โครงการสร้างชุมชนท้องถิ่นน่าอยู่

.จัดทำฐานข้อมูลชุมชน15 มกราคม 2556
15
มกราคม 2556รายงานจากพื้นที่ โดย abdul
circle
วัตถุประสงค์

1.เพื่อให้คนชุมชนให้มีฐานข้อมูลปริมาณขยะ
2.เพื่อลงพื้นที่จัดเก็บข้อมูลปริมาณขยะ 3.เพื่อนำข้อมูลมาวิเคราะห์ปริมาณขยะ

circle
กิจกรรมตามแผน

circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติรายละเอียดของการทำกิจกรรมที่ได้ปฎิบัติจริง

1.เวลา 10.30 น. คณะทำงาน 25 คน วางแผนแบ่งหน้าที่ลงจัดเก็บข้อมูลทุกครัวเรือนเพื่อให้ได้มาข้อมูลด้านชุมชน  ปริมาณขยะ โดยแบ่งคณะทำงานเป็น 5 กลุ่มๆละ 5 คน โดยกลุ่มที่ 1 จัดเก็บข้อมูลบริเวณชุมชนหลังโรงเรียน กลุ่มที่ 2 จัดเก็บข้อมูลชุมชนหน้าวัด กลุ่มที่ 3 จัดเก็บข้อมูลชุมชนถนนใหญ่ กลุ่มที่ 4 จัดเก็บข้อมูลชุมชนมัสยิด กลุ่มที่ 5 จัดเก็บข้อมูลชุมชนกลางหมู่บ้าน หลังจากนั้นให้ทุกคนนำข้อมูลมาวิเคราะห์สรุปรายงานในเวลา 13.00 น.พร้อมกับรับประทานอาหารกลางวัน หลังจากนั้นรวบรวมข้อมูล แบ่งประเภทขยะ ปริมาณ การจัดเก็บ การทำลาย ในครัวเรือนของแต่ละครัวเรือน เวลา 15.00 น. เลิกปฏิบัติกิจกรรม

circle
ผลลัพธ์ที่ตั้งไว้

 

circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม

1.ทีมลงพื้นที่เเบ่งโซ้นสอบถามข้อมูลทุกครัวเรือนโดยใช้เเบบสอบถาม
2.ประชุมรวมรวบข้อมูลพร้อมวิเคราะห์ปริมาณขยะ ดังนี้ โดยมีประเภทขยะ ดังนี้ 1.ขยะพลาสติก 160 ครัวเรือนมีปริมาณเฉลี่ย 450 กก.ต่อเดือน การจัดการ เผาและคัดแยกจําหน่าย 2.ขยะอันตรายมี 90 กก.ต่อเดือน การจัดการคือทําลาย 3.เศษอาหาร 320 กก.ต่อเดือน การจัดการ ให้สัตว์เลี้ยง ฟังกลบทําปุ๋ย แก็สชีวภาพ 4.ขยะแก้ว มีปริมาณ 800 กก.ต่อเดือน การจัดการ แยกจําหน่าย ลงถัง 6.ขยะการเกษตรมีปริมาณ 1600 กก. การจัดการ เผา จําหน่าย ทําปุ๋ย แก็สชีวภาพ
3.ได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้ ประเภทขยะ การจัดการขยะ ปัญหาขยะในครัวเรือน และทราบปริมาณขยะจากกิจกรรมนี้ทำให้เกิดการนำเสนอให้ชุมชนมีการจัดการขยะแบบมีส่วนร่วม บางครัวเรือนเสนอให้มีเตาเผาขยะในชุมชน ให้มีกฎกติกา ให้มีธนาคารขยะ การรีไซเคิลขยะ

circle
กิจกรรมตามแผน
circle
ประเมินความสำเร็จของการดำเนินกิจกรรม

บรรลุผลตามเป้าหมาย (3)

circle
ปัญหา/แนวทางแก้ไข

1.ช่วงเช้าคนในชุมชนประกอบกรีดยาง  เเก้ปัญหาโดยเลื่อนไปช่วงบ่าย

circle
ชื่อผู้ติดตามในพื้นที่ของ
circle
ข้อเสนอแนะต่อ

1.อยากให้องค์ภายนอกเข้ามามีส่วนร่วมในการจัดเก็บข้อมูลปริมาณขยะในเชิงลึก โดยอาจใช้ผู้ทรงคุณวุฒิ สถาบัน นักศึกษา เข้ามาสนับสนุนให้ความรู้ในการจัดเก็บข้อมูลเพราะการจัดเก็บข้อมูลที่มีผลประโยชน์ต่อการตัดสินใจในการแก้ปัญหาขยะของชุมชน

circle
ข้อเสนอแนะต่อพื้นที่

1.อยากให้พี่เลี้ยงประสานงานอย่างต่อเนื่อง