ร่วมด้วยช่วยกัน สานฝัน พัฒนาบ้านเรา

สรุปผลการสำรวจและการปลูกป่าชายเลน 3/37 มิถุนายน 2556
7
มิถุนายน 2556รายงานจากพื้นที่ โดย sahat
circle
วัตถุประสงค์

สรุปผลการสำรวจและปลูกป่าชายเลนซอยท่าโตด

circle
กิจกรรมตามแผน

circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติรายละเอียดของการทำกิจกรรมที่ได้ปฎิบัติจริง

นำเสนอข้อมูลที่ได้สำรวจ

circle
ผลลัพธ์ที่ตั้งไว้

 

circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม

รายงานการสรุปผลการสำรวจและการปลูกป่าชายเลน (ท่าโตด) ครั้งที่ 3

วันที่  7  มิถุนายน  2556

ณ ศูนย์อบรมคุณธรรมจริยธรรมมัสยิดบ้านสายควน

เปิดประชุมเวลา  16.30 น.

  • นายยำอาด  อุมายี อัสลามมูอาลัยกุมวาเราะห์มาตุลลอฮ์ฮีวาบรอกาอาตุ วันนี้เรามาร่วมกิจกรรมสรุปผลการสำรวจและการปลูกป่าชายเลนครั้งที่ 3 ในครั้งนี้จะเป็นการนำเสนอข้อมูลการสำรวจของซอยท่าโตด โดยมีสภาเด็กและเยาวชนได้ลงพื้นที่สำรวจแบ่งออกเป็นสองกลุ่ม คือกลุ่มที่ 1 สำรวจป่าสมบูรณ์ กลุ่มที่ 2 สำรวจป่าเสื่อมโทรม รายละเอียดให้นายวรพงศ์ ดำท่าคลอง นำเสนอข้อมูล -  นายวรพงศ์  ดำท่าคลอง ก็ตามเอกสารที่ให้ไว้นะครับและดูเพิ่มเติมได้จากบอร์ดประชาสัมพันธ์ จากการคลองซอยท่าโตดที่ใช้เป็นเส้นทางในการประกอบอาชีพ ดังนี้ 1.  คลองท่าโตด (ทางตัน) 2. คลองต่อไปซอยหัวพาน 3.  คลองต่อไปซอยควนสัก

  • จุดเด่นของซอยท่าโตด คือ  ต้นเป้งทะเล เพรามีเยอะกว่าพื้นที่ๆสำรวจมาและอีกอย่างซอยท่าโตดเป็นซอยตัน จุดเด่นเป็นเส้นทางต่อไปคลองอื่นๆได้ และมีพื้นที่น่าสนใจคือ โขดหินปูน จะเป็นพื้นที่ดินเป็นหินแต่ลงสำรวจไม่ได้เนื่องจากมีปลาแกแดด ปลาแกตัง ซึ่งมีลักษณะเป็นหนาม เป็นห่วงในความปลอดภัยจึงไม่ได้ลง   พื้นที่ป่าเสื่อมโทรมที่ถูกทำลาย จำนวน  1-2  ไร่ ปากคลองจะมีโพงพางดักปลา     แบบสมัยก่อนมีการใช้ไม้ปัจจุบันได้ใช้แกลอนใหญ่ผูกแทน ระหว่างทางมีเรื่องตลกด้วยนั้นก็คือเครื่องเรือไม่ทำงานทำให้ต้องแจวกันละ ตั้ง 3 ครั้งที่ต้องแจว ถือเป็นประสบการณ์ในการแจวเรือพร้อมเสียงหัวเราะเพราะไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน ในส่วนของพันธ์พืชและพันธ์สัตว์ที่พบให้ตัวแทนสภาเด็กและเยาวชนได้นำเสนอ

-  นายอับดุลเลาะห์  เด่งนุ้ย พันธุ์พืชที่พบ- ต้นโกงกางใบใหญ่  (ลำต้นใช้ก่อสร้าง  เผาถ่าน สีจากเปลือกใช้ย้อมแห อวน เชือก จะเป็นสีแดง) -  ต้นโกงกางใบเล็ก -  ต้นเป้งทะเล -  ต้นสแมขาว (ปีปี) เปลือกต้มรับประทานกับน้ำแก้ท้องร่วง แก้อาเจียน แก้บิด หรือใช้ชะล้างบาดแผล -  ต้นตะบูนขาว (ลูกแซะ) -  ต้นตะบูนดำ  เนื้อไม้มีสีและลวดลายสวยงาม  ใช้ตกแต่งททำเฟอร์นิเจอร์ และก่อสร้างได้ -  ต้นฝาดดอกแดง(สุมตม) -  ต้นโปร่งขาว -  ต้นถั่วดำ (หลังกาดัย) -  ต้นถั่วขาว  (โร๊ย) ลูกต้มหลายๆครั้งนำมากินเนื้อด้านในรสชาติขมๆกินด้วย  มะพร้าวมขูดน้ำกระทิ  ลำต้นใช้ทำฟืน  เผาถ่าน ทำเครื่องมือจับปลา (เสา โพงพาง) -  ต้นเหงือกปลาหมอดอกม่วง (แก้มกูหมอ)  ต้น ราก ใช้ต้มอาบแก้พิษไข้  ต้นสด ตำละอียดเอาพอกปิดหัวฝี -ต้นตาตุ่มทะเล (ต้นมูตา) -  ต้นลำพูทะเล (ต้นปาด) พันธุ์สัตว์ที่พบ  หอยตาแดง  หอยเข็ม  นกยาง  กุ้งเคย  หอยตีเตบ  หอยปะ  ปลาตีน ลิง  ตัวเงินตัวทอง ปลาแกตัง ปลาแกแดด หอยเตรีม นกยาง นกบีดีเล นกเขา - นายสุดีน  สำลี รู้ได้ยังไงว่าอะไรทำอะไรเป็นยาอะไรได้บ้าง - นายอับดุลเลาะห์  เด่งนุ้ย  จากการสอบถามของคนในชุมชน - นายสัน  สำมะเนี๊ยะ อยากให้มีป้ายบอกอาณาเขตป่าชายเลนของซอยท่าโตด - นายวรพงศ์  ดำท่าคลอง จะนำไปประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต่อไป
- นายยำอาด  อุมายี ขอขอบคุณทุกการแสดงความคิดเห็น และสภาเด็กและเยาวชนที่เข้าร่วมกิจกรมและร่วมทำกิจกรรมมาโดยตลอดใครมีอะไรจะเสนออีกไหม หากไม่มีผมขอปิดการประชุมในวันนี้ วัสลามมูอาลัย กุมวาเราะห์มาตุลลอฮ์อีวาบารากาอาตุฮฺ

  • ประธานปิดประชุม  เวลา  17.30 น.
circle
กิจกรรมตามแผน
circle
ประเมินความสำเร็จของการดำเนินกิจกรรม

บรรลุผลตามเป้าหมาย (3)

circle
ปัญหา/แนวทางแก้ไข

-

circle
ชื่อผู้ติดตามในพื้นที่ของ
-
circle
ข้อเสนอแนะต่อ

-

circle
ข้อเสนอแนะต่อพื้นที่

-