ร่วมด้วยช่วยกัน สานฝัน พัฒนาบ้านเรา

6.คนสามวัยร่วมใจปลูกป่าชายเลนทดแทน 5/1030 มีนาคม 2556
30
มีนาคม 2556รายงานจากพื้นที่ โดย sahat
circle
วัตถุประสงค์

เพื่อปลูกทดแทนต้นเตยปาหนัน

circle
กิจกรรมตามแผน

circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติรายละเอียดของการทำกิจกรรมที่ได้ปฎิบัติจริง

กลุ่มจักสารได้เป็นผู้ประสานงานในการปลูกทดแทนในครั้งนี้และมีสภาแกนนำชุมชนพร้อมสภาเด้กและเยาวชนร่วมปลุูกทดแทนต้นเตยปาหนัน ตามแถวเรียงต่อๆกัน

กิจกรรมคนสามวัยร่วมใจปลูกป่าชายเลนทดแทน  ครั้งที่ 5
ประจำเดือน มีนาคม 2556 ในวันเสาร์ที่  30  มีนาคม 2556 เวลา  15.30 – 15.45 น. ณ พื้นที่ป่าชายเลนหัวพาน  บ้านสายควน - ผู้รับผิดชอบโครงการได้ประสานกลุ่มจักรสานในหมู่บ้านดำเนินการเพาะพันธ์ต้นเตยปาหนันใส่ถุง โดยเตรียมไว้ก่อนหน้านี้ จนถึงวันนี้ที่มีการปลูกทดแทน
- เส้นทางไกลพอสมควรเนื่องจากต้องเข้าไปใกล้ป่าชายเลนผ่านบ้านเรือน ผ่านชุมชน ทางกลุ่มจักรสานได้ดำเนินการจัดเตรียมสถานที่สำหรับเพาะปลูกเป็นที่เรียบร้อยแล้ว - เมื่อสภาแกนนำชุมชน สภาเด็กและเยาวชนมาพร้อมเพรียงก็ลุยปลูกทดแทนต้นเตยปาหนัน ซึ่งตอนนี้ถือว่าเป็นภูมิปัญญาท้องถิ่นที่สำคัญ - วัถุดิบที่ใช้ก็เป็นต้นเตยปาหนัน ที่เราต้องปลูกทดแทนเนื่องจากคนในชุมชนหมู่บ้านใกล้เคียง และต่างตำบลมาตัดไปเพื่อทำจักรสานเหมือนกันเพราะบ้านเค้าไม่มีเตยปาหนัน
- พวกเราดำเนินการปลูกทดแทนเป็นแถวยาวเรียงกันไป บริเวณที่ปลูกก็เหมาะแก่การเจริญเติบโตเนื่องจากปลูกบริเวณดินที่น้ำทะเลท่วมไม่ถึงแต่
- นี่เป็นครั้งแรกที่พวกเราได้ปลูกทดแทนต้นเตยปาหนันและได้รู้ว่าเราในฐานะที่มีทรัพยากรธรรมชาติท้องถิ่นที่ควรอนุรักษ์เอาไว้เราต้องหาวิธีการกันอีกครั้งในการที่คนนอกพื้นที่เข้ามาใช้ประโยชน์จากทรัพยากรธรรมชาตอในท้องถิ่นเรา และทำอย่างไรให้คงอยู่ต่อไป

circle
ผลลัพธ์ที่ตั้งไว้

 

circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม

กิจกรรมคนสามวัยร่วมใจปลูกป่าชายเลนทดแทน  ครั้งที่ 5
ประจำเดือน มีนาคม 2556 ในวันเสาร์ที่  30  มีนาคม 2556 เวลา  15.30 – 15.45 น. ณ พื้นที่ป่าชายเลนหัวพาน  บ้านสายควน ผู้รับผิดชอบโครงการได้ประสานกลุ่มจักรสานในหมู่บ้านดำเนินกรเพาะพันธ์ต้นเตยปาหนันใส่ถุง โดยเตรียมไว้ก่อนหน้านี้ จนถึงวันนี้ที่มีการปลูกทดแทน เส้นทางไกลพอสมควรเนื่องจากต้องเข้าไปใกล้ป่าชายเลนผ่านบ้านเรือน ผ่านชุมชน ทางกลุ่มจักรสานได้ดำเนินการจัดเตรียมสถานที่สำหรับเพาะปลูกเป็นที่เรียบร้อยแล้ว เมื่อสภาแกนนำชุมชน สภาเด็กและเยาวชนมาพร้อมเพรียงก็ลุยปลูกทดแทนต้นเตยปาหนัน ซึ่งตอนนี้ถือว่าเป็นภูมิปัญญาท้องถิ่นที่สำคัญ วัถุดิบที่ใช้ก็เป็นต้นเตยปาหนัน ที่เราต้องปลูกทดแทนเนื่องจากคนในชุมชนหมู่บ้านใกล้เคียง และต่างตำบลมาตัดไปเพื่อทำจักรสานเหมือนกันเพราะบ้านเค้าไม่มีเตยปาหนัน  พวกเราดำเนินกรปลูกทดแทนเป็นแถวยาวเรียงกันไป บริเวณที่ปลูกก็เหมาะแก่การเจริญเติบโตเนื่องจากปลูกบริเวณดินที่น้ำทะเลท่วมไม่ถึงแต่  นี่เป็นครั้งแรกที่พวกเราได้ปลูกทดแทนต้นเตยปาหนันและได้รู้ว่าเราในฐานะที่มีทรัพยากรธรรมชาติท้องถิ่นที่ควรอนุรักษ์เอาไว้เราต้องหาวิธีการกันอีกครั้งในการที่คนนอกพื้นที่เข้ามาใช้ประโยชน์จากทรัพยากรธรรมชาตอในท้องถิ่นเรา และทำอย่างไรให้คงอยู่ต่อไป

circle
กิจกรรมตามแผน
circle
ประเมินความสำเร็จของการดำเนินกิจกรรม

บรรลุผลตามเป้าหมาย (3)

circle
ปัญหา/แนวทางแก้ไข

เด็กบางคนโดนต้นเตยปาหนันบาดมือเพราะยังไม่เคยรู้จักต้นเตยปาหนันจนได้มาปลูกในคร้ังนี้

circle
ชื่อผู้ติดตามในพื้นที่ของ
-
circle
ข้อเสนอแนะต่อ

-

circle
ข้อเสนอแนะต่อพื้นที่

-