โครงการสร้างชุมชนท้องถิ่นน่าอยู่

สรุปผลการดำเนินงาน27 ตุลาคม 2556
27
ตุลาคม 2556รายงานจากพื้นที่ โดย abdul
circle
วัตถุประสงค์
  1. เพื่อชี้แจงผลการดำเนินงานที่ผ่านมาทั้งหมด
  2. เพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้นำไปสู่การจัดทำแผนขยะชุมชน
circle
กิจกรรมตามแผน

circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติรายละเอียดของการทำกิจกรรมที่ได้ปฎิบัติจริง

เริ่มเวลา10.00 น. มีผู้เข้าร่วมประชุม โดยมีผู้นำชุมชน อสม. อบต. ผู้ใหญ่บ้าน ผู้นำศาสนา และชาวบ้าน เข้าร่วมประชุม โดยมีคุณ ดาโหด เป็นผู้เปิดวาระการประชุม ซึ่งได้ชี้แจงกิจกรรมต่างๆ ที่ผ่านมา ตั้งแต่ทการจัดทำข้อมูล การรณรงค์ การร่างและจัดทำกฎระเบียบ การให้องค์ความรู้ การคัดเลือกบ้านตัวอย่าง การใช้หลักคำสอนอิสลามกับการจัดการขยะ การจัดตั้งกลุ่มเยาวชน คณะทำงาน การร่วมกันสร้างโรงเรือนตากาฟุลขยะ ( ธนาคารขยะ ) ซึ่งกิจกรรมที่ผ่านมาทั้งหมดได้สรุปวิเคราะห์ปัญหาต่างๆ ที่ทางชุมชนยังขาดองค์ความรู้ การบูรณาการร่วม ระหว่างชุมชนต่อชุมชน บ้านต่อบ้าน หน่วยงานต่อชุมชน หลังจากนั้น ทางคณะผู้เข้าร่วมประชุมได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้โดยเสนอให้มีการจัดทำแผน จัดตั้งคณะกรรมการ โดยให้ชื่อว่า คณะกรรมการจัดการสิ่งแวดล้อมชุนชนประเภทขยะ โดยให้แบ่งโซนหมู่บ้านเป็น 6 โซน โซนที่ 1 โซนหน้าวัด โดยมีผู้รับผิดชอบ 3 คน คือ คุณชาติ คุณวร และคุณเดือนเป็นผู้รับผิดชอบ  โซนที่ 2 โซนหลังโรงเรียน โดยให้คุณกาญ คุณอรุณี และคุณฮาบา เป็นผู้รับผิดชอบ โซนที่ 3 โซนควนทอง มีคุณอร คุณไล และคุณหญิง โซนที่4 โซนกลางหมู่บ้าน มีคุณฮารีหยัน คุณฮาบูยะ คุณฮาซิตี โซนที่ 5 โซนท้ายซอย มีคุณปรีดา คุณยูหอด คุณปาเสด โซนที่ 6 โซนถนนใหญ่ มีคุณอับดุล คุณดาโหด และผู้ใหญ่บ้าน