โครงการสร้างชุมชนท้องถิ่นน่าอยู่

ชุมชนรู้จักหลักการสอนของศาสนาอิสลาม เพื่อให้มาซึ่งการจัดการขยะ3 มีนาคม 2556
3
มีนาคม 2556รายงานจากพื้นที่ โดย abdul
circle
วัตถุประสงค์

1.เพื่อให้คนในชุมชนได้เรียนรู้หลักคำสอนของศาสนาเกี่ยวกับการจัดการขยะ 2.เพื่อนำบทความ/อัลหะดิษ นำมาใช้ในการจัดการขยะ เพื่อนำมาเป็นแบบอย่าง/บรรทัดฐานในการจัดการขยะ

circle
กิจกรรมตามแผน

circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติรายละเอียดของการทำกิจกรรมที่ได้ปฎิบัติจริง

เวลา 10.30 น.คนในชุมชนเข้าร่วมประชุมโดยนายมัด ไมมะหาด โต๊ะอิหมั่มประจำหมู่บ้านได้เปิดประเด็นอิสลามกับการจัดการขยะ โดยได้อธิบายถึงหน้าที่ของคนที่นับถือศาสนาอิสลามจะต้องมีการประพฤติ ปฏิบัติอยู่ในความสะอาด ปราศจากสิ่งสกปรก หากผู้ใดไม่ประพฤติ ปฏิบัติตาม ก็จะไม่สามารถประกอบพิธีกรรมทางศาสนาได้ อีกทั้งมีข้อบัญญัติที่ระบุไว้ว่า ความสะอาดเป็นส่วนหนึ่งของความศรัทธา ซึ่งในข้อบัญญัตินี้ได้กล่าวถึงความสะอาด ซึ่งรวมไปถึงความสดอาดทางด้านร่างกาย จิตใจ เสื้อผ้า บ้านที่อยู่อาศัย ชุมชน สถานที่ ดังนั้นบรรดาผู้ศรัทธาจะต้องปฏิบัติถึงความสะอาดในที่นี้จะพูดถึงประเด็นอิสลามกับการจัดการขยะแสดงให้เห็นถึงความสะอาดในบ้าน ผู้ศรัทธาทั้งหลายจะต้องรู้จักถึงความสะอาดบ้านของตนเอง ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของขยะ การกำจัดขยะ โดยได้อธิบายถึง เช่น เศษอาหารที่เหลือห้ามเก็บไว้ในบ้านได้อธิบายถึงสาเหตุที่ห้ามเก็บไว้ในบ้านเพราะจะทำให้เกิดแหล่งเชื้อโรค พาหะนำโรคเช่น หนู แมลงสาบ จิ้งจก อีกทั้งหากผู้ใดไม่ทำความสะอาดภาชนะที่ใส่อาหารในคืนนั้น พระเจ้าตัดริสิกี(สิ่งที่พระองค์ประทานในวันต่อไป)อีกทั้งเป็นเครื่องหมายความยากจน ฉะนั้นในบ้านของเราก้อเช่นเดียวกันหากทิ้งเพ่นพ่าน เรี้ยราด ไม่เป็นระเบียบทำให้บ้านของตนเองไม่น่ามอง ทำให้บ้านสกปรก ก็แสดงว่าบ้านหลังนี้ไม่สามารถประกอบพิธีกรรมทาวศาสนาได้ เวลา 12.10 น.ร่วมรับประทานอาหารและละมาดร่วมกัน จากนั้นเวลา 13.15 น. ผู้ร่วมประชุมได้แลกเปลี่ยนกันถึงเรื่องอิสลามกับการจัดการขยะ โดยปกติแล้วคนในชุมชนไม่เคยได้เรียนรู้ว่ามีข้อบัญญัติเกี่ยวกับความสะอาด ดังนั้น โต๊ะอิหมั่มได้อธิบายเพิ่มเติมอีกว่าความสะอาดต้องเริ่มจากตัวตน คนรอบข้าง สิ่งแวดล้อม ในข้อบัญญัติได้กล่าวไว้ว่ามนุษย์ทุกคนจะต้องรักและห่วงแหนทรัพยากรที่พระเจ้าสร้างขึ้นมา ฉะนั้นขยะที่เป็นพลาสติก ขยะอันตราย ซึ่งขยะเหล่านี้เป็นขยะที่ทำลายชั้นบรรยากาศของโลก ทำลายสิ่งแวดล้อม อย่างเช่น ถ้าเรานำไปทิ้งในแม่น้ำลำคลองจะเป็นอันตรายต่อสิ่งมีชีวิตที่อยู่ในน้ำ อีกทั้งการย่อยสลายของขยะเหล่านีี้ อายุของการย่อยสลายเกินกว่า 400 ปี ดังนั้นหากผู้ใดฝ่าฝืนก็เท่ากับผู้นั้นขัดต่อข้อบัญญัติศาสนา และได้อธิบายต่ออีกว่าในชุมชนก็เช่นกัน การทำให้ชุมชนไม่มีขยะ การจัดการขยะ การมีสำนึกอย่างที่ถูกต้อง ซึ่งสิ่งเหล่านี้เป็นบรรทัดฐานของบรรดาผู้ศรัทธาที่จะทำให้ชุมชนน่าอยู่ มีความสะอาด ลองคิดดูถ้าหากชุมชนมีการจัดการความสะอาดก็เท่ากับบุคคลนั้น ชุมชนนั้นได้ประพฤติ ปฏิบัติข้อบัญญัติของศาสนา ทำให้ชุมชนเกิดความรู้ รัก สามัคคี คนนอกชุมชนจะได้ดูเป็นแบบอย่าง พระเจ้าก้อประทานริสิกีให้กับชุมชนนั้นๆ มีแต่ความสุข ความเจริญยิ่งยืนนาน จากนั้นเวลา 15.00 น. โต๊ะอิหมั่มได้ขอดูอาขอพรและปิดประชุม

