พัฒนาอาชีพเกษตรผสมผสานเพื่อเพิ่มรายได้บ้านกะโสม

จัดกิจกรรมการปลูกพืชผักพื้นบ้าน สมุนไพร และไม้ใฃ้สอย23 สิงหาคม 2556
23
สิงหาคม 2556รายงานจากพื้นที่ โดย satja55
circle
วัตถุประสงค์

เพื่อให้สมาชิกร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้เรืองการปลูกพืชพื้นบ้าน พืชสมุนไพร และไม้ใข้สอย   

circle
กิจกรรมตามแผน

circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติรายละเอียดของการทำกิจกรรมที่ได้ปฎิบัติจริง

สมาชิกข้าร่วมแลกเลี่ยนเรียนรู้การปลูกพืชพื้นบ้าน พืชสมุนไพร และไม้ใชสอยกับวิทยากร 3 ท่าน  เรื่องการปลูกพืชพื้นบ้าน วิทยากรได้นำเสนอพืชพื้นบ้านหลายชนิดเช่น  ผักเขลียง  ผักกูด ผักหวานช้างโขลง ส้มเม่า ตาหมัด ขี้พร้าแม่หมก ฯ  แนะนำการปลูก การใส่ปุ๋ยให้ใช้ปุ๋ยหมัก หรือปุ๋ยคอก  การดุแลไม่ยุ่งยาก ไม่มีโรคและแมลงมารบกวน  สมาชิกสามารถปลูกไว้เป็นอาหารที่ปลอดภัยของครอบครัว เรื่องพืชสมุนไพร วิทยากรได้แลกเปลี่ยนเรื่องชนิดของสมุนไพร  การนำมาใช้ประโยขน์ เช่น ยาตาล แก้ตาลทรางในเด็กเล็ก  ว่านหางจรเข้ ทารักษาแผลไฟไหม้น้ำร้อนลวก  สเลดพังพอน ทาแก้พิษจากสัตว์ เช่น ตะขาบ งู แมลงมีพิษต่างๆ  กระวาน  ใช้ประกอบอาหาร รับประทานเพื่อแก้ท้องอืดท้องเพ้อ  ฟ้าทะลายโจร ช่วยแก้หวัด  ขมิ้นอ้อย รักษาเกี่ยวกับระบบเลือด  ชะมวง ช่วยละลายไขมันในเลือด ฯ
เรื่องการปลูกไม้ใช้สอย  วิทยากรร่วมและเปลี่ยนกับสมาชิกโดยการแจกแบบสำรวจพันธุ์ไม้ต่างๆที่อยู่รอบบ้าน และในสวนของสมาชิก ซึ่งประกอบด้วย พันธุ์ไม้ผล ไม้ใฃ้สอย และผักพื้นบ้าน/พืชสมุนไพร  ซึ่งขอมูลที่ได้จากการสำรวจสมารถนำไปเป็นข้อมูลพื้นฐานในการพัฒนาการปลูกไม้ผลของสมาชิกในโอกาสต่อไป  การปลูกไม้ใช้สอยของสมาชิกบางคนปลูกมาหลายปีแล้ว และมีหลากหลายชนิด วิทยากรได้นำราเสนอรายละเอียดการปลูไม้ใช้หนี้ การปลูกไม้เพื่อออมเงินกับธกส. ในโครงการธนาคารต้นไม้  สมาชิกให้ความสนใจและอยากร่วมหลายคน

circle
ผลลัพธ์ที่ตั้งไว้

 

circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม

สมาชิกให้ความสนใจในทุกกิจกรรม เพราะการปลูกพืชผักพื้นบ้านนั้นสามารถสร้างรายได้ และได้บริโภคผักปลอดสารพิษ  การใช้สมุนไพรรักษา/บำบัดโรคก็สามารถหาได้ใกล้ตัว ส่วนการปลูกไม้ใช้สอยช่วยลดโลกร้อน มีไม้ไว้ใช้ยามจำเป็น ถ้าเข้าร่วมโรงการธนาคารต้นไม้ สามารถใช้หนี้และออมเงินกับธกส.ได้ สมาชิกร่วมสมัครเข้าร่วมโครงการแล้ว 12 คน

circle
กิจกรรมตามแผน
circle
ประเมินความสำเร็จของการดำเนินกิจกรรม

บรรลุผลตามเป้าหมาย (3)

circle
กลุ่มเป้าหมายที่เข้าร่วม
จำนวน 60 คน จากที่ตั้งไว้ 60 คน
ประกอบด้วย
circle
ปัญหา/แนวทางแก้ไข

สมาชิกไม่แน่ใจว่าเข้าร่วมโครงการธนาคารต้นไม้แล้วจะโค่นต้นไม้ไปใช้ได้หรือไม่  แนวทางการแก้ไข คือ ทำควมเข้าใจ ศึกษาจากเอกสาร และเจ้าหน้าที่ผู้รับผิดชอบโครงการของตำบลกะปาง

circle
ชื่อผู้ติดตามในพื้นที่ของ
อ.อภิวัฒน์ ไชยเดช
circle
ข้อเสนอแนะต่อ

ไม่มี

circle
ข้อเสนอแนะต่อพื้นที่

ไม่มี