เป็นผู้รับผิดชอบ โดยให้มีบทบาทเป็นผู้ประสานประชาสัมพันธ์ เป็นแกนนำ ร่วมกันจัดทำแผนการจัดการขยะในชุมชน จนถึงเวลา 17.00 น. ได้เสร็จสิ้นการเเละได้มีการประเมินผลการดำเนินงานโดยใช้เเบบประเมินซึ่งประกอบไปด้วย 3 ส่วน1  เป็นข้อมูลทั่วไปของผู้ตอบเเบบสอบถาม ประกอบไปด้วย ชื่อ เพศ  สถานะ วุฒิการศึกษา  อายุ  ส่วนที่ 2 คำถามประเมิน  สามารถตอบได้มากกว่า 1 ข้อ          รายละเอียดมีดังนี้ 1 ท่านมีความรู้ความเข้าใจในการจัดการขยะ 2 ท่านเห็นความสำคัญของปัญหาขยะ 3 ท่านมีความรับผิดชอบในการกำจัดขยะในชุมชน 4 ท่านมีส่วนร่วมหรือช่วยเหลือในการกำจัดขยะของชุมชน 5 ท่านมีการทิ้งขยะถูกที่มากน้อยเพียงใด 6 ท่านมีการคัดเเยกขยะเพื่อลดปริมาณขยะ 7 ท่านมีการนำขยะไปขายหรือนำไปผ่านกระบวนการเพื่อนำกลับมาใช้ 8 กิจกรรมตามโครงการนี้มีผลกกับการควบคุมการกำจัดขยะ 9 มีการประชาสัมธ์เรื่องการคัดเเยกขยะเพื่อนำมาใช้ใหม่เพียงพอ 10 มีการกำหนดสถานที่ในการบริหารจัดการขยะ 11 ท่านคิดว่าหากชุมชนสามารถจัดการเรื่องขยะในชุมชนใด้ จะทำให้ ชุมชนน่าอยู่ 12 ท่านคิดว่าโครงการสร้างชุมชนท้องถิ่นน่าอยู่ ควรให้มีกิจกรรมอย่างต่อเนื่อง 13 ท่านคิดว่าขยะประเภทใดเป็นปัญหากับท่านมากที่สุด ประเภท......... 14 วิธีการกำจัดมูลฝอยที่ใช้อยู่ในปัจจุบัน(ตอบใด้มากกว่า 1 ข้อ)  ( ) กองบนพื้น  (Open  Dumping)  ( ) กองบนพื้นเเล้วเผา ( Open Burning )  ( ) ฝังในหลุม    ไถกลบทุกวัน  ไถกลบครั้งคราว  ( ) ฝังกลบอย่างถูกหลักวิชาการ   ( ) หมักทำปุ๋ย Composting ขนาด..... ตันต่อวัน ระบบที่ไช้......  ( ) เผาในเตาเผา Incineration ขนาด.....ตันต่อวัน ระบุประเภท......  ( ) อื่นๆ  ระบุ               ผลการประเมินมีดั่งต่อไปนี้    1 น้อยที่สุด 2 น้อย 3 ปานกลาง 4 มาก 5 มากที่สุด
      ส่วนที่ 3 ข้อเสนอเเนะ

