สานสัมพันธ์คนสามวัยสืบสานตำรับสมุนไพรพื้นบ้าน

ประชุมกลุ่มเป้าหมายเพื่อรับทราบเกี่ยวกับโครงการ25 ตุลาคม 2555
25
ตุลาคม 2555รายงานจากพื้นที่ โดย sarak
circle
วัตถุประสงค์

เพื่อชี้แจงโครงการให้กับประชาชนในพื้นที่ทราบเกี่ยวกับโครงการและรับสมัครกลุ่มเป้าหมาย

circle
กิจกรรมตามแผน

circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติรายละเอียดของการทำกิจกรรมที่ได้ปฎิบัติจริง

วันนี้มีการประชุมชาวบ้านเพื่อชี้แจ้งให้ทราบเกี่ยวกับโครงการแนวทางปฏิบัติ และรับสมัครกลุ่มเป้าหมายเข้าร่วมโครงการ และร่วมกันคิดแนวทางการทำงาน วาระแรกปราชญ์ชุมชนได้ถ่ายทอดความรู้ การแปรรูปตำรับยาสมุนไพร 3 ตำรับ และจะรวมรวบทำเป็นชุมคู่มือความรู้ มีคณะทำงาน 15 คน  ปราชญ์ชุมชน 5 คน แบ่งออกเป็น 4 กลุ่มดังนี้ กลุ่มที่ 1นายจรัส พรหมสุทธิ์เป็นปราชญ์ผู้ถ่ายทอด กลุ่มที่ 2 นายสะอาด อุ่ยหมุน เป็นปราชญ์ผู้ถ่ายทอด กลุ่มที่ 3 นายกระจ่าง กิ่งแก้ว เป็นปราชญ์ผู้ถ่ายทอด กลุ่มที่ 4 นายสร้วง รอดแก้ว เป็นปราชญ์ผู้ถ่ายทอด  สิ่งที่ได้จากการพูดคุยวันนี้ได้รู้จักสมุนไพร 130 ชนิด ตำรับยาต้ม 1 ชนิด ตำรับยาอม1 ชนิด  ตำรับยาต้มสมุนไพรบำรุงเลือดสมุนไพรประกอบด้วย ไม้กระดูกไก่ ไหลเผือก เชือดผู้-เมีย ผนแสนห่า ไม้ตีนเป็ด คูระเปรียะ ขอบนางย้อย ขอบนางใหญ่ เปล้าน้อย เปล้าใหญ่ ไม้ไผ่คล้าน เข็มแดง เข็มขาว สาวเหล้า สาวหยุด กำแพงเจ็ดชั้น  ตำรับยาอายุวัฒนะประกอบด้วยแห้วหมู ชุมเห็ด ตีนเป็ด กระดูกไก่  ไหลเผือก ขมิ้นฤาษี  กำแพงเจ็ดชั้น หญ้าปราบธรณี สิ่งที่ได้จากประชุมวันนี้คือ 1.ได้รู้จั้กสมุนไพรเพิ่มขึ้น  2.ได้รู้จักสุมนไพรและสรรพคุณ 3.มีกระบวนการถ่ายทอดความรู้เกิดขึ้น 4.ทุกคนดีใจที่ได้สืบทอดสมุนไพร

circle
ผลลัพธ์ที่ตั้งไว้

 

circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม
  1. ผู้เข้าร่วมประชุมประกอบด้วยกรรมการผู้รับผิดชอบโครงการ 5 คน กรรมการดำเนินการ ผู้ใหญ่บ้าน ผู้นำชุมชน อสม. ประชาชนแกนนำและประชาชนผู้สนใจ จำนวนรวม 52 คนจัดกลุ่มบัดดี้ระหว่างอสม.กับประชาชนแกนนำเพื่อร่วมทำกิจกรรม
  2. ร่วมวางแผนการสืบสานเส้นทางสมุนไพรบ้านไกรไทย การรวบรวมองค์ความรู้จากปราชญ์ในชุมชน
  3. กลุ่มเป้าหมายร่วมกันเพาะชำพันธ์กล้าสมุนไพร ที่ศูนย์เรียนรู้หมู่บ้าน (บ้านอำนวย)
  4. ครั้งถัดไป ประชุมจัดทำเส้นทางสมุนไพร ผลที่เกิดขึ้นคือ ได้เรียนรู้สมุนไพรเพิ่มขึ้นเป็น 130 ชนิด 3 ตำรับยา ได้เรียนรู้ชุดประคบ ชุดอบสมุนไพร การแปรรูปสมุนไพร  สิ่งที่เกิดขึ้นเกินความคาดหมายคือ ทุกคนได้ร่วมกันอนุรักษ์ภูมิปัญญา ได้เห็นความสามัคคีเกิดขึ้น
circle
กิจกรรมตามแผน
circle
ประเมินความสำเร็จของการดำเนินกิจกรรม

บรรลุผลตามเป้าหมาย (3)

circle
กลุ่มเป้าหมายที่เข้าร่วม
จำนวน 52 คน จากที่ตั้งไว้ 51 คน
ประกอบด้วย
circle
ปัญหา/แนวทางแก้ไข

ไม่มี

circle
ชื่อผู้ติดตามในพื้นที่ของ
นายมนูญ พลายชุม
circle
ข้อเสนอแนะต่อ

ไม่มี

circle
ข้อเสนอแนะต่อพื้นที่

ไม่มี