พัฒนาอาชีพเกษตรผสมผสานเพื่อเพิ่มรายได้บ้านกะโสม

กิจกรรมแลกเปลี่ยนเรียนรู้เรื่องการทำป๋ยน้ำ8 กุมภาพันธ์ 2556
8
กุมภาพันธ์ 2556รายงานจากพื้นที่ โดย satja55
circle
วัตถุประสงค์

1.เพื่อให้สมาชิกผลิตปุ๋ยน้ำจากเศษขยะในครัวเรือน  ปุ๋ยน้ำจากพืชผัก และน้ำส้มหยอดขี้ยาง 2. เพื่อให้สมาชิกลดต้นทุนเรืองปุ๋ยและได้มีผักปลอดภัยจากสารพิษไว้บริโภค

circle
กิจกรรมตามแผน

circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติรายละเอียดของการทำกิจกรรมที่ได้ปฎิบัติจริง

สมาชิกเข้าให้ความสนใจร่วมเรียนรู้เรื่องการทำปุ๋ยน้ำสูตรต่างๆ ได้แก่ สูตรหมักจากเศษอาหารในครัวเรือน  สูตรหมักจากพืชผัก สูตรหมักจากส้มชนิดต่างๆ(สูตรน้ำส้มหยอดขี้ยาง) สมาชิกฝึกทำปุ๋ยน้ำ ฝึกเตรียมวัตถุดิบ เตรียมกากน้ำตาล เตรียมพด.2(เชื้อจุลินทรีย์ช่วยย่อยสลาย ได้รับการสนับสนุนจากกรมพัฒนาที่ติน)วิทยากรจากองค์กรเกษตรผสมผสานร่วมแลกเปลี่ยนกับสมาชิก  สมาชิกลงมือฝึกปฏิบัติทำปุ๋ยน้ำ  โครการแจกกากน้ำตาล และ พด.2 ให้สมาชิกไปฝึกทำที่บ้านของตนเอง มีตัวแทนจาก กศน.อำเภอทุ่งสง จังหวัดนครศรีธรรมราช มาประสานงานกับโครงการเรื่องการปลูกผักและพืชพื้นบ้าน  จะให้งบประมาณสนับสนุนการทำกิจกรรมการขยายพันธุ์พืชของโครงการ คณะกรรมการโครงการจึงเชิญให้ชี้แจงรายละเอียดให้สมาชิกรับทราบด้วย

circle
ผลลัพธ์ที่ตั้งไว้

 

circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม

สมาชิกที่เข้าร่วมกิจกรรมให้ความสนใจการทำปุ๋ยน้ำ มีทั้งสมาชิกในหมู่ที่ 4 และหมู่ท่ี 6 ซึ่งเป็นหมู่บ้านติดต่อกันเข้าร่วมกิจกรรมด้วย  สมาชิกให้ความสนใจการทำปุ๋ยน้ำที่ใช้ใส่ต้นยางและปุ๋ยน้ำสูตรน้ำส้มหยอดขี้ยาง  เพราะสามารถนำไปใช้ประโยชน์กับอาชีพของตนเองได้ โดยเฉพาะสูตรหยอดขี้ยางสมาชิกที่กรีดยางทำขี้ยางจะให้ความสนใจมาก  สนใจฝึกและรับแจกกากน้ำตาล และพด.2 ไปทำที่บ้านตนเองเมื่อทดลองทำแล้วไม่ยุ่งยาก
สมาชิกได้ร่วมแลกเปลี่ยนกันในเรื่องประโยชน์ของปุ๋ยน้ำ มีสมาชิกได้ทดลองใช้ปุ๋ยน้ำแล้ว กรีดยางได้น้ำยางมากขึ้นเมื่อเปรียบเทียบกับต้นที่ไม่ใส่ปุ๋ยน้ำ สมาชิกอีกหลายๆคนสนใจจะใช้ปุ๋ยน้ำด้วย ผลจากการเข้ามาประสานงานของ กศน.อำเภอทุ่งสง เข้าร่วมเวทีชี้แจงโครงการที่ลงสู่ฃุมฃนให้ผู้ที่สนใจปลูกผักพื้นบ้าน  ก.ศ.น.จะทำให้โครงการได้รับงบประมาณสนับสนุนซิ้อพันธ์ผักพื้นบ้าน จำนวน 9,100 บาท โครงการสามารถแจกพันธุ์เขลียงให้แก่สมาชิกจำนวน 30 ครัวเรือนในกิจกรรมการแลกเปลี่ยนเรียนรู้เรื่องการขยายพันธุ์พืชพืนบ้าน สมุนไพร และไม้ใช้สอย

circle
กิจกรรมตามแผน
circle
ประเมินความสำเร็จของการดำเนินกิจกรรม

บรรลุผลตามเป้าหมาย (3)

circle
กลุ่มเป้าหมายที่เข้าร่วม
จำนวน 70 คน จากที่ตั้งไว้ 50 คน
ประกอบด้วย
circle
ปัญหา/แนวทางแก้ไข

สมาชิกอาจจะไม่ทำปุ๋ยน้ำกันทุกครัวเรือน เพราะคิดว่าตนเองไม่จำเป็นต้องใช้ เพราะไม่เคยใช้ แนวทางแก้ไข 1. เมือสมาชิกเข้าร่วมกิจกรรมการขยายพันธ์พืชมีการปลูกผักสวนครัว เมื่อจำเป็นต้องใช้ปุ๋ยอาจจะสนใจลงมือทำเองที่บ้าน     2.ทางโครงการมีการประชาสัมพันธ์ ณ ที่ทำการโครงการ มีการนำเสนอ ยกตัวอย่างสมาชิกที่ใช้ปุ๋ยน้ำได้ผลดี มีกรรมการคอยให้ความรู้สำหรับผู้ที่สนใจตลอดโครงการ

circle
ชื่อผู้ติดตามในพื้นที่ของ
อ.อภิวัฒน์ ไชยเดช
circle
ข้อเสนอแนะต่อ

ไม่มี

circle
ข้อเสนอแนะต่อพื้นที่

ไม่มี