โครงการชีวินทรีย์ เพื่อสุขภาวะชุมชนคนอ่าวลึกน้อย

สำรวจและรวบรวมข้อมูลวัสดุเหลือใช้ทางการเกษตรในชุมชน เช่น ทางปาล์มน้ำมัน มูลสัตว์ เศษอาหาร เพื่อทราบปริมาณที่จะนำมาใช้เป็นวัสดุตั้งต้นของการสาธิตและปฏิบัติการทำปุ๋ยอินทรีย์ของชุมชน โดยใช้กลไกกลุ่มยุวเกษตรกรของโรงเรียนบ้านอ่าวลึกน้อยเป็นผู้ลงพื้นที่สำรวจ26 พฤศจิกายน 2555
26
พฤศจิกายน 2555รายงานจากพื้นที่ โดย k-zem
circle
วัตถุประสงค์

เพื่อสำรวจและรวบรวมข้อมูลวัสดุเหลือใช้ทางการเกษตรในชุมชน เพื่อนำมาใช้เป็นวัสดุตั้งต้นของการสาธิตและฏฏิบัติการทำปุ๋ยอินทรีย์ของชุมชน

circle
กิจกรรมตามแผน

circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติรายละเอียดของการทำกิจกรรมที่ได้ปฎิบัติจริง

กลุ่มยุวเกษตรกรบ้านอ่าวลึกน้อยจำนวน 50 คนได้ลงพื้นที่สำรวจและรวบรวมข้อมูลวัสดุเหลือใช้ทางการเกษตรในชุมชน เช่น ทางปาล์มน้ำมัน มูลสัตว์ เศษอาหาร เพื่อทราบปริมาณที่จะนำมาใช้เป็นวัสดุตั้งต้นของการสาธิตและปฏิบัติการทำปุ๋ยอินทรีย์ของชุมชน

circle
ผลลัพธ์ที่ตั้งไว้

 

circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม

กลุ่มยุวเกษตรกรบ้านอ่าวลึกน้อยจำนวน 50 คน มีเอกสารในการลงพื้นที่สำรวจ ผู้ใช้ปุ๋ยเคมี และสารเคมีในชุมชน โดยแบ่งการลงพื้นที่ไปสำรวจครอบครัวเกษตรกร 75 ครัวเรือน เนื้อที่ประมาณ 678 ไร่ พบว่า เกษตรกรยังมีการใช้ปุ๋ยเคมี สารเคมี ยาฆ่าหญ้า และสารเคมีอื่นๆประมาณ 60% ของจำนวนเกษตรกร และพบว่า เกษตรกรประมาณ 71 ครัวเรือนต้องการลดการใช้ปุ๋ยเคมี และสารเคมีอื่นๆ เนื่องจากต้นทุนสูง

circle
กิจกรรมตามแผน
circle
ประเมินความสำเร็จของการดำเนินกิจกรรม

บรรลุผลตามเป้าหมาย (3)

circle
ปัญหา/แนวทางแก้ไข

1.จากการสำรวจเกษตรกรบางราย ได้ขายพื้นที่สวนปาล์มแล้วบางส่วนแต่ยังไม่ได้แจ้งถอดชื่อ ทำให้เมื่อเข้าไปสำรวจแล้ว ไม่ได้ข้อมูลตามที่ต้องการ แนวทางแก้ไข แจ้งยกเลิกการสำรวจ

2.ยุวเเกษตรกรบางคนไม่ใช่คนในพื้นที่หมู่ที่ 3 ทำให้ไม่กล้าพูดคุยเพื่อให้ได้ซึ่งข้อมูล ทำให้ข้อมูลที่ได้ไม่เป็นไปตามเป้าหมายและระยะเวลา แนวทางแก้ไข บางรายได้ลงพื้นที่สำรวจเกิน1ครั้ง ในการสำรวจครั้งนี้ ใช้วันหยุดเสาร์-อาทิตย์

circle
ชื่อผู้ติดตามในพื้นที่ของ
นายทวีชัย อ่อนนวน
circle
ข้อเสนอแนะต่อ

ในการเก็บข้อมูลครั้งนี้ เหตุผลที่ทางโครงการต้องอาศัยกลุ่มยุวเกษตรกรบ้านอ่าวลึกน้อย เนื่องจากทางโครงการได้ประชุมร่วมกับภาคีเครือข่าย และโรงเรียนบ้านอ่าวลึกน้อยได้เสนอขอมีส่วนร่วมในกิจกรรมของโครงการ เพื่อต้องการให้พัฒนาเด็กในโรงเรียนให้มีความกล้าแสดงออก กล้าพูด และมีความรับผิดชอบ จากกิจกรรมอื่นๆนอกโรงเรียน และสร้างความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างเด็กและชุมชนมากขึ้น

circle
ข้อเสนอแนะต่อพื้นที่

อยากให้พี่เลี้ยงในพื้นที่ช่วยสร้างกระแส และประชาสัมพันธ์อย่างแพร่หลาย