งานสร้างคน เพื่อ พัฒนาชุมชนตามแนวเศรษฐกิจพอเพียง

สร้างแกนนำเยาวชนในพื้นที่และในโรงเรียนเพื่อต่อยอดแหล่งเรียนรู้9แหล่งเรียนรู้สู่โรงเรียนและชุมชนเน้นให้เยาวชนมีส่วนร่วมและช่วยกันต่อยอดโครงการให้เป็นหลักสูตรสู่โรงเรียน1 พฤศจิกายน 2555
1
พฤศจิกายน 2555รายงานจากพื้นที่ โดย ekaruk-pl
circle
วัตถุประสงค์

1.ประชาชนมีความรู้และเข้าใจตามแนวเศรษฐกิจพอเพียง

  • การทำงานร่วมกันและการสร้างแกนนำให้เยาวชนมีส่วนร่วมในกิจกรรมจากแหล่งเรียนรู้ที่มีในชุมชน

2.เพื่อจัดตั้งศูนย์เรียนรู้ในชุมชน

circle
กิจกรรมตามแผน

circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติรายละเอียดของการทำกิจกรรมที่ได้ปฎิบัติจริง

เนื่องจากปลูกข้าวไร่มาแล้ว เมื่อถึงเวลาเก็บเกี่ยวซึ่งเป็นช่วงที่เขียนโครงการพอดีและ การอนุรักษ์การปลูกข้าวไร่ถูกจัดเป็นแหล่งเรียนรู้ที่9 ในโครงการงานสร้างคน เพื่อพัฒนาชุมชนตามแนวเศรษบกิจพอเพียง ดังนั้นการอนุรักษ์การปลูกข้าวไร่ให้เกิดขึ้นทุกปี จึงถือเป็นกิจกรรมเพื่อพัฒนาชุมชนตามแนวเศรษฐกิจพอเพียงตอบโจทย์ได้กับโครงการเพื่อให้ประชาชนรู้จักปลูกข้าวกินและอนุรักษ์กิจกรรมไปในชุมชน

  • นัดแกนนำในชุมชนมาร่วมกันลงแขกเกี่ยวข้าวไร่เพื่อสานสำพันธ์กันในชุมชน
  • ร่วมกับโรงเรียนในชุมชน นำเด็กเข้ามาเรียนรู้การเกี่ยวข้า จำนวน 20 คน
  • นำแกนเยาวชนนำในชุมชนจำนวน 10 คนมาร่วมกิจกรรมการเกี่ยวข้าว
circle
ผลลัพธ์ที่ตั้งไว้

 

circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม

วันที่ 1 พฤศจิกายน ณไร่นางผกายศรี แสงมณี ร่วมกับนางสมศรี  ทองสกุล เวลา 9.00 น. มี อดีตนายกองค์การบริหารส่วนตำบลตากแดดนาย ศุภนนท์  ผลแก้ว และผุ้นำชุมชนหมู่ที่ 2 นายวิชัช  ชูดวง ชาวบ้านจำนวน100 คนตามเป้าหมาย ได้เข้าร่วมการเก็บเกี่ยวข้าวไร่ ตามฤดูเก็บเกี่ยวข้าวไร่ นางผกายศรี  แสงมรณี และนางสมศรี ทองสกุล อีกหนึ่งแปลงที่ปลุกร่วมกัน ส่วนอีกหนึ่งแปลงก็รอการเก็บเกี่ยวในครั้งต่อไป ทั้งนี้ทางโครงการได้นำนักเรียนจากโรงเรียนบ้านตากแดด จำนวน 20 คน และเยาวชนในพื้นที่ จำนวน 10 คน เข้ามาร่วมกันเรียนรู้และเกี่ยวข้าวกับชาวบ้านและแกนนำในโครงการ เพื่อให้เด็กได้นำความรู้เหล่านี้ไปเล่าและเป้นแกนนำนักเรียนในโรงเรียนในการศึกษาและร่วมกิจกรรมได้ในครั้งต่อไป ทั้งยังเป็นการสร้างบทบาทให้นักเรียนทั้ง 20 คนและเยาวชน 10 คน สามารถเรียนรู้แร่วมทำงานกับชาวบ้านได้ บรรยากาศในวันนั้น ทุกคนมีความสุขมาก มีการร้องรำทำเพลง โดยเฉพาะเพลงเกี่ยวข้าวพื้นบ้าน ที่ไม่เคยได้ฟังจากที่ใหนมาก่อน และมีการเอาผักพื้นบ้านที่ขึ้นอยู่แถวนั้น มารับประทานเป็นของเคียงกับแกงเผ้ด ซึ่งผักที่ขึ้นก็ไม่นึกว่าจะรับประทานได้ และยังปราศจากสารพิษอีกด้วย ส่วนเด็กๆก็สนุกตื่นตากับกิจกรรม บางคนไม่คิดว่าจะได้มาร่วมกิจกรรมการเกี่ยวข้าวกับครั้งนี้ ทำให้เห็นคุรค่าของข่าวและสามารถเรียนรู้ได้นอกจากตำราเรียน โดยได้ร่วมรับประทานอาหารร่วมกันในไร่ ซึ่งในการเกี่ยวข้าวครั้งนี้ใช้เวลา เพียง 1 วัน จาก 12 ไร่ ก็เป็นอันเสร็จจากการเก็บเกี่ยวข้าวในแปลงนี้  การสนทนา และการเรียนรู้ของเด็ก มีความเข้าใจในการอยู่ร่วมกับชุมชน เด็กและเยาวชน รวมกัน 30 คน ให้ความสำคัยในการศึกษาและเรียนรู้ในสถานที่จริง เกิดเป็นแกนนำ และสร้างความสามัคคีในชุมชน เด็กๆและเยาวชนในชุมชน สามารถเรียนรู้และการรนำความรู้นี้ไปเป็นวิชาสร้างเสริมประสบการณ์ชีวิตในการศึกษาในวิชาเรียนครั้งต่อไปได้ โดยครั้งนี้ได้รับผลตอบรับจากคณะครู จากโรงเรียนบ้านตากแดด และ นางพรรณราย จรุงการ ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านตากแดด

