โครงการครอบครัวอบอุ่น สู่ชุมชนเข้มแข็ง

สรุปและประเมินโครงการ21 กันยายน 2013
21
กันยายน 2013รายงานจากพื้นที่ โดย อับดุลเลาะห์ บูเดียะ
circle
วัตถุประสงค์

เพื่อสรุปผลการดำเนินกิจกรรมตลอดโครงการ

circle
กิจกรรมตามแผน

circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติรายละเอียดของการทำกิจกรรมที่ได้ปฎิบัติจริง

คณะกรรมการโครงการร่วมกันสรุปผลการดำเนินงานพร้อมกับคณะกรรมการชุมชนและผู้นำชุมชน ออกเป็น 3 ด้าน ดังต่อไปนี้ 1.ด้านคน
- กลุ่มเยาวชน จากเดิมกลุ่มเยาวชนในชุมชนไม่เคยรวมกลุ่มเพื่อทำกิจกรรมที่เกิดประโยน์ต่อชุมชน จะมีก็บางส่วนเท่านั้น บ้างก็เคยมั่วสุมเกี่ยวกับเรื่องยาเสพติด ทะเลาะวิวาท ใช้เวลาว่างโดยเปล่าประโยชน์ หลังจากที่ได้มีโครงการนี้เข้ามาในชุมชนจัดให้มีกิจกรรมต่างๆขึ้น เยาวชนก็หันมารวมกลุ่มกันทำกิจกรรมที่มีประโยชน์ต่อชุมชน เช่นการดูแลและพัฒนาสถานที่สาธารณะในชุมชน หันมาเข้ามัสยิดเพื่อปฏิบัติกิจของศาสนาและรู้จักหน้าที่ของชุมชนที่มีต่อครอบครัวมากขึ้น   - บุคคลในชุมชน เมื่อมีกิจกรรมก็หันมาให้ความร่วมมือกับส่วนรวมเพื่อพัฒนาชุมชนและได้ทำกิจกรรมรว่มกันทำให้เกิดความรักความสามัคคี ความเกิ้อกูลซึ่งกันและกันเป็นผลให้ลดความขัดแย้งในชุมชนได้มาก   - ครอบครัว พ่อบ้านหันมาทำหน้าที่เป็นผู้นำครอบครัวที่ดี ในการสั่งสอนลูกให้กรอบ หารายได้เพื่อจุลเจือครอบครัว และช่วยในการสอดส่องดูแลภายในชุมชนให้เกิดความสงบสุขมากขึ้น แม่บ้าน จากเดิมแม่บ้านจะทำกิจกรรมแยกส่วนกัน ไมาค่อยให้ความสำคัญกับกิจกรรมของส่วนรวม เมื่อโครงการครอบครัวได้จัดทำขึ้นทำให้แม่บ้านเล็งเห็นถึงความสำคัญในถานะแม่บ้าน นอกจากจะมีหน้าที่ต่อครอบครัวแล้วยังมีหน้าที่ต่อชุมชนอีกด้วย จึงทำให้เกิดการรวมกลุ่มของแม่บ้าน เพื่อร่วมกิจกรรมในชุมชนและช่วยดูแลชุมชนและครอบครัวไปพร้อมๆกัน
2. ด้านสิ่งแวดล้อม โครงการครอบครัวอบอุ่นสู่ชุมชนเข้มแข็ง ได้กำหนดกิจกรรมด้านสิ่งแวดล้อมเพื่อให้คนในชุมชนตระหนักถึงความสำคัญของสิ่งแวดล้อมในชุมชนโดยแต่ละกิจกรรมจะกำหนดให้กลุ่มเยาวชนกับประชาชนทั่วไป เป็นหลักในการทำกิจกรรม อทิเช่น - การพัฒนามัสยิด เดิมทีบริเวณมัสยิดมีความไม่เป็นระเบียบเรียบร้อย ขาดการดูแลในเรื่องของความสะอาดทั้งในตัวอาคารและบริเวณรอบนอก กิจกรรมนี้ได้นำกลุ่มเยาวชนมาดูแลอย่างจริงจังและมีการจัดตั้งเวรขึ้นมาเพื่อดูแลมัสยิด อาทิตย์ละครั้ง ต่อมามีประชาชนเข้ามาร่วมด้วยจึงเกิดข้อตกลงร่วมกันระหว่างเยาวชนกับคนในชุมชนในเรื่องของหน้าที่ในการดูแลมัสยิด -สุสาน จากเคยเป็นที่ที่รกร้างขาดคนดูแล ก็กลับมามีสภาพที่ดีขึ้น จากการจัดกิจกิจกรรมพัฒนา -ถนนสายสุขภาพ เคยเป็นเส้นทางที่ขาดคนสัญจร สองข้างถนนเป็นป่ารก ก็ได้รับการพัฒนาจากเดิมให้เป้นเส้นทางสายสุขภาพ เพื่อให้คนในชุมชนใช้เป็นที่ออกกำลังกายในยามเย็น แต่ถนนเส้นนี้ยังไม่ประสบผลสำเร็จเท่าที่ควรเนื่องจากเป็นเส้นทางที่ยาวและไม่ได้รับการดูแลอย่างจริงจังจากคนในชุมชนจึงต้องพยามยามสร้างกลุ่มให้รับผิดชอบในการทำถนนสายสุขภาพต่อไป และให้ผู้นำชุมชนเสนอให้หน่วยงานในพื้นที่ที่รับผิดชอบ เช่น อบต. เข้ามาสนับสนุนดูแลอีกทาง
3.กลไกคณะกรรมการสภาชุมชนได้จัดตั้งขึ้นเป็นตัวแทนชุมชนและเป็นตัวกลางในการแก้ไขปัญหาต่างๆที่เกิดขึ้นในชุมชนเช่น
- ไกล่เกลี่ยปัญหาข้อพิพาทที่ดินระหว่างครอบครัว ตัวแทนสภาชุมชนได้ทำหน้าที่เป็นผู้ไกล่เกลี่ยจนทำให้ทั้งสองฝ่ายสามารถประณีประนอมกันได้ จึงเกิดเป็นเส้นทางถนนสายสาธารณะ ตัดผ่านระหว่างแดนทั้งสองฝ่าย - ปัญหาครอบครัว ผู้เป็นสามีขาดความเป็นรับผิดชอบต่อหน้าที่ เที่ยวด่ืมสุรา กลับมาก็ทะเลาะกับผู้เป็นภรรยาจนถึงขั้นจะอย่าร้างกัน ฝ่ายภรรยานำปัญหามาปรึกษากับสภาชุมชน และขอให้ทางสภาชุมชนช่วยเหลือ

