ร่วมด้วยช่วยกัน สานฝัน พัฒนาบ้านเรา

สรุปผลการสำรวจข้อมูลป่าชายเลน 2/310 พฤษภาคม 2556
10
พฤษภาคม 2556รายงานจากพื้นที่ โดย sahat
circle
วัตถุประสงค์

เพื่อสรุปผลการสำรวจป่าชายเลนครั้งที่ 2 เขตหัวพาน

circle
กิจกรรมตามแผน

circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติรายละเอียดของการทำกิจกรรมที่ได้ปฎิบัติจริง

นำเสนอข้อมูลการสำรวจเขตหัวพาน มีการเสนอให้จัดทำป้ายบอกเขตพื้นที่ป่าชายเลนของชุมชนหมู่ที่ 7 ซึ่งทางคณะกรรมการโครงการจะดำเนินการปรึกษาทางสำนักพัฒนาทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมอีกครั้งเพื่อดำเนินการตามเสนอ

circle
ผลลัพธ์ที่ตั้งไว้

 

circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม

นำเสนอผลการสำรวจป่าชายเลนเขตพื้นที่หมู่ที่ 7 จากการลงพื้นที่สำรวจเขตหัวพาน รายงานการสรุปผลการสำรวจและการปลูกป่าชายเลน (หัวพาน) ครั้งที่ 2 วันที่  10  พฤษภาคม  2556 ณ มัสยิดบ้านสายควน เปิดประชุมเวลา  10.00 น.