circle
ผลลัพธ์ที่ตั้งไว้

 

circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม

ได้องค์ความรู้เกี่ยวกับข้อบัญญัติศาสนา/อัลหะดิษ
1.ความสะอาดเป็นส่วนหนึ่งของความศรัทธา
2.บ้านใดสกปรกเท่ากับบ้านหลังนั้นไม่สามารถประกอบพิธีกรรมทางศาสนาได้ 3.มนุษย์ทุกคนจะต้องห่วงแหนทรัพยากรที่พระเจ้าสร้างมา 4.บ้านใดปรกสกบ้านนั้นย่อมไม่มีริสิกี 5.ผู้ใดไม่ทำความสะอาดภาชนะที่ใส่อาหารในคืนนั้น พระเจ้าตัดริสิกี(สิ่งที่พระองค์ประทานในวันต่อไป)อีกทั้งเป็นเครื่องหมายความยากจน 6.ชุมชนเห็นว่าควรนำอัลหะดิษเหล่านี้มาประชาสัมพันธ์ให้กับชุมชนเพื่อรู้ และถือปฏิบัติในชีวิตประจำวันพร้อมกันโดยพร้อมเพียง

circle
กิจกรรมตามแผน
circle
ประเมินความสำเร็จของการดำเนินกิจกรรม

บรรลุผลตามเป้าหมาย (3)

circle
ปัญหา/แนวทางแก้ไข

1.สถานที่คับแคบ คนในชุมชนเวลาช่วงบ่ายง่วงนอนเพราะเป็นงานวิชาการ /เปลี่ยนสถานที่ หาวิทยากรที่มีมุขตลก

circle
ชื่อผู้ติดตามในพื้นที่ของ
คุณสุทธิชาติ เมืองปาน
circle
ข้อเสนอแนะต่อ

1.อยากให้ สสส.นำข้อบัญญัติเหล่านี้ไปเผยแพร่ต่อสาธารณชน

circle
ข้อเสนอแนะต่อพื้นที่

-