งานสร้างคน เพื่อ พัฒนาชุมชนตามแนวเศรษฐกิจพอเพียง

จัดการประกวดหมู่บ้านเศรษฐกิจ ประกวดผู้นำอช. โดยติดต่อพัฒนาจังหวัดเพื่อขยายแหล่งเรียนรู้ให้เป็นแหล่งศึกษาในชุมชน1 สิงหาคม 2556
1
สิงหาคม 2556รายงานจากพื้นที่ โดย ekaruk-pl
circle
วัตถุประสงค์

ต้องการ สรุปผลดำเนินการ ในการจักทำโครงการ งานสร้างคนเพื่อพัฒนาชุมชนตามแนวเศรษฐกิจพอเพียง โดย จัดทำให้ชุมชน สามารถเป็นแหล่งเรียนรู้และเกิดเป็นแหล่งข้อมูลเอกสาร ตามรูปแบบของโครงการ ผ่านการประกวดชุมชน ซึ่งต้องมีการจัดการพร้อมหลายด้าน คือ ด้านข้อมูล ด้านแหล่ง

circle
กิจกรรมตามแผน

circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติรายละเอียดของการทำกิจกรรมที่ได้ปฎิบัติจริง
  • มีการเข้ามาดูข้อมูลของหมุ่บ้านเพื่อให้ทราบแน่ชัดว่าหมู่ล้านพร้อมที่จะเป็นหมุ่บ้านแหล่งเรียนรู้หณือไม่ และหมุ่บ้านได้รับงบประมาณในการจัดสรร แหล่งเรียนรู้ในชุมชนจริงหรือไม่
  • ข้อมูลของหมู่บ้านและแหล่งเรียนรู้ ทั้ง 9 แหล่ง รวมถึงศูนย์สาธิตชุมชน มีข้อมูลที่เป็นจริงหรือไม่
  • คณะกรรมการได้ซักถามชาวบ้านในหมู่บ้านได้ดำเนินงบประมาณจากโครงการสสส สำนัก 6 ในการจัดสรรงบประมาณให้ชุมชนเกิดการเรียนรู้ สร้างแหล่งเรียนรุ้ และการสร้างชุมชนให้เป็นชุมชนเสรษฐกิจจริงหรือไม่ มีการบูรณาการจริงๆหรือไม่
  • เอกสารและระบบข้อมูล มีการสอดคล้องและการเกิดแกนนำเสรษฐกิจจริงๆหรือไม่ ทั้งนี้กิจกรรมครั้งนี้ต้องการตอบโจทย์สนองตามโครงการถึงการสัมฤทธิ์ผล ในการจัดหางบประมาณที่ได้รับการสนับสนุนจาก สสส. ทำให้ชาวบ้านและชุมชนมีกาพัฒนาจริงๆ และมีการบูรณาการให้ชาวบ้านเกิดการรักถิ่นฐานและความเป็นอยุ่รวมถึงร้างและเกิดเป้นแหล่งเรียนรู้จริงๆ
circle
ผลลัพธ์ที่ตั้งไว้

 

circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม
  • เมื่อเวลา 10.00น เป้นต้นไป ชาวบ้าน คณะกรรมการ  แกนนำ อาสาสมัครในชุมชน รวมถึง นางสุกัญญา  ชุ่มชื่น และทีมงานของโครงการ นำโดยนายวิชัช  ชูดวง และชาวบ้านจำนวน 150 คนนำเสนอข้อมูลผ่านระบบเอกสารให้คณะกรรมการ ซึ่งเป็นคณะกรรมการพัฒนาชุมชนจังหวัด ในการเข้ามาดูงานและทำการจัดเก็บเป็นคะแนนในการนำเสนอให้คณะกรรมการทราบ เพื่อเป็นข้อมูลในการส่งหมู่บ้านเข้าประกวดโดยผลงานทั้งหมดเกิดจากโครงการ งานสร้างคนเพื่อพัฒนาชุมชนตามแนวเศรษฐกิจพอเพียงที่ได้รับงบประมาณจาก สสส. สำนัก 6 ซึ่งมีการซักถามถึงงบประมาณ การจัดสรร การจัดการบูรณาการข้อมูล ผ่านองค์การและหน่วยงานต่างๆร่วมกัน เพื่อเสริมสร้างให้ชุมชน มีความเป็นอยุ่ที่มีคุณภาพ เป็นแหล่งเรียนรู้ของชุมชน ที่เสนอไว้ 9 แหล่ง และเป็นการสร้างข้อมูลพื้นฐานให้กับเยาวชนในการศึกษาดูงานในท้องถิ่น ทั้งนี้เองชุมชนก็ได้จัดตั้งวิสาหิกจชุมชน เพื่อต่อยอดการเกษตร ในการนำผลผลิตจากแหล่งเรียนรู้ออกมาวางจำหน่าย   คณะกรรมการได้ซักถามผู้ที่เกี่ยวข้อง เช่น นางพรณราย  จรุงการ ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านตากแดด ว่ามีการสัมพันะ์ข้อมูล มีการจัดการร่วมกับชาวบ้านหรือไม่ รวมถึง นางสาวมณฑา  นิรภัย ผู้จัดการดูแลศูนย์การศึกษาตามอัธยาศัย ว่ามีการนำเยาวชนเข้ามาศึกษาหรือไม่ ต่อจากนั้นคณะกรรมการได้ซักถามผู้นำอาสามสมัครชุมชน และชาวบ้านถึงงบประมาณที่ได้รับ ว่าเกิดขึ้นมาได้อย่างไรมีแนวคิดจัดสร้างชุมชนเศรษฐกิจโดยใช้งบประมาณใหน ทั้งนี้ นางสุกัญญา ชุ่มชื่น และทีมงานได้จัดการให้ข้อมุลตามวัตถุประสงค์ของโครงการ งานสร้างคน เพื่อพัฒนาชุมชนตามแนวเศรษฐกิจพอเพียง จาก สสส.สำนัก6 ด้วยงบประมาณ173,305.00บาท ดดยมีนางสุมธาทิพย์  ทวีกิจภักดี เป็นผู้สนับสนุนและคอยช่วยเหลือในโครงการ   เวลา 13.00น.เป็นต้นไป ทางคณะกรรมการได้ลงพื้นที แหล่งเรียนรู้ และชุมชนบ้านนาเก่าเพื่อไปดูแหล่งสาธิตว่ามีจริงหรือไม่ เช่น โรงไก่ไข่ โรงเพาะเห็ด พืชสมุนไพร  โรงเลี้ยงกบ และพืชผักปลอดสารพิษ โดยการลงพื้นที่ครั้งนี้ชาวบ้านได้ให้ความร่วมมือจัดการ และได้จัดบอร์ด หรือบูธการศึกษาได้อย่างดี ทั้งนี้ทางคณะกรรมการที่ลงพื้นที่ได้ชมเชยแกนนำ ผุ้นำ และแกนนำโครงการ งานสร้างคน เพื่อพัฒนาชุมชนตามแนวเศรษฐกิจพอเพียงได้เป็นอย่างดี ซึ่งตอนนี้ทรบผลแล้วว่า ชุมชนบ้านสวนพริก ได้เกิดเป็นชุมชนเศรษฐกิจพอเพียงจริง และได้อันดับชุมชนเศรษฐกิจ ตามวัตถุประสงค์เศรษฐกิจพอเพียงจากการสนับสนุนโครงการจากหน่วยงานที่ช่วยเหลือต่างๆ ได้อันดับที่ 3 ของจังหวัด
circle
กิจกรรมตามแผน
circle
ประเมินความสำเร็จของการดำเนินกิจกรรม

บรรลุผลมากกว่าเป้าหมาย (4)

circle
ปัญหา/แนวทางแก้ไข

มีการต่อยอดโดยการพัมนาให้วิสาหกิจชุมชนเติบโตเพื่อเป็นแหล่งกระจายผลผลิตทางการเกาตรที่เกิดขึ้นมากมายในชุมชน

circle
ชื่อผู้ติดตามในพื้นที่ของ
นางสุทธาทิพย์ ทวีกิจพัฒนภักดี
circle
ข้อเสนอแนะต่อ

ไม่มี

circle
ข้อเสนอแนะต่อพื้นที่

ไม่มี