  • นายยำอาด  อุมายี อัสลามมูอาลัยกุมวาเราะห์มาตุลลอฮ์ฮีวาบรอกาอาตุ วันนี้เรามาร่วมกิจกรรมสรุปผลการสำรวจและการปลูกป่าชายเลนครั้งที่ 2 ในครั้งนี้จะเป็นการนำเสนอข้อมูลการสำรวจของซอยหัวพาน โดยมีสภาเด็กและเยาวชนได้ลงพื้นที่สำรวจแบ่งออกเป็นสองกลุ่ม คือกลุ่มที่ 1 สำรวจป่าสมบูรณ์ กลุ่มที่ 2 สำรวจป่าเสื่อมโทรม รายละเอียดให้นายวรพงศ์ ดำท่าคลอง นำเสนอข้อมูล
  • นายวรพงศ์  ดำท่าคลอง ก็ตามเอกสารที่ให้ไว้นะครับและดูเพิ่มเติมได้จากบอร์ดประชาสัมพันธ์ จากการปลูกทดแทนเราก็ปลูกต้นโกงกางใบเล็ก โกงกางใบใหญ่ ต้นแสม บริเวณหัวพานและควนสัก ไปแล้วต่อเดือนประมาณ 500 ต้นนะครับ และขอเริ่มสรุปผลการสำรวจป่าชายลเนจากคลองซอยหัวพานที่ใช้เป็นเส้นทางในการประกอบอาชีพ มีทั้งหมด 8 คลองคือคลองโต๊ะหลงมูสา (ท่านา) คลองใบโหด คลองลัด  คลองต้นปาป  คลองป่าจากคลองทะลุไปตำบลสาคร  คลองมาแรกัน (ทะลุไปตำบลท่าเรือ)
    คลองมุนตาด (นาจีน)  หลังจากนั้นนักอนุรักษ์ได้ข้อสรุปการสำรวจพื้นที่ถูก ทำลายจากการตัดไม้เป็นจำนวนมาก ประมาณ ๕ ไร่  และอีกทีมสำรวจป่าสมบูรณ์  ระหว่างการเดินทางบรรยากาศลมพัดเย็นสบาย ต้นไม้ริมน้ำส่วนใหญ่จะเป็นพันธุ์ ไม้เลื้อยต้นเล็กๆเป็นแห่งๆ มีไม้ที่ไม่มีใบแล้วมีแต่ก้านพบเยอะเหมือนกัน
  • ผมขอสรุปผลการสำรวจสั้นๆนะครับว่า จุดเด่นของซอยหัวพานคือ  ต้นจาก และ ต้นเตยปาหนัน  พื้นที่ป่าเสื่อมโทรมที่ถูกทำลาย จำนวน ๕ ไร่ สวนโป สมัยก่อนมี คนจีนชื่อโป มาจับจองที่ดิน ปลูกต้นจาก ต้นมะพร้าวจำนวนมาก ปัจจุบันยังมี ร่องรอยอยู่บ้าง  แต่พวกเราไม่ได้ลงไปดูเพราะแบ่งกันสำรวจตรงจุดที่สำคัญ
  • พันธุ์พืชที่พบ คือ  ต้นโกงกางใบเล็ก  ต้นโกงกางใบใหญ่  ต้นกระเพราะ ปลา  ต้นต้นขลู่ (ซุ่มไต๋)  ต้นจาก  ต้นจิกทะเล  ต้นช้าเลือด (สาบแหร่งสาบกา) ต้นตะบูนขาว (แซะ)  ต้นตะบูนดำ  ต้นตีนเป็ดทะเล (ปุมปง)  ต้นตีนเป็ดทราย ต้นเตยทะเล  ต้นถอบแถบน้ำ (ยันสาวดำ) ต้นถั่วขาว (โรย)  ต้นถั่วดำ (หลังกาดัย) ต้นน้ำนอง (สาวดำเล)  ต้นใบพาย (พบเฉพาะสตูล ภูเก็ต และระนอง) ต้นปรงทะเล ต้นปรงหนู  ต้นปอทะเล ต้นเป้งทะเล ต้นโปรงขาว (แหม)  ต้นฝาดดอกขาว            (สุมตม) ต้นฝาดดอกแดง ต้นพังกา – ถั่วขาว ต้นพังกาหัวสุมดอกแดง ต้นมะคะ (ไข่แพะ) ต้นมะนาวผี ผลกลม ไพร ต้นเตยปาหนัน
  • ส่วนพันธุ์สัตว์ที่พบคือ ไก่เถือน หอยดาแดง  หอยเข็ม ปลาโทง ปลากระบอก ปูตัวเล็กๆ  กุ้งตัวเล็กๆ  มดดำ  มดสีแดงตัวเล็ก
  • นายสัน  สำมะเนี๊ยะ มีเฉพาะบางรูปที่ให้ดู อยากให้มีรูปของแต่ละชนิดเพื่อที่เราจะได้ดู
  • นายวรพงศ์  ดำท่าคลอง บางรูปพวกเราไม่ได้ถ่ายไว้และอีกส่วนหนึ่งเราได้สอบถสมเพิ่มเติมจากพี่น้องที่ประกอบอาชีพประมงแถบนี้ เพราะเวลาเราไม่พอ สำรวจจนเย็นแล้วมีเด็กและเยาวชนด้วยจึงไม่อยากให้กลับช้า แต่ก็ถือว่าเป็นกิจกรรมที่เด็กและเยาวชนสนุกอีกกิจกรมหนึ่ง
  • สรุปมติที่ประชุม หากเรามีข้อมูลอยากให้เพิ่มรายละเอียดการกำหนดเขตพื้นที่ป่าชายเลนของหมู่ที่ 7
  • นายวรพงศ์  ดำท่าคลอง ทางคณะกรรมการเห็นด้วยและจะนำไปประสานงานกับส่วนที่เกี่ยวข้องอีกครั้ง
    • นายยำอาด  อุมายี ใครมีอะไรจะเสนออีกไหม หากไม่มีผมขอปิดการประชุมในวันนี้ วัสลามมูอาลัย กุมวาเราะห์มาตุลลอฮ์อีวาบารากาอาตุฮฺ


      ประธานปิดประชุม  เวลา  11.00 น.
circle
กิจกรรมตามแผน
circle
ประเมินความสำเร็จของการดำเนินกิจกรรม

บรรลุผลตามเป้าหมาย (3)

circle
ปัญหา/แนวทางแก้ไข

-

circle
ชื่อผู้ติดตามในพื้นที่ของ
-
circle
ข้อเสนอแนะต่อ

-

circle
ข้อเสนอแนะต่อพื้นที่

-