โครงการชีวินทรีย์ เพื่อสุขภาวะชุมชนคนอ่าวลึกน้อย

จัดเก็บรวบรวมเศษวัสดุเหลือใช้ทางการเกษตร เศษอาหาร มูลสัตว์ ของกลุ่มเป้าหมาย เพื่อนำมาสาธิตการทำปุ๋ยอิทรีย์จากวัสดุเหลือใช้ ที่ศูนย์การเรียนรู้และถ่ายทอดเทคโนโลยีทางการเกษตร ด้วยวิธีการขนส่งด้วยรถ 6 ล้อ3 ธันวาคม 2555
3
ธันวาคม 2555รายงานจากพื้นที่ โดย k-zem
circle
วัตถุประสงค์

เพื่อจัดเก็บรวบรวมเศษวัสดุเหลือใช้ทางการเกษตร เศษอาหาร มูลสัตว์ ของกลุ่มเป้าหมาย มาผ่านกระบวนการผลิตอาหารของไส้เดือน

circle
กิจกรรมตามแผน

circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติรายละเอียดของการทำกิจกรรมที่ได้ปฎิบัติจริง

เนื่องจากกระบวนการก่อนหน้านี้ในวันที่ 27-30 พ.ย. 2555 นั้นมีการสำรวจและรวบรวมข้อมูลวัสดุเหลือใช้ทางการเกษตรในชุมชน จึงทำให้หลังจากกิจกรรมดังกล่าวจึงมีการจัดเก็บรวบรวมเศษวัสดุเหลือใช้ทางการเกษตร มูลสัตว์มารวมไว้ที่ศูนย์บริการถ่ายทอด โดยใช้ยุวเกษตรกร ร่วมกับสมาชิกเป้าหมายหลักรวม 75 คน เพื่อรวบรวมข้อมูลที่มีอยู่ให้เรียบร้อย ก่อนการอบรมและสาธิตการขุดตามแผนที่วางไว้

circle
ผลลัพธ์ที่ตั้งไว้

 

circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม

จัดเก็บรวบรวมเศษวัสดุเหลือใช้ทางการเกษตร เช่น มูลสัตว์ ทางใบปาล์มน้ำมัน ของกลุ่มเป้าหมายไว้ที่ศูนย์การเรียนรู้และถ่ายทอดเทคโนโลยีทางการเกษตร ด้วยวิธีการขนส่งด้วยรถ 6 ล้อ และมียุวเกษตรกรมาร่วมในการสร้างความเข้าใจในการจัดเก็บเศษวัสดุเหลือใช้ดังกล่าว

circle
กิจกรรมตามแผน
circle
ประเมินความสำเร็จของการดำเนินกิจกรรม

บรรลุผลตามเป้าหมาย (3)

circle
ปัญหา/แนวทางแก้ไข

กลุ่มเป้าหมายบางส่วนไม่มีความอดทนพอ แต่อยากให้เก็บและรับผลประโยชน์เร็วๆ แนวทางแก้ไข ต้องใช้เวลาในการอธิบายความเป็นมาและสร้างความเข้าใจในการได้มาซึ่งการจัดเก็บเศษวัสดุเหลือใช้ต่างๆ  กว่าจะได้มาสักอย่างต้องใช้เวลา และต้องเป็นไปตามขั้นตอน

circle
ชื่อผู้ติดตามในพื้นที่ของ
นายทวีชัย อ่อนนวน
circle
ข้อเสนอแนะต่อ

ตามที่ได้รายงานผลดังกล่าว เนื่องจากกิจกรรมบางขั้นตอนต้องใช้กระบวนการอย่างเนื่อง ทำให้กิจกรรมบางอย่างอาจจะมีการสลับบ้างบางกิจกรรม เพื่อให้โครงการได้เกิดประสิทธิผลและประสิทธิภาพตามเป้าหมายของโครงการ

circle
ข้อเสนอแนะต่อพื้นที่

อยากให้พี่เลี้ยงร่วมกับทีมสจรส.มอ. จัดเวทีในพื้นที่เพื่อจุดประกายให้ท้องถิ่นและพื้นที่ ขยายโครงการไปหมู่บ้านอื่นๆบ้าง เพราะโครงการนี้เป็นสร้างโอกาสที่ดีต่อชุมชน