โครงการสร้างชุมชนท้องถิ่นน่าอยู่

แลกเปลี่ยน ข้อมูลร่าง กฎระเบียบจัดทีมทำงานขยะในชุมชน19 กุมภาพันธ์ 2556
19
กุมภาพันธ์ 2556รายงานจากพื้นที่ โดย abdul
circle
วัตถุประสงค์

1.เพื่อคนในชุมชนได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้ ในการคัดแยกขยะ การลดขยะ การนำกลับมาใช้ใหม่หรือทำลาย 2.ตั้งกฎระเบียบกติกาโดยผ่านกระบวนการการมีส่วนร่วม

circle
กิจกรรมตามแผน

circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติรายละเอียดของการทำกิจกรรมที่ได้ปฎิบัติจริง

เวลา 10.30 น. จัดเตรียมสถานที่ประชุม โต๊ะ เก้าอี้ อาหาร เอกสาร เวลา 10.55 น. เปิดประชุมโดยผู้ใหญ่บ้าน นายสาเบ็ญ พันหาบ โดยมีวาระชี้แจงกิจกรรมของวันนี้หลังจากนั้น นายอับดลลอห์ หมัดศิริ ได้อธิบายถึงวัตถุประสงค์ในกิจกรรมครั้งนี้และได้นำข้อมูลปริมาณขยะในชุมชนมาเสนอต่อที่ประชุมเพื่อให้คนในชุมชนได้รับรู้ รับทราบ ปริมาณขยะ การจัดการขยะในชุมชน ประเภทขยะในชุมชนหลังจากที่นำเสนอแล้วจึงให้คนในชุมชนได้แลกเปลี่ยน โดยมีเจ้าหน้าที่ รพ.สต.นายประพันธ์  สันบาหมิน ได้มาแลกเปลี่ยน โดยมีข้อเสนอแนะ อธิบายถึงการจัดการขยะในแบบของสาธารณสุขและได้นำเสนอว่า "ให้ชุมชนลดขยะถุงพลาสติก โดยการใช้ถุงผ้าแทน" หลังจากนั้นคนในชุมชนโดยคุณ รัตนา หมาดหมิน ได้เสนอให้มีป้ายห้ามทิ้งขยะบริเวร 2 ข้างทางถนน โดยที่ประชุมเห็นด้วยกับข้อเสนอนี้ หลังจากนั้นทุกคนก็ได้เสนอกฎกติกาได้ข้อสรุปดังนี้ 1.ห้ามทิ้งขยะในบริเวณสาธารณะ ผู้ใดฝ่าฝืนโดนปรับ 1,000 บาท 2.ให้ทิ้งขยะที่ทางชุมชนได้จัดเตรียมไว้
3.ในการทิ้งขยะแต่ละครั้งจะต้องคัดแยกทุกครั้ง
4.ห้ามทิ้งขยะมีพิษ ลงแม่น้ำลำคลองและที่สาธารณะ ผู้ใดฝ่าฝืนต้องถูกดำเนินการตามกฎหมาย 5.ให้จัดตั้งธนาคารขยะในชุมชน 6.ให้ทุกคนปฏิบัติตามกฎระเบียบที่วางไว้ ซึ่งในการออกฎระเบียบในครั้งนี้มีนิติกรของอบต. เจ้าหน้าที่สาธารณสุข ผู้นำชุมชนร่วมลงนามกฎระเบียบในครั้งนี้ด้วย หลังจากนั้นเวลา 12.30 น. ร่วมรับประทานอาหารกลางวัน เวลา 13.30 น. ได้เชิญวิทยากรคุณกูดะนัย ราเหม ร่วมกับคุณดาโหด  ตาแขวง ได้อธิบายโครงการจัดการขยะตั้งแต่การลดขยะ การคัดแยกขยะ การกลับมาใช้ใหม่หรือทำลาย พร้อมกลับให้คนชุมชนร่วมกันวางแผนการจัดการขยะในชุมชน เวลา 15.00 น. สิ้นสุดการแลกเปลี่ยนความรู้

circle
ผลลัพธ์ที่ตั้งไว้

 

circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม

ได้องค์ความรู้จากวิทยากรในการจัดการขยะ จึงทำให้คนในชุมชนมีแผนการจัดการขยะ ดังนี้ 1.จัดให้มีกระสอบคัดแยกขยะ ครัวเรือนละ 3 ใบ 2.เรียนรู้การทำแก๊สชีวิภาพ ปุ๋ยหมัก น้ำหมักชีวภาพ
3.ให้คนในชุมชนลดการใช้ถุงพลาสติกโดยใช้ถุงผ้าแทน 4.คัดเลือกครัวเรือนต้นแบบในการจัดการขยะ 5.สร้างกระแสในการจัดการขยะโดยการรณรงค์อย่างต่อเนื่อง 6.ใช้หลักคำสอนทางศาสนามาใช้ 7.สร้างโรงเรือนให้เป็นธนาคารขยะของหมู่บ้าน 8.จัดทำองค์ความรู้เรื่อง การจัดการขยะ การคัดเลือกขยะ โทษของขยะ ปัญหาของขยะ

circle
กิจกรรมตามแผน
circle
ประเมินความสำเร็จของการดำเนินกิจกรรม

บรรลุผลตามเป้าหมาย (3)

circle
ปัญหา/แนวทางแก้ไข

1.ในที่ประชุมยังไม่กล้าเสนอปัญหา/พยายามตั้งคำถามเพื่อแลกเปลี่ยน

circle
ชื่อผู้ติดตามในพื้นที่ของ
circle
ข้อเสนอแนะต่อ

1.อยากให้ สสส.เข้ามาทำกิจกรรมร่วมกับชุมชนเนื่องจากแผนและกิจกรรมนี้นำไปสู่การต่อยอดงบประมาณครั้งต่อไป

circle
ข้อเสนอแนะต่อพื้นที่

1.อยากให้ สสส.เข้ามาทำกิจกรรมร่วมกับชุมชนเนื่องจากแผนและกิจกรรมนี้นำไปสู่การต่อยอดงบประมาณครั้งต่อไป