สร้างกระบวนการเรียนรู้สู่ชีวิตที่ปลอดโรค

สาธิตการทำน้ำยาเอนกประสงค์6 มกราคม 2556
6
มกราคม 2556รายงานจากพื้นที่ โดย vanee
circle
วัตถุประสงค์

1.ครัวเรือนเป้าหมาย 30 ครัว ได้เรียนรู้การทำน้ำยาเอนกประสงค์ 2.มีการสาธิตการทำน้ายาเอนกประสงค์โดยใช้สมุนไพรในชุมชน

circle
กิจกรรมตามแผน

circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติรายละเอียดของการทำกิจกรรมที่ได้ปฎิบัติจริง

การเข้าร่วมกิจกรรมวันนีี้ เป็นครัวเรือนเป้าหมาย 30 ครัว ได้เรียนรู้การทำน้ำยาเอนกประสงค์ และสาธิตการทำน้ายาเอนกประสงค์โดยใช้สมุนไพรในชุมชน กิจกรรมดังกล่าวสามารถลดรายจ่ายของครอบครัว เพิ่มรายได้  ทุกครัวเรือนสามารถทำได้เอง ทำไม่ยาก อุปกรณ์ที่ใช้มี  n70 ผงข้น  f24 น้ำมะนาว ผงฟอง กะละมังขนาดใหญ่หรือถัง 2 ใบ  น้ำสะอาด 10 กฺิโล นำส่วนผสมมาทำตามขั้นตอน แล้วทิ้งไว้ประมาณ 8-10 ชั่วโมง แล้วนำไปบรรจุขวด สิ่งที่ได้ในวันนี้คือ 1.มีการเรียนรู้เรื่องน้ำยาเอนกประสงค์ ลดการปนเปือ้นสารเคมี  2.มีการกระบวนการเรียนรุ้ 3.ใช้สมุนไพรในชุมชนให้เกิดประโยชน์

circle
ผลลัพธ์ที่ตั้งไว้

 

circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม

1.กลุ่มเป้าหมาย 60 คน ประกอบด้วยผู้ใหญ่บ้าน สอบต. ปราญช์ชุมชน กลุ่ม อสม คณะกรรมการกองทุน รองนายกฯ แกนนำครัวเรือน เข้าร่วมประชุม  2.ได้เรียนรุ้วิธีการลดรายจ่ายในครัวเรือน โดยการทำน้ำยาเอนกประสงค์ใช้เอง 3.เรียนรู้วิธีการลดเคมีในชีวิตประจำวัน โดยใช้สมุนไพรจากธรรมชาติจากมะนาว มะเฟือง  4.ชาวบ้านให้ความร่มมมือเป็นอย่างดี และให้ความสำคัญต่อการลดสารเคมี 5.ทุกคนที่เข้าร่วมประชุมมีความพึงพอใจ มาก  สิ่งที่เกิดขึ้นเกินเป้าหมายคือ ครัวเรือนกลุ่มเป้าหมายและเพื่อนบ้านใกล้เคียงให้ความสนใจ และสมัครใจเข้าร่วมโครงการเพิ่มขี้น

circle
กิจกรรมตามแผน
circle
ประเมินความสำเร็จของการดำเนินกิจกรรม

บรรลุผลมากกว่าเป้าหมาย (4)

circle
กลุ่มเป้าหมายที่เข้าร่วม
จำนวน 60 คน จากที่ตั้งไว้ 60 คน
ประกอบด้วย
circle
ปัญหา/แนวทางแก้ไข

ประชาชนบางคนยังไม่เข้าใจและไม่มั่นใจว่า น้ำยาเอนกประสงค์จะไช้ได้จริง ไม่มั่นใจว่าจะสะอาด เพราะไม่ไว้ใจคนในหมู่บ้าน เจ้าหน้าที่ได้พูดคุย ช่วยปรับแนวคิด ถึงการเป็นอยู่ที่พอดี มีความพอเพียง

circle
ชื่อผู้ติดตามในพื้นที่ของ
นายยงยุทธ์ สุขพิทักษ์
circle
ข้อเสนอแนะต่อ

ไม่มี

circle
ข้อเสนอแนะต่อพื้นที่

ไม่มี