พัฒนาอาชีพเกษตรผสมผสานเพื่อเพิ่มรายได้บ้านกะโสม

กิจกรรมแลกเปลี่ยนเรียนรู้เรื่องการทำปุ๋ยหมัก28 กุมภาพันธ์ 2556
28
กุมภาพันธ์ 2556รายงานจากพื้นที่ โดย satja55
circle
วัตถุประสงค์

1.เพื่อให้สมาชิกได้ร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้เรื่องการทำปุ๋ยหมัก 2. เพื่อส่งเสริมให้สมาชิกใช้ปุ๋ยหมักสร้างอาหารที่ปลอดภัย

circle
กิจกรรมตามแผน

circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติรายละเอียดของการทำกิจกรรมที่ได้ปฎิบัติจริง

สมาฃิกเข้าร่วมกิจกรรมแลกเปลี่ยนเรียนรู้เรื่องการทำปูุุ๋ยหมัก  ฝึกทำปุ๋ยหมัก โดยมีวิทยากรจากกองทุนปุ๋ยหมักคอยให้คำแนะนำ มีการเรียนรู้สูตรปุ๋ยหมัก การเตรียมวัตถุดิบ วัสดุ อุปกรณ์ที่ใช้ในการทำปุ๋ยหมัก สมาชิกได้ทดลองทำปุ๋ยหมักโดยใช้วัตถุดิบต่างๆ ได้แก่  มูลสัตว์(มูลวัว มูลไก่ มูลหมู มูลค้างคาว )รำข้าว  ผักตบชวา แกลบ  น้ำหมักชีวภาพ และ พด.1  สมาชิกได้ช่วยกันฝึกกองปุ๋ยหมักเป็นชั้นๆ ตามที่วิทยากรแนะนำ ซึ่งปุ๋ยกองนี้เมื่อหมักสำเร็จจะได้นำมาแจกให้สมาชิกไปทดลองใช้ที่บ้านตนเอง

circle
ผลลัพธ์ที่ตั้งไว้

 

circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม

สมาชิกเข้าร่วมกิจกรรมแลกเปลี่ยนเรียนรู้เรื่องการทำปุ๋ยหมัก  ฝึกทำปุ๋ยหมักได้ 1 กอง จะใช้เวลาหมักประมาณ 3 เดือน เมื่อเสร็จจะแบ่งกันไปใช้ที่บ้าน สมาชืกได้ใช้ปุ๋ยหมักที่กองทุนปุ๋ยหมักผลิตไว้แล้ว มาผสมกับดินเพื่อใส่กระถางปลูกพริกและมะขือที่โครงการแจกให้ สมาชิกของโครงการบางคนเป็นสมาชิกของกองทุนปุ๋ยหมักชุมชนหมู่ที่ 4 ได้ทดลองใช้ปุ๋ยตั้งแต่ ปี 2551 ได้ผลเป็นที่น่าพอใจ มีการช่วยกันทำทุกปี ซึ่งจะทำกันช่วงปิดกรีด หรือหน้าแล้งเพราะว่างจากการทำสวนยาง เป็นระยะเวลาปิดกรีด และเป็นการเตรียมปุ๋ยไว้ใส่สวนยางก่อนจะเปิดกรีด แต่ละปีผลิตได้ไม่น้อยกว่า 30 ตัน

circle
กิจกรรมตามแผน
circle
ประเมินความสำเร็จของการดำเนินกิจกรรม

บรรลุผลตามเป้าหมาย (3)

circle
กลุ่มเป้าหมายที่เข้าร่วม
จำนวน 50 คน จากที่ตั้งไว้ 50 คน
ประกอบด้วย
circle
ปัญหา/แนวทางแก้ไข

สมาชิกที่เข้าร่วมบางครัวเรือนเป็นผู้หญิงการฝึกทำจึงให้ผู้ชายช่วยทำ ซึ่งอาจจะไม่สนใจจะไปทำที่บ้านตนเอง อาจจะให้ความสำคัญน้อย แนวทางแก้ไข  โครงการต้องมีการให้ความรู้เรื่องการทำและประโยชน์ของปุ๋ยหมักตลอดระยะเวลาที่ทำโครงการ  ส่งเสริมให้ใช้  ยกตัวอย่าง มีการสาธิตผลจากการใส่ปุ๋ยหมัก(ตัวอย่างพืชผักที่ปลูก ณ ที่ทำการโครงการมีการใช้ปุ๋ยหมักเกือบร้อยเปอร์เซนต์)

circle
ชื่อผู้ติดตามในพื้นที่ของ
อ.อภิวัฒน์ ไชยเดช
circle
ข้อเสนอแนะต่อ

ไม่มี

circle
ข้อเสนอแนะต่อพื้นที่

ไมีมี