งานสร้างคน เพื่อ พัฒนาชุมชนตามแนวเศรษฐกิจพอเพียง

จัดทำคู่มือชุมชน และถอดบทเรียนในชุมชน28 กรกฎาคม 2556
28
กรกฎาคม 2556รายงานจากพื้นที่ โดย ekaruk-pl
circle
วัตถุประสงค์

ต้องการรวบรวมข้อมูลแหล่งเรียนรู้ แหล่งเศรษฐกิจของชุมชน เพื่อเป็นเอกสารและขอมูลที่สามารถชี้แจงและทำความเข้าใจชุมชน เพื่อง่ายต่อการเป็นแหล่งดูงานและศึกษาทรัพยากรทางเศรษฐกิจที่เกิดขึ้นภายในชุมชน บ้านสวนพริก

circle
กิจกรรมตามแผน

circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติรายละเอียดของการทำกิจกรรมที่ได้ปฎิบัติจริง
  • เรียกคณะกรรมการหมู่บ้านในแต่ละคุ้มเข้ามาร่วมประชุมเพื่อจัดการระบบข้อหมู่บ้านและกำหนดขอบเขตหน้าที่ -ให้แกนนำเศรษฐกิจพอเพียงและเจ้าของแหล่งเรียนรู้เข้ามาร่วม เพื่อจัดหาข้อมูลแหล่งเรียนรู้ -ให้ผุ้นำอช.และปราชณ์ชุมชน เป็นผู้จัดระบบข้อมุล มีการบันทึกเป้รเอกสารเพื่อง่ายต่อการศึกษา และง่ายต่อการจัดการให้ชุมชนเป็นแหลล่งเรียนรู้ต่อไป
circle
ผลลัพธ์ที่ตั้งไว้

 

circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม

เวลาประมาณ 9.00 น. ณ ศาลาประชาคมหมู่ที่ 2 (ศาลาเอนกประสงค์)นายวิชัช  ชูดวง ผู้ใหญ่บ้าน และทีมงานโครงการ งานร้างคน เพื่อพัฒนาชุมชนตามแนวเศรษฐกิจพอเพียง และปราชญ์ชาวบ้าน รวมถึงผู้นำอาสาสมัครชุมชน โดยนายวิจา  ส้มจันทร์  แกนเศรษฐกิจชุมชน จำนวน 30 ครัวเรือนคณะกรรมการหมู่บ้าน รวมทั้งสิ้น 100  คน เข้าร่วมประชุมหารือ เพื่อจัดการระบบ ทุกระบบที่อยู่ในชุมชน เพื่อทำเป็นเอกสาร และรูปถ่ายกิจกรรมต่างๆในโครงการ เพื่อจัดการเป็นระบบเอกสาร เพื่อต้องการให้ง่ายต่อการจัดการเสนอ และเพื่อจัดการส่งหมู่บ้านเข้าประกวด เป็นหมู่บ้านเศรษฐกิจที่ได้รับการสนับสนุนจากโครงการ ทำให้มีการเคลื่อนไหวของกิจกรรมตลอดเวลา ทั้งนี้ จึงได้รวบรวมข้อมูลด้านต้างๆ ดังนี้ เช่น - ด้านคณะกรรมการหมุ่บ้าน ที่มีผลต่อเศรษฐกิจในชุมชน และอำนาจหน้าที่ ในการสนับสนุน - ผู้นำอาสาสมัครชุมชน(ผู้นำอช.)ในการผลักดันโครงการและงบประมาณในการช่วยเหลือชุมชนให้เป็นแหล่งเรียนรู้ ได้แก่ นายวิจา  ส้มจันทร์ และนางสุกัญญา  ชุ่มชื่น ผู้จัดทำโครงการงานสร้างคน เพื่อพัฒนาชุมชนตามแนวเศรษฐกิจพอเพียง - การจัดทำข้อมูลชุมชน การจัดตั้งคุมหมู่บ้านเพื่อให้ง่ายต่อการดูแล และเป็นกรณีศึกษากับเยาวชนในชุมชนและสถาบันต่างๆ
- การจัดการแหล่งเรียนรู้เพื่อให้เป็นข้อมุลชุมชนในการบริหารให้ชุมชน มีการจัดสร้างแหล่งสาธิต จัดตั้งวิสาหกิจชุมชน และการจัดการแหล่งเรียนรู้ที่ไม่สามารถต่อยอดการจัดการ ทั้งนี้การจัดการระบบข้อมูล สามารถนำมาเป็นการจัดการในรูปแบบพาวเวอร์พอยท์ รูปแบบข้อมูล เพื่อให้ง่ายต่อการรนำเสนอ ทั้งผ้ำนำอช. รูปแบบเศรษบกิจ รูปแบบการแนำนำโดยรวม ทั้งนี้ได้รับการสนับสนุนและการช่วยเหลืออย่างดี จากชาวบ้านในชุมชน เพื่อยกระดับเศรษฐกิจในชุมชน และต้องการให้ชุมชนสามารถพึ่งพาตนเองและยังสามารถให้ชุมชนเป็นแหล่งเรียนรู้ได้

circle
กิจกรรมตามแผน
circle
ประเมินความสำเร็จของการดำเนินกิจกรรม

บรรลุผลตามเป้าหมาย (3)

circle
กลุ่มเป้าหมายที่เข้าร่วม
จำนวน 100 คน จากที่ตั้งไว้ 50 คน
ประกอบด้วย
circle
ปัญหา/แนวทางแก้ไข

ยกระดับหมู่บ้านหรือชุมชนให้เป็นแหล่งเรียนรู้ต่อเนื่อง

circle
ชื่อผู้ติดตามในพื้นที่ของ
นางสุทธาทิพย์ ทวีกิจพัฒนภักดี
circle
ข้อเสนอแนะต่อ

ไม่มี

circle
ข้อเสนอแนะต่อพื้นที่

ไม่มี