สานสัมพันธ์คนสามวัยสืบสานตำรับสมุนไพรพื้นบ้าน

สรุปผลการดำเนินงานตามโครงการ21 สิงหาคม 2556
21
สิงหาคม 2556รายงานจากพื้นที่ โดย sarak
circle
วัตถุประสงค์

เพื่อเผยแพร่ผลการดำเนินงานตามโครงการ

circle
กิจกรรมตามแผน

circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติรายละเอียดของการทำกิจกรรมที่ได้ปฎิบัติจริง

เผยแพร่ผลการดำเนินให้ประชาชนและนักเรียนทราบ จำนวน 51 คน พร้อมทั้งคณะครู 3 คน

circle
ผลลัพธ์ที่ตั้งไว้

 

circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม

1.นางอำนวยสรุปให้ฟังว่า พวกเราดำเนินกิจกรรมทั้งหมด 9 กิจกรรม ตามแผน วันนี้เป็นกิจกรรมสุดท้าย และวันที่ 23 สิงหาคม 2556 พี่เลี้ยง สจรส.จะมาเยี่ยมติดตามโครงการ  ทีมงานมีการประชุม 12 ครั้ง ได้เผยแพร่ผลงานทั้งในระดับอำเภอ ระดับจังหวัดและระดับภาค ได้งบประมาณสนับสนุนงบประมาณตามโครงการ 164,080 บาท อบต.สนับสนุบงบถมดิน 25,000 บาท ชาวบ้านสมทบถมดิน 25,000 บาท และมีการเลี้ยงน้ำชาเมื่อเดือนกรกฎาคม 2556 ได้เงิน 40,000 บาท เพื่อพัฒนาเป็นห้องอบสมุนไพร ในการทำกิจกรรมจะมีการสมทบอาหารว่างหรือผัก ผลไม้ ได้แก่ อสม. อบต. ผู้ใหญ่ และโรงเรียนวัดพระบาท มีชาวบ้านหลายคนให้ผลไม้ กลุ่มข้าวกล้องมีการมอบข้าวสังข์หยดให้ด้วย
2.หลังจากพัฒนาโครงการ สิ่งที่เกิดขึ้นคือ มี 4 ตำรับสมุนไพร ตำรับยาต้มสมุนไพร ตำรับลูกประคบ ตำรับอบสมุนไพร ชาใบขลู่ ชาตะไคร้ หลังจากนี้ิส่งที่จะอยู่กับพวกเราคือ การอบสมุนไพร การประคบสมุนไพร และพวกเราต้องช่วยกันผลิตชาใบขลู่ ตะไคร้ กระเจี๋ยบ นอกจากนั้นต้องช่วยกันปลูกข่า เพื่อใช้ทำข้าวยำ ผักพื้นบ้านกินกับข้าวสังข์หยด ส่งผลให้สุขภาพพวกเราดีขึ้น วันนี้เรามีการแบ่งกลุ่มการปลูกสมุนไพร 3 กลุ่ม และมีการตั้งกรรมการหาสมุนไพรในการทำชุดประคบ ชุดอบสมุนไพร
3.ในระหว่างทำโครงการมีภาคีร่วมสนับสนุนคือ อบจ.นครศรีฯ มอบอาคารทำเป็นห้องสมุนไพร 400,000 บาท คอมพิวเตอร์ 1 ชุด และเงินสด 10,000 บาท รวมทั้งกองทุนหลักประกันสุขภาพก็สนับสนุนกิจกรรมเป็นเงิน 10,000 บาท
4.แรงบันดาลใจที่ทำกิจกรรมนี้คือต้องการอนุรักษ์สมุนไพรพื้นบ้าน 5.นวัตกรรมที่เกิดขึ้นคือ ตู้ยาสมุนไพรหน้าบ้าน 6.สิ่งที่เกิดขึ้น 6.1ประชาชนมีความรู้เกี่ยวกับสมุนไพรเดิมรู้จัก 30 ชนิดตอนนีีเพิ่มเป็น 140 ชนิด 6.2นำสมุนไพรมาใช้ในการดุแลสุขภาพตนเอง ครอบครัว ลดรายจ่ายและไม่ต้องพึ่งพาเคมี 6.3เกิดความสุขในชีวิตประจำวัน 6.4ส่งเสริมให้ใช้ชีวิตพอเพียง และป้องกันการเกิดโรคที่ไม่สมควรเป็น 6.5บรรเทาอาการของโรค
7.มีการสนับสนุนการดำเนินงานโดยพี่เลี้ยง จาก รพ.สต.เขาพระบาท และพี่เลี้ยงจาก สจรส.

circle
กิจกรรมตามแผน
circle
ประเมินความสำเร็จของการดำเนินกิจกรรม

บรรลุผลมากกว่าเป้าหมาย (4)

circle
กลุ่มเป้าหมายที่เข้าร่วม
จำนวน 15 คน จากที่ตั้งไว้ 15 คน
ประกอบด้วย
circle
ปัญหา/แนวทางแก้ไข

ไม่มี

circle
ชื่อผู้ติดตามในพื้นที่ของ
มนูญ พลายชุม
circle
ข้อเสนอแนะต่อ

ไม่มี

circle
ข้อเสนอแนะต่อพื้นที่

ไม่มี