งานสร้างคน เพื่อ พัฒนาชุมชนตามแนวเศรษฐกิจพอเพียง

การสร้างแกนการสร้างแกนนำรุ่นใหม่ จากชาวบ้านในชุมชน สู่การต่อยอด ทั้งแกนนำเยาวชนและแกนนำชาวบ้าน เพื่อพัฒนาแหล่งเรียนรู้ไม่หยุดยั้ง25 พฤษภาคม 2556
25
พฤษภาคม 2556รายงานจากพื้นที่ โดย ekaruk-pl
circle
วัตถุประสงค์

1.ประชาชนมีความรู้ความเข้าใจตามแนวเศรษฐกิจพอเพียงและนำมาปฏิบัติภายในชุมชน

2.จัดตั้งศูนเรียนรู้ในชุมชน

  • สร้างแกนนำหน้าใหม่ให้เกิดในชุมชน

  • สร้างกิจกรรมให้แกนนำมีส่วนร่วมระหว่างหมู่คณะ

  • สร้างศูนย์เรียนรู้ใหม่เพื่อเป็นกรณ๊ศึกษาให้แกนนำหน้าใหม่

circle
กิจกรรมตามแผน

circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติรายละเอียดของการทำกิจกรรมที่ได้ปฎิบัติจริง
  • สรรหาแกนนำหน้าใหม่ทั้งเยาวชนและเด็กนักเรียนเข้ามามีส่วนร่วมกับชาวบ้านซึ่งเป็นแกนนำเศรษฐกิจพอเพียง
  • สรรหาความรู้และจัดเวทีระหว่างรุ่นพี่แกนนำเก่า กับรุ่นน้องแกนนำเก่าโดยให้มีกิจกรรมร่วมกันในศูนย์การเรียนรู้ ณ ศาลาเอนกประสงค์หมู่ที่ 2
  • มีการจัดตั้งแหล่งเรียนรู้สาธิตเพื่อศึกษา และเป็นศูนย์แหล่งเรียนรู้ตลอดเวลา ได้แก่ การจัดตั้งโรงเพาะเห็ด เพราะเป็นแหล่งเรียนรู้ที่ชาวบ้านในชุมชน และแกนนำเยาวชนให้ความสนใจมาก
circle
ผลลัพธ์ที่ตั้งไว้

 

circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม

  เวลา 10.00 น ผู้จัดทำโครงการนำดดย นางสุกัญญา  ชุ่มชื่น ทีมงาน นายวิชัช ชูดวง ผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 2 นางสาวมณฑา  นิรภัย แกนนำรุ่นพี่ 30 คน และแกนนำรุ่นน้องหน้าใหม่ 50 คน ร่วมกันทำกิจกรรม ณ ศาลาเอนกประสงค์ หมู่ที่ 2 บ้านสวนพริก ร่วมกันทำกิจกรรมและเปิดเวทีชาวบ้านเพื่อเปิดสอนการเรียนรู้การพึ่งพิงและการเป็นแกนนำแข้มเข็งของชุมชน โดยได้วิทยากรชาวบ้าน นายวิจา  ส้มจันทร์ ปราชญ์ชาวบ้าน และคุณแก้ว พัฒนาจังหวัดเข้ามาร่วมเสวนาและพูดคุยถึงปัญหาและแนวทางแก้ไขพัฒนาชุมชน ทั้งนี้แกนนำหน้าใหม่และแกนนำเยาวชนยังได้ร่วมทำกิจกรรมร่วมกันโดยการใส่เชื้อเห็ดซึ่งจะสร้างเป็นแหล่งเรียนรู้ชุมชนโดยชุมชน ทำให้ชาวบ้านทุกคนเป็นเจ้าของแหล่งเรียนรู้ การเพาะเห็ดได้ไม่จำกัด ทั้งนี้ยังเป็นการพูดคุย และร่วมแสดงความคิดเห็นถึงโครงการและกิจกรรมต่อไป อีกทั้งยังร่วมกันสร้างข้อมูลชุมชน และเก็บข้อมูลเพื่อถอดบทเรียนอีกด้วย ถือว่าเป็นกิจกรรมที่ น่าสนใจ นอกจากจะเกิดแกนนำชุมชนแล้ว ยังเป็นกิจกรรมที่สร้างความสามัคคี สร้างอาชีพ ให้ชาวบ้านอีกด้วย และหลังจากนั้นเวลา 16.00 น ทางแกนนำได้เกณฑ์ชาวบ้านเข้าร่วมทำความสะอาดหมู่บ้าน กวาดขยะตามถนน เพื่อลดปัญหาจราจร และเป็นการระดมแกนนด้วยความสมัคใจ ทำให้เป็นกิจกิจกรรมที่สร้างความสามัคคี และมีประโยชน์ ซึ่งนำโดย ผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 2 นายวิชัช  ชูเวง และนางสุกัญญา ผู้จัดทำโครงการ และปราชญ์ชาวบ้าน นายวิจา  ส้มจันทร์ นับว่าเป็นการร่วมมือกันในชุมชน สร้างชุมชนแข้มแข็งตรงตามวัตถุประสงค์ของโครงการที่วางไว้จริง

circle
กิจกรรมตามแผน
circle
ประเมินความสำเร็จของการดำเนินกิจกรรม

บรรลุผลมากกว่าเป้าหมาย (4)

circle
ปัญหา/แนวทางแก้ไข
  • ชาวบ้านเห็นถึงการจัดทำโครงการและอยากเข้ามามีส่วนร่วม ปัญหาด้านข้อมูล เพราะจะต้องทำการถอดบทเรียน ข้อมูลมีการกระจาย แต่ก็สามารถรวบรวมและจัดเก็บเข้าระบบได้  รวมทั้งสภาพอากาศ ที่มีฝนตกตลอดทำให้กิจกรรมบางกิจกรรมม่สามารถดำเนินได้ จึงขาดการต่อเนื่อง 
circle
ชื่อผู้ติดตามในพื้นที่ของ
นางสุทธาทิพย์ ทวีกิจภักดี
circle
ข้อเสนอแนะต่อ
  • ระบบการคีย์ข้อมูลเข้าระบบของสสส.โปรแกรมมีปัญหามาก ควรแก้ไขปรับปรุงให้ดีกว่านี้ เพราะข้อมูลมีการเด้งกลับทำให้มีการคีย์ใหม่เข้าตลอด 
circle
ข้อเสนอแนะต่อพื้นที่
  • การปฏิบัติมักสวนทางกับทฤษฎีที่วางไว้อยากให้ มีการกำหนดกรอบที่กว้างในการใช้จ่ายบางส่วน เช่น การสร้างศูนย์สาธิตในชุมชน บางครั้งอาจมีค่าใช้จ่ายเกินจากกรอบที่วางไว้