สุขภาพดีด้วยวิถีมุสลิม

เชิญผู้ปกครองเด็กอ้วน,คนอ้วนเข้าร่วมประชุม20 ธันวาคม 2555
20
ธันวาคม 2555รายงานจากพื้นที่ โดย พนารัตน์ คำทรา
circle
วัตถุประสงค์
  1. การตรวจไขมันคนอ้วน 57 คน ตรวจหาไขมัน
  2. เด็กอ้วน 23 คนร่วมประชุมพร้อมได้รับความรู้เรื่องการปรับเปลี่ยพฤติกรรมการบริโภคเพื่อแก้ปัญหาโรคอ้วนการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมเพื่อแก้ปัญหาโรคอ้วน เช่นการกินอาหาร,การออกกำลัง และอารมณ์) -ให้ความรู้การปลูกผักปลอดสารพิ
circle
กิจกรรมตามแผน

circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติรายละเอียดของการทำกิจกรรมที่ได้ปฎิบัติจริง
  1. การตรวจไขมันคนอ้วน 57 คน ตรวจหาไขมัน
  2. เด็กอ้วน 23 คนร่วมประชุมพร้อมได้รับความรู้เรื่องการปรับเปลี่ยพฤติกรรมการบริโภคเพื่อแก้ปัญหาโรคอ้วนการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมเพื่อแก้ปัญหาโรคอ้วน เช่นการกินอาหาร,การออกกำลัง และอารมณ์) -ให้ความรู้การปลูกผักปลอดสารพิษ,วิธีล้างผักผลไม้ให้ปลอดภัย -แบ่งกลุ่ม เป็น ๔ กลุ่ม กำหนดภาระของกลุ่มที่ต้องทำ กำหนด กฎ/กติการ่วมกันของกลุ่ม เช่น การสำรวจปริมาณการใช้น้ำตาล น้ำมัน เกลือ น้ำปลา ซอสปรุงรส ในครัวเรือน ,การลดน้ำหนัก ภายใน ๖ เดือน ลดกี่กิโล ,การติดตามเฝ้าระวัง ชั่งน้ำหนัก –วัดส่วนสูง วัดรอบเอว ,การปลูกผักปลอดสารพิษไว้กิน กำหนดให้มีแปลงผักรวมของหมู่บ้าน
circle
ผลลัพธ์ที่ตั้งไว้

 

circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม

-ผู้เข้าร่วมโครงการทั้งหมด 60 คน ได้รับการตรวจไขมันในเลือดและได้รับความรู้เรื่องการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมเพื่อแก้ปัญหาโรคอ้วน เช่นเรื่องการกินอาหาร ออกกำลังกาย อารมณ์ และมีการแบ่งกลุ่มกำหนดกติการ่วมกัน มีการออกกำลังกายสาธิตให้แก่ผู้เข้าร่วมโครงการในแต่ละกลุ่มวัยด้วย ผลจาการตรวจเลือด แบ่งระดับภาวะสุขภาพโดยอาศัยค่า BMI เป็นเกณฑ์ในการวินิจฉัