โครงการเชื่อมร้อยยกระดับศักยภาพศูนย์เรียนรู้ในชุมชน

เวทีประกาศเจตนารมณ์นโยบายสาธารณะบ้านโคกพยอม29 กรกฎาคม 2556
29
กรกฎาคม 2556รายงานจากพื้นที่ โดย Nongluk_R
circle
วัตถุประสงค์

เพื่อสร้างกระบวนการมีส่วนร่วมในการดำเนินกิจกรรมของชุมชน  พิจารณาร่างระเบียบองค์กรชุมชน  และเพิ่มเติมรายละเอียดเครือข่ายองค์กรชุมชนบ้านฏโคกพยอม

circle
กิจกรรมตามแผน

circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติรายละเอียดของการทำกิจกรรมที่ได้ปฎิบัติจริง

พิจารณาร่างระเบียบองค์กรชุมชน  และเพิ่มเติมรายละเอียดเครือข่ายองค์กรชุมชนบ้านฏโคกพยอม ผู้เข้าร่วม : 110  คน - สมาชิกองค์กรชุมชนบ้านโคกพยอม - ผู้ใหญ่บ้านโคกพยอม - โรงเรียนบ้านโคกพยอม - นายกองค์การบริหารส่วนตำบลละงู  อ.ละงู  จ.สตูล - ศูนย์ประสานงานวิจัยเพื่อท้องถิ่น จ.สตูล

circle
ผลลัพธ์ที่ตั้งไว้

 

circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม

ผู้เข้าร่วม : 110  คน - สมาชิกองค์กรชุมชนบ้านโคกพยอม - ผู้ใหญ่บ้านโคกพยอม - โรงเรียนบ้านโคกพยอม - นายกองค์การบริหารส่วนตำบลละงู  อ.ละงู  จ.สตูล - ศูนย์ประสานงานวิจัยเพื่อท้องถิ่น จ.สตูล

ผู้ดำเนินรายการ นางสาวอุไรวรรณ  หลีหาด  เริ่มด้วยการกล่าวต้อนรับผู้เข้าร่วมด้วยการให้สลาม(ขอความสันติจงมีแด่ทุกๆท่าน) และจากการต้อนรับของผู้เข้าร่วมรับสลาม(และแด่ท่านเช่นกันจงมีแด่ความสันติ) ต่อด้วยการกล่าวต้อนรับนายกองค์การบริหารส่วนตำบลละงู คุณบรรจบ  ฮ่องสาย,  ผู้ใหญ่บ้านโคกพยอม คุณลิเปน  สายเส็น,    ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านโคกพยอม คุณถนอมสุข  ผิวเหลือง และสมาชิกกลุ่มกิจกรรมในชุมชนพร้อมกับคนในชุมชนบ้านโคกพยอมทุกท่าน  ต่อมาผู้ดำเนินรายการแจ้งกำหนดการตามลำดับ ที่เริ่มด้วยการกล่าวเปิดเวทีโดยหัวหน้าโครงการ คุณไมมูน๊ะ  หลีหาด  ต่อด้วยการนำเสนอของ 7 กลุ่มกิจกรรมในชุมชนประเด็นเป้าหมายกลุ่ม  สถานการณ์  การบริหารจัดการ และรวมไปถึงขอเสนอในรูปแบบเครือข่าย กฎระเบียบ  หลังจากนั้นให้ผู้เข้าร่วมแสดงความคิดเห็น  สรุปและแยกย้ายกลับบ้าน และเริ่มตามกำหนดการที่เริ่มด้วยการกล่าวเปิดเวทีโดยหัวหน้าโครงการ “เชื่อมร้อยยกระดับศักยภาพศูนย์เรียนรู้ชุมชนบ้านโคกพยอม” คุณไมมู่น๊ะ  หลีหาด  ที่เริ่มจากการกล่าวต้อนรับผู้เข้าร่วมพร้อมกับเล่าถึงสถานการณ์กลุ่มกิจกรรมที่มีความหลากหลาย ในชุมชน เช่น กลุ่มกลุ่ม อสม. กลุ่มสายใยรักแห่งคฟรอบครัว  กลุ่มเลี้ยงปูนิ่ม  กลุ่ม ช.ร.บ.  กลุ่มทำขนม  กลุ่มปุ๋ยหมัก  กลุ่มข้าวซ้อมมือ  จากกลุ่มกิจกรรมกลุ่มดังกล่าวบางกลุ่มที่ยังขาดในเรื่องการบริหารจัดการของกลุ่ม และจากกลุ่มกิจกรรมดังกล่าวที่มีทิศทางในการสร้างชุมชนหรือยกระดับของคนในชุมชนแล้วจึงเป็นที่มาของโครงการดังกล่าวที่อยากเห็นการเชื่อมร้อยของคนในชุมชนที่ยกระดับตัวเองกับการดำเนินงานกลุ่ม  โครงการดังกล่าวได้เงินสนับสนุนจากสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ( สสส.)  และเวทีในวันนี้เป็นส่วนหนึ่งที่จะนำไปสู่สิ่งที่อยากให้เป็นไปตามที่กล่าวมาข้างต้นนี้  หลังจากนั้นผู้ดำเนินรายการได้ชวนให้ตัวแทนกลุ่มกิจกรรมเข้าร่วมนำเสนอตามลำดับโดยนำเสนอในรูปแบบ PTT.

circle
กิจกรรมตามแผน
circle
ประเมินความสำเร็จของการดำเนินกิจกรรม

บรรลุผลตามเป้าหมาย (3)

circle
กลุ่มเป้าหมายที่เข้าร่วม
จำนวน 110 คน จากที่ตั้งไว้ 100 คน
ประกอบด้วย
circle
ปัญหา/แนวทางแก้ไข

-

circle
ชื่อผู้ติดตามในพื้นที่ของ
-
circle
ข้อเสนอแนะต่อ

-

circle
ข้อเสนอแนะต่อพื้นที่

-