สรุปผลที่เกอดขึ้นในกิจกรรมนี้

  • 1).ได้นำเด็กๆในชุมชนเเละเยาวชนในพื้นที่ จำนวน 30 คน มาร่วมกิจกรรมเกี่ยวข้าวไร่ได้
  • 2).สร้างความเข้าใจและสร้างความรู้เพิ่มให้กับเด็กและเยาวชนในพื้นที่ทันที
  • 3).เกิดแกนนำเยาวชนในพื้นที่ 10 คนเกิดขึ้นในโรงเรียน และ 20 คนซึ่งเป็นเยาวชนในท้องถิ่น สามารถนำมาเป็นแกนนำในชุมชนได้
  • 4).สร้างความสามัคคีในชุมชน และการทำงานร่วมกันระหว่างเด้กและชาวบ้านที่มาร่วมกิจกรรม
  • 5).เป็นแหล่งเรียนรู้มี่สร้างคุณค่าในชุมชนได้เป็นอย่างดี เพราะเป็นการส่งเสริมท้องถิ่นเรื่องการเป็นอยู่และการสร้างคนรุ่นใหม่ให้รู้จักคุณค่าในการพัฒนาสักยภาพของตนเอง
  • 6).เป็นการรวมกลุ่มกัน ตามเป้าหมาย คือ 100 คน แต่ในความเป็นจริงแล้ว เกินเป้าหมายไว้มาก คิดเป้นส่วนเกิน20 คน 20เปอร์เซ็นต์ ถือว่ากิจกรรมที่โครงการได้สนับสนุนคุ้มค่าทาง การสร้างเสริมคุณภาพชีวิตได้ตรงเป้าหมายเป็นอยางดี
  • 7).ได้รับการสนับสนุนจากชาวบ้านในชุมชน ร้อยละ 100 เต็ม เห็นด้วยในการจัดทำกิจกรรมนี้ในครั้งต่อไป
circle
กิจกรรมตามแผน
circle
ประเมินความสำเร็จของการดำเนินกิจกรรม

บรรลุผลมากกว่าเป้าหมาย (4)

circle
ปัญหา/แนวทางแก้ไข
  • สภาพอากาศ และสิ่งแวดล้อมไม่เอื้อำนวย วิธีการแก้ไขคือ มีการแชร์พื้นที่ปลูกข้าวกันตามสภาพแวดล้อมในชุมชน
circle
ชื่อผู้ติดตามในพื้นที่ของ
นางสุทธาทิพย์ ทวีกิจพัฒนภักดี
circle
ข้อเสนอแนะต่อ
  • ควรให้การสนับสนุนเรื่องการปลูกข้าวไร่ โดยมีโครงการเฉพาะโดยตรง
circle
ข้อเสนอแนะต่อพื้นที่
  • ชาวบ้านมีความแข้มแข็งกันในพื้นที่จึงไม่จำเป็นต้องมีพี่เลี้ยงมาคอยดูแล