สร้างกระบวนการเรียนรู้สู่ชีวิตที่ปลอดโรค

แลกเปลี่ยนเรียนรู้ในการทำฐานการเรียนรู้ปุ๋ยหมักและน้ำหมักชีวภาพที่บ้านผู้ใหญ่27 ธันวาคม 2555
27
ธันวาคม 2555รายงานจากพื้นที่ โดย vanee
circle
วัตถุประสงค์

1.พูดคุยแลกเปลี่ยนในกิจกรรมการทำน้ำหมักและร่วมกันหาแนวทางสร้างแหล่งเรยนรู้ในชุมชน

circle
กิจกรรมตามแผน

circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติรายละเอียดของการทำกิจกรรมที่ได้ปฎิบัติจริง

วันนี้ประชุมคณะกรรมการ ชี้แจงถึงกิจกรรมแลกเปลี่ยนเรียนรู้กิจกรรมการทำน้ำหมักและร่วมกันหาแนวทางสร้างแหล่งเรียนรู้ในชุมชน เพื่อเป็นการถ่ายทดความรู้ให้กันและกัน  สานสัมพันธ์กันและกันในชุมชน เพื่อพัฒนาสถานที่ในหมุ่บ้านให้เป็นแหล่งเรียนรู้ ศูนย์เรียนรู้ในชุมชน ประชาชนสามารถเข้าร่วมโครงการได้ตามความสนใจของตนเอง  ส่ิงที่ได้เรียนรู้จากกิจกรรมการลดการใช้สารเคมี และการลดละการใช้เครื่องปรุงรส เราต้องทำจากครอบครัวก่อน แล้วค่อยขยายไปยังชุมชน  การทำกิจกรรมน้ำหมัก ทำให้ลดปริมาณขยะ ลดรายจ่าย เพิ่มรายได้กับครัวเรือนได้  ในวันนี้ถือว่าเราทำโครงการ ประสบความสำเร็จระดับหนึ่ง สามารถนำความรู้ที่ได้ไปถ่ายทอดให้กับประชาชนได้ และคณะกรรมการ รวมทั้งประชาชนก็พึงพอใจกิจกรรมเหล่านี้

circle
ผลลัพธ์ที่ตั้งไว้

 

circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม

กลุ่มเป้าหมาย 55 คน ภาคที่เข้าร่วมมีผู้ใหญ่บ้าน สอบต. ผู้ช่วย กลุ่มอสม สิ่งที่ได้ 1.ได้รับความร่วมมือจากประชาชนเป็นอย่างดีและทุกฝ่ายก็ให้ความร่วมมมือ 2.มีบ้านผู้ใหญ่ เป็นแหล่งเรียนรู้ในชุมชน และพัฒนาเป็นศูนย์เรียนรู้ในชุมชน 3.ประชาชนได้รับความรู้เพิ่มขึ้นเกี่ยวกับการทำน้ำหมักชีวภาพ 4.ได้แลกเปลี่ยนความรู้ เ่ช่น สูตรทำน้ำหมัก
สิ่งที่ได้เรียนรู้คือ ได้มีการเปลี่ยนทัศนติ มีมุมมองใหม่ มีแนวคิดใหม่ในการพัฒนาหมู่บ้าน เช่น การจัดตั้งกลุ่มและพัฒนาเป็นกลุ่มอาชีพ สร้างรายได้เสริมให้กับครอบครัว ได้แก่ การผลิตปุ๋ยชีวภาพใช้เองและจำหน่ายแก่ผู้สนใจ 

circle
กิจกรรมตามแผน
circle
ประเมินความสำเร็จของการดำเนินกิจกรรม

บรรลุผลมากกว่าเป้าหมาย (4)

circle
กลุ่มเป้าหมายที่เข้าร่วม
จำนวน 55 คน จากที่ตั้งไว้ 30 คน
ประกอบด้วย
circle
ปัญหา/แนวทางแก้ไข

ยังมีบางครัวเรือน ที่ยังไม่รู้จักคำว่าเพียงพอ ยังมีความตัองการที่จะให้รัฐแจก หยิบยื่นไปให้ความช่วยเหลือ ผู้ใหญ่บ้านและสมาชิก อบต. ได้พูดคุย ทำความเข้าใจ เพื่อเปลี่ยนทัศนคติ

circle
ชื่อผู้ติดตามในพื้นที่ของ
นายยงยุทธ์ สุขพิทักษ์
circle
ข้อเสนอแนะต่อ

อยากให้มีโครงการดีๆ แบบนี้ให้กับทุกหมู่บ้าน เพราะได้พัฒนางานจริงๆ ประชาชนได้ประโยชน์

circle
ข้อเสนอแนะต่อพื้นที่

ไม่มี