ร่วมด้วยช่วยกัน สานฝัน พัฒนาบ้านเรา

7.เสียงตามสายจากนักสืบน้อย 8/108 มิถุนายน 2556
8
มิถุนายน 2556รายงานจากพื้นที่ โดย sahat
circle
วัตถุประสงค์

นำเสนอข้อมูลการจัดกิจกรรม

circle
กิจกรรมตามแผน

circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติรายละเอียดของการทำกิจกรรมที่ได้ปฎิบัติจริง

จัดรายการเสียงตามสายขององค์การบริหารส่วนตำบลท่าแพ

circle
ผลลัพธ์ที่ตั้งไว้

 

circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม

สคริปรายการประจำเดือน  มิถุนายน  ๒๕๕๖

  • อัสลามมูอาลัยกุมวาเราะห์มาตุลลอฮ์อีวาบารากาอาตุฮฺ.  พบกันอีกแล้วกับพวกเราสภาเด็กและเยาวชนบ้านสายควนในการมาพูดคุยกับพี่น้องชาวตำบลท่าแพทุกท่าน วันนี้ก็มีสิ่งดีๆของชุมชนบ้านสายควนมาฝากกัน อยากรู้ไหมว่าเดือนที่ผ่านมาพวกเรามีกิจกรรมอะไรบ้าง ก็ขอร่วมแบ่งปันกับพี่น้องชาวตำบลท่าแพเลยแล้วกัน

  • กิจกรรมแรกคือเวทีประชุมสภาแกนนำชุมชนและสภาเด็กและเยาวชนบ้านสายควน หารือเกี่ยวกับเรื่องการแนวทางการสร้างมาตรการทางสังคม

  • สรุปวาระการประชุมมอบหมายสมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนตำบลท่าแพค้นหาข้อมูล แนวทางเพิ่มเติมจากสถานีพัฒนาทรัพยากรป่าชายเลนที่ ๔๑ และสถานีพัฒนาทรัพยากรป่าชายเลนที่ ๓๖ เ

  • เพื่อนำมาเป็นแนวทางในการสร้างมาตรการทางสังคม และกำหนดขอบเขตพื้นที่ป่าชายเลนของชุมชนให้ชัดเจน

  • ส่วนกิจกรรมต่อมาคือเวที ๓ วัย ร่วมใจปลูกทดแทนต้นจาก ถามว่าทำไมต้องปลูกทดแทน อย่างแรกคือต้องการให้เด็กและเยาวชนรู้ว่าท้องถิ่นของเรามีทรัพยากรที่มีคุณค่ามากมาย บางคนยังไม่รู้ด้วยซ้ำว่าท้องถิ่นเรามีต้นจาก และประโยชน์จากต้นจากมีอะไรบ้าง  ซึ่งเป็นทุนที่สำคัญในท้องถิ่น

  • วันนี้พวกเราอยากมาแบ่งปันประโยชน์ของต้นจากให้พี่น้องชาวตำบลท่าแพได้รับทราบจากการพูดคุยและการค้นหาข้อมูลเพิ่มเติม เห็นได้ว่าการใช้ประโยชน์จากใบในปัจจุบันพบเห็นได้น้อยในชุมชนมีเพียงการทำใช้ประโยชน์จากใบอ่อนที่เพิ่มแตกยอดมาทำม้วนบุหรี่สุบ การทำน้ำตาลจากที่กำลังจะหายไปจากชุมชน

  • คนในชุมชนไม่มีการนำต้นจากมาเป็นพืชเศรษฐกิจที่สำคัญของหมู่บ้าน เพราะต้นจากสามารถใช้ประโยชน์ได้ทุกส่วนทั้งของกินของใช้ เช่น ปงจาก นำมาทำเป็นทุนสำหรับเกาะว่ายน้ำ เพื่อไม่ให้จมได้  ทำเรือ ทำปืนเด็กเล่น หรือดาบก็ได้  ทางจากอดีตมีการใช้ภูมิปัญญาท้องถิ่นในการทำปลอกแจวเรือได้ ทำตับจากก็ได้ ทางจากแก่ชาวประมงยังนำมาทำเป็นตระเกรงย่างปลา  อีกด้วย  ส่วนของใบจาก ใบอ่อนทำตีหมาจากใช้วิดน้ำในเรือได้ เพราะตีหมาจากไม่กินเนื้อไม้ ทำให้เนื้อไม้ไม่เสีย ใบนำมาห่อขนมจาก ใบแก่เย็บเป็นตับจากใช้มุงหลังคาได้  ซึ่งใบจากทนความร้อนได้ดี ทำฝาชีครอบกับข้าวก็ได้  ส่วนก้านจากสามารถนำมาทำเสวียงหม้อและไม้กวาดได้อีก ในส่วนของผู้ประกอบการนากุ้งอดีตนำน้ำตาลจากไปหมักผสมกับอาหารกุ้งช่วยให้น้ำในบ่อกุ้งไม่เน่าเสียแต่ปัจจุบันจากการสอบถามในพื้นที่ไม่มีบ่อกุ้งไหนเลยที่ใช้ประโยชน์จากต้นจากเหมือนอดีตที่ผ่านมา  เป็นยังไงกันบ้างในการการแบ่งปันกิจกรรมในชุมชนและที่สำคัญคือประโยชน์ของต้นจาก เห็นไหมละว่าต้นจากมีประโยชน์มากมาย เพียงแต่เราบางคนมองข้าเพราะมัวแต่หลงไหลวัตถุนิยม หลงใหลกระแสวัฒนธรรมตะวันออก จนลืมภูมิปัญญาท้องถิ่นที่มีมาจากบรรพบุรุษ

  • หากใครอยากรู้ข้อมูลเพิ่มเติมก็ติดต่อได้ที่ผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ ๗  สภาแกนนำชุมชนทุกท่าน และสภาเด็กและเยาวชนบ้านสายควนกันได้

  • สำหรับวันนี้ขอกล่าวคำว่าวัสสลามมูอาลัยกุมวาเราะห์มาตุลลอฮ์อีวาบารอกาอาตุฮ.

circle
กิจกรรมตามแผน
circle
ประเมินความสำเร็จของการดำเนินกิจกรรม

บรรลุผลตามเป้าหมาย (3)

circle
ปัญหา/แนวทางแก้ไข

น้องๆพูดติดขัดแต่หลังเริ่มพูดแบบมั่นใจมากขึ้น

circle
ชื่อผู้ติดตามในพื้นที่ของ
-
circle
ข้อเสนอแนะต่อ

-

circle
ข้อเสนอแนะต่อพื้นที่

-