สร้างกระบวนการเรียนรู้สู่ชีวิตที่ปลอดโรค

สาธิตการทำน้ำหมีกชีวภาพครั้งที่ 218 ธันวาคม 2555
18
ธันวาคม 2555รายงานจากพื้นที่ โดย vanee
circle
วัตถุประสงค์

1.ประชุมกลุ่มเป้าหมายและผุ้ที่สนใจเข้าร่วมกิจกรรม 150 คน 2.ให้ความรุ้เกี่ยวกับทำน้ำหมักชีวภาพ 3.จัดกิจกรรมแลกเปลี่ยนเรียนรู้กิจกรรมที่ผ่านมา 4.ฝึกสาธิตการทำน้ำหมักชีวภาพ

circle
กิจกรรมตามแผน

circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติรายละเอียดของการทำกิจกรรมที่ได้ปฎิบัติจริง

ในการประชุมครั้งนี้ได้เชิญ นายพิทักษ์ เสียงแจ้ง เกษตรอำเภอเชียรใหญ่ มาเป็นวิทยากรร่วมบรรยายในการทำปุ๋ยหมักชีวภาพ ได้ให้ความรู้ ดังนี้ พด1.คือสารเร่งจุลินทรีย์ กองปุ๋ยหมักให้เปื่อยเร็ว สลายเร็วขึ้นกับวัสดุที่ใช้ เช่นฟางข้าว จะเปื่อยเร็ว ละลายน้ำใน 10 นาที  พด.2ใช้กับน้ำหมักแห้ง  เช่นกล้วยสุก มะละกอ แตงกวา อย่างละ 3 กิโล ต่อ 1 กกคือ กากน้ำตาล หมัก 21 วันอย่าใส่น้ำ สาเหตุที่ใช้ใช้สูตร 3ต่อ1 เนื่องจากในพืชมีน้ำตาลอยู่แล้ว แต่ใช้หอยเชอรี่ หัวปลา จะใช้ 1ต่อ1  และให้ความรุ้เรื่องปุ๋ยเคมี  รวมทั้งได้ชวนกันสาธิตปฏิบัติ สรุปสิ่งที่ได้คือ  1.ประชุมกลุ่มเป้าหมายและผุ้ที่สนใจเข้าร่วมกิจกรรม 150 คน  2.ให้ความรุ้เกี่ยวกับทำน้ำหมักชีวภาพ 3.จัดกิจกรรมแลกเปลี่ยนเรียนรู้กิจกรรมที่ผ่านมา 4.ฝึกสาธิตการทำน้ำหมักชีวภาพ

circle
ผลลัพธ์ที่ตั้งไว้

 

circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม

1.กลุ่มเป้าหมาย 150 คนได้รับความรุ้ในการน้ำหมักชีวภาพและปุ๋ยชีวภาพจากวิทยากรคือเกษตรอำเภอ  2.กองทุนหลักประกันสุขภาพ อบต.เขาพระบาทมอบถังน้ำหมักชีวภาพให้ครัวเรือนละ 2 ถัง รวม 120ใบ  3.ภาคที่เข้าร่วมกิจกรรมคือ ผู้ใหญ่บ้าน ผู้ช่วยฯ รองนายกอบต. ทีมอสม. สอบต. คณะกรรมการกองทุนฯ เกษตรอำเภอและแกนนำครัวเรือน  4.แกนนำครัวเรือนได้เรียนรู้แนวคิดเศรษกิจพอเพียง และมองเห็นวิธีการลดรายจ่าย เพิ่มรายได้  สิ่งที่ได้เรียนรู้คือ ประชาชนในชุมชนให้ความสนใจเกี่ยวกับน้ำหมักชีวภาพและหันมาทำปุ๋ยชีวภาพในการปลูกผักเพิ่มขึ้น รวมทั้งลดปริมาณขยะในชุมชน สิ่งที่มองเห็นการเปลี่ยนแปลงคือ ประชาชนให้การสนใจ ตระหนักเรื่องสุขภาพ รัก สามัคคีมากขึ้น

circle
กิจกรรมตามแผน
circle
ประเมินความสำเร็จของการดำเนินกิจกรรม

บรรลุผลมากกว่าเป้าหมาย (4)

circle
กลุ่มเป้าหมายที่เข้าร่วม
จำนวน 150 คน จากที่ตั้งไว้ 60 คน
ประกอบด้วย
circle
ปัญหา/แนวทางแก้ไข

ประชาชนบางครัวเรือนที่ซื้อปุ๋ยเคมียังมีความขัดแย้ง ผู้ใหญ่บ้านและสมาชิก อบต.ก็พุดคุยและแนะนำให้เข้าร่วมกระบวนการ

circle
ชื่อผู้ติดตามในพื้นที่ของ
นายยงยุทธ์ สุขพิทักษ์
circle
ข้อเสนอแนะต่อ

ไม่มี

circle
ข้อเสนอแนะต่อพื้นที่

ไม่มี