ร่วมด้วยช่วยกัน สานฝัน พัฒนาบ้านเรา

8.ประชุมแกนนำและสภาเด็กและเยาวชน 7/1010 พฤษภาคม 2556
10
พฤษภาคม 2556รายงานจากพื้นที่ โดย sahat
circle
วัตถุประสงค์

ประชุมประจำเดือนพฤษภาคม

circle
กิจกรรมตามแผน

circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติรายละเอียดของการทำกิจกรรมที่ได้ปฎิบัติจริง

ประชุมประจำเดือนพฤษภาคม

circle
ผลลัพธ์ที่ตั้งไว้

 

circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม

รายงานการประชุมสภาแกนนำชุมชนและสภาเด็กและเยาวชน ครั้งที่ ๗ / ๒๕๕๕ วันที่  ๑๐  พฤษภาคม ๒๕๕๖ ณ ศูนย์อบรมคุณธรรมจริยธรรมบ้านสายควน

เปิดประชุมเวลา  ๑๖.๐๐ น. นายวรพงศ์  ดำท่าคลอง ผู้รับผิดชอบโครงการกล่าวเปิดการประชุมบอกเล่าถึงความคืบหน้าของโครงการ ว่าตอนนี้โครงการร่วมด้วยช่วยกันสานฝันพัฒนาบ้านเราเข้าสู่ไตรมาศที่๒ ซึ่งยังมี อีกหลายกิจกรรมที่เรายังไม่ได้ดำเนินการ กิจกรรมที่ต่อเนื่องคือ กิจกรรมเสียงตาม สายจากนักสืบน้อยป่าชายเลน  กิจกรรมประชุมสภาแกนนำชุมชนและสภาเด็ก และเยาวชน กิจกรรมคนสามวัยร่วมใจปลูกทดแทน และยังมีกิจกรรมเรียนรู้              ภูมิปัญญาขบคิดนวตกรรมใหม่ กิจกรรมประชาคมเพื่อสร้างมาตรากรทางสังคม - สำหรับโครงการคนเฒ่าเปิดโรงเรียนสอนภูมิปัญญา (เสื่อใบเตย เราได้ทำการเปิด สอนเสร็จเรียบร้อยแล้วเพราะเห็นว่าอยู่ในช่วงปิดเทอมเลยนำเอาโครงการนี้ทำ ก่อนเปิดเทอม
- ตอนนี้ยังขาดกิจกรรมประชาคมเพื่อสร้างมาตรากรทางสังคม ซึ่งเราก็ได้พูดคุย กันว่าอยากให้รับผิดชอบโครงการได้ค้นหาตัวอย่างหรือโมเดลของชุมชนอื่นที่เขา ทำว่าเขาทำกันอย่างไรแล้วก็ให้นำเสนอเพื่อประยุกต์ให้เข้ากับบริบทชุมชนของเรา เพราะถ้าให้ชาวบ้านช่วยนำเสนอไม่มีใครกล้าเสนอ - สำหรับเรื่องการปลูกป่าตอนนี้พันธ์ไม้โกงกางยังไม่มีเพราะฉะนั้นเดือนนี้เราต้อง ปลูกต้นจากทดแทน เดี๋ยวให้พี่น้องช่วยเสนอวันที่จะปลูกด้วย - สำหรับเรื่องการประชุมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ที่สถาบันการจัดการระบบสุขภาพ ภาคใต้ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์หาดใหญ่นั้น ผมได้เข้าร่วมกับจังหวัดสงขลา พัทลุง ปัตตานี ยะลา นราธิวาส จริงๆแล้วต้องเข้าร่วมกับจังหวัดโซนภาคใต้ ตอนบนที่จังหวัดตรัง แต่พวกเราไม่มีใครว่างก็เลยไม่ได้เข้าร่วมเพราะฉะนั้นเรา ต้องไปร่วมที่มอ.หาดใหญ่ สรุปผลคร่าวๆของการเข้าร่วมประชุมคือ   - ความคาดหวัง เป้าหมาย ผลการดำเนินงานว่าเป็นอย่างไรบ้าง - แผนและการดำเนินการมีปัญหาอย่างไรบ้าง - ปัญหา อุปสรรค์ที่เกิดขึ้นแก้ไขอย่างไร -  นำเสรอประมาณ 10 นาที ในวันที่ 2 ก็จะมาสรุปภาพรวมของแต่ละพื้นที่ว่าจะทำอย่างไรต่อไปบ้างให้พี่เลี้ยง ร่วมเสนอแนะเตรียมความพร้อมที่จะดำเนินกิจกรรมในไตรมาศที่ 2 ต่อไป นายยำอาด  อุมายี ปัญหาอุปสรรค์ของการทำงานดูแล้วตอนนี้คือการเข้าร่วมกิจกรรมยังขาดคนวัย กลางคนและวัยผู้ใหญ่ จึงอยากให้พวกเราที่เป็นผู้ใหญ่ให้เข้าร่วมกิจกรรมเยอะๆ เดี๋ยวเด็กๆจะหมดกำลังใจ นายสัน  สำมะเนี๊ยะ ผมอยากเสนอให้พวกเราได้ทำโครงการเพาะชำต้นกล้าพันธ์ไม้เป็นของตนเองด้วย ไม่ต้องไปขอสนับสนุนจากสถานีพัฒนาทรัพยากรธรรมชาติป่าชายเลน ถ้าเรามี แปลงเพาะชำเองก็จะดีมาก และลองหาที่ดูว่าตรงไหนเหมาะสม นายสหัส  สำมะเนี๊ยะ ผมอยากเสนอให้เราทำโครงการเพื่อให้ได้มีถนนตัดผ่านไปตามแนวกับเขต ป่าชายเลน เพื่อความสะดวกในการเดินทาง ต่อไปเราต้องทำที่ตรงนั้นให้เป็น แหล่งเรียนรู้เกี่ยวกับป่าชายเลน ระบบนิเวศต่างๆ นายวรพงศ์  ดำท่าคลอง เดี๋ยวจะทำหาแนวทางโครงการที่ผู้ใหญ่บ้านเสนอ  และที่นายสหัส  สำมะเนี๊ยะ เสนอ จะนำไปพูดคุยกับเจ้าหน้าที่ขององค์การบริหารส่วนตำบลท่าแพเพื่อขอ งบประมาณดำเนินการต่อไป

ประธานปิดประชุม  เวลา ๑๗.๓๐ น.

circle
กิจกรรมตามแผน
circle
ประเมินความสำเร็จของการดำเนินกิจกรรม

บรรลุผลตามเป้าหมาย (3)

circle
ปัญหา/แนวทางแก้ไข

-

circle
ชื่อผู้ติดตามในพื้นที่ของ
-
circle
ข้อเสนอแนะต่อ

-

circle
ข้อเสนอแนะต่อพื้นที่

-