    3.1 สิ่งที่ท่านพึ่งพอใจในการร่วมโครงการครั้งนี้
    3.2 สิ่งที่ควรเสนอเเนะนำไปพัฒนาการจัดโครงการครั้งต่อไป
              โดยกิจกรรมประเมินนี้ โดยมีคณะทำงานลงพื้นที่ประเมิน เสร็จจากการประเมิน มาวิเคราะห์สรุป         ผลการดำเนินงาน  หลังจากนั้นก็เเยกย้ายกันกลับบ้าน

circle
ผลลัพธ์ที่ตั้งไว้

 

circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม

ได้จัดตั้งคณะกรรมการจัดการสิ่งแวดล้อมชุมชนประเภทขยะ และแบ่งโซนรับผิดชอบในแต่ละโซน อีกทั้งชาวบ้านได้มีมติให้ครัวเรือนทุกครัวเรือนในชุมชนร่วมกันบริจาคขยะหรือที่เรียกว่า " ซอดาเก๊าะ " ( บริจาค ) เพื่อให้เป็นการสมทบทุนในการจัดการขยะครั้งต่อไป เพราะขณะนี้ ในกองทุนตากาฟุลขยะ มีเงินทุนอยู่ 2,000 บาท  เเละได้มีการประเมินผลการดำเนินงานโดยใช้เเบบประเมินซึ่งประกอบไปด้วย 3 ส่วน1  เป็นข้อมูลทั่วไปของผู้ตอบเเบบสอบถาม ประกอบไปด้วย
ชื่อ เพศ  สถานะ วุฒิการศึกษา  อายุ  ส่วนที่ 2 คำถามประเมิน  สามารถตอบได้มากกว่า 1 ข้อ           รายละเอียดมีดังนี้ 1 ท่านมีความรู้ความเข้าใจในการจัดการขยะ
2 ท่านเห็นความสำคัญของปัญหาขยะ 3 ท่านมีความรับผิดชอบในการกำจัดขยะในชุมชน 4 ท่านมีส่วนร่วมหรือช่วยเหลือในการกำจัดขยะของชุมชน 5 ท่านมีการทิ้งขยะถูกที่มากน้อยเพียงใด 6 ท่านมีการคัดเเยกขยะเพื่อลดปริมาณขยะ 7 ท่านมีการนำขยะไปขายหรือนำไปผ่านกระบวนการเพื่อนำกลับมาใช้ 8 กิจกรรมตามโครงการนี้มีผลกกับการควบคุมการกำจัดขยะ 9 มีการประชาสัมธ์เรื่องการคัดเเยกขยะเพื่อนำมาใช้ใหม่เพียงพอ 10 มีการกำหนดสถานที่ในการบริหารจัดการขยะ 11 ท่านคิดว่าหากชุมชนสามารถจัดการเรื่องขยะในชุมชนใด้ จะทำให้ ชุมชนน่าอยู่ 12 ท่านคิดว่าโครงการสร้างชุมชนท้องถิ่นน่าอยู่ ควรให้มีกิจกรรมอย่างต่อเนื่อง
13 ท่านคิดว่าขยะประเภทใดเป็นปัญหากับท่านมากที่สุด ประเภท......... 14 วิธีการกำจัดมูลฝอยที่ใช้อยู่ในปัจจุบัน(ตอบใด้มากกว่า 1 ข้อ)   ( ) กองบนพื้น  (Open  Dumping)  ( ) กองบนพื้นเเล้วเผา ( Open Burning )   ( ) ฝังในหลุม    ไถกลบทุกวัน  ไถกลบครั้งคราว   ( ) ฝังกลบอย่างถูกหลักวิชาการ
  ( ) หมักทำปุ๋ย Composting ขนาด..... ตันต่อวัน ระบบที่ไช้......   ( ) เผาในเตาเผา Incineration ขนาด.....ตันต่อวัน ระบุประเภท......   ( ) อื่นๆ  ระบุ
              ผลการประเมินมีดั่งต่อไปนี้     1 น้อยที่สุด 2 น้อย 3 ปานกลาง 4 มาก 5 มากที่สุด
      ส่วนที่ 3 ข้อเสนอเเนะ

    3.1 สิ่งที่ท่านพึ่งพอใจในการร่วมโครงการครั้งนี้     .......................................
    3.2 สิ่งที่ควรเสนอเเนะนำไปพัฒนาการจัดโครงการครั้งต่อไป

    .......................................

circle
กิจกรรมตามแผน
circle
ประเมินความสำเร็จของการดำเนินกิจกรรม

บรรลุผลตามเป้าหมาย (3)

circle
กลุ่มเป้าหมายที่เข้าร่วม
จำนวน 56 คน จากที่ตั้งไว้ 30 คน
ประกอบด้วย
circle
ปัญหา/แนวทางแก้ไข

1.ผู้เข้าร่วมประชุมที่มาร่วมกันแลกเปลี่ยนยังมีน้อย / ผู้ดำเนินการใช้หลักการในการตั้งคำถาม นำปัญหามานำเสนอเพื่อให้เกิดการแลกเปลี่ยน 2. คนในชุมชนยังไม่เห็นว่าปัญหาขยะเป็นปัญหาของคนในชุมชนเอง / สร้างความเข้าใจปัญหาของขยะในชุมชน เช่น ชุมชนไม่มีที่ทิ้งขยะ ขยะกองอยู่หน้าบ้าน ไม่มีที่จัดการ เกิดเชื้อโรค อีกทั้งใช้การตั้งคำถามถึงการจัดการขยะในชุมชนของแต่ละครัวเรือน และเปรียบเที่ยบกับสถานการณ์ที่เป็นอยู่จริงในชุมชน

circle
ชื่อผู้ติดตามในพื้นที่ของ
คุณสุทธิชาติ เมืองปาน
circle
ข้อเสนอแนะต่อ

นำแผนการจัดการขยะแต่ละชุมชนไปสู่หน่วยงานที่รับผิดชอบ

circle
ข้อเสนอแนะต่อพื้นที่

-