circle
ผลลัพธ์ที่ตั้งไว้

 

circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม

จากที่ได้ทำโครงการมาทั้งหมด ร้อยละ 82 ผ่านเกณฑ์ครอบครัวอบอุ่น
- หลังจากที่ครอบครัวในชุมชนได้เข้าร่วมโครงการครอบครัวอบอุ่นสู่ชุมชนเข้มแข็ง จะมีลักษณะ ดังต่อไปนี้
1. คนในครัวเรื่อนมีโอกาสอยู่พร้อมหน้ากัน (พ่อ แม่ ลูก หรือญาติพี่น้องที่อาศัยอยู่ประจำในครัวเรื่อน ได้ทำกิจกรรมร่วมกัน เช่น รับประทานอาหารรว่มกัน ใช้เวลาพูดคุยกัน พักผ่อนหย่อนใจกัน ดูหรือฟังความบันเทิงด้วยกัน เล่นกีฬาด้วยกัน หรือร่วมกันปรับปรุงรักษาที่อยู่อาศัย สิ่งสาธารณประโยชน์ เป็นต้น) อย่างน้อย 6 ครั้งต่อปี 2 คนในครอบครัวมีความเคารพนับถือซึ่งกันและกัน 3 คนในครอบครัวมีการปรึกษาหารือเพื่อแก้ไขปัญหาในครอบครัว 4 คนในครอบครัวไม่เคยหนีออกจากบ้าน 

circle
กิจกรรมตามแผน
circle
ประเมินความสำเร็จของการดำเนินกิจกรรม

บรรลุผลตามเป้าหมาย (3)

circle
ปัญหา/แนวทางแก้ไข

-การเข้าร่วมกิจกรรมของแต่ละครอบครัวยังไม่ได้รับความร่วมมือเท่าที่ควร -ผู้นำขาดการสนับสนุนและการเข้ามามีบทบาทในการขับเคลื่อนกิจกรรม

circle
ชื่อผู้ติดตามในพื้นที่ของ
นายสุทธิชาติ เมืองปาน
circle
ข้อเสนอแนะต่อ

อยากให้มีการสนับสนุนงบประมาณเพื่อสานต่อโครงการต่อไป

circle
ข้อเสนอแนะต่อพื้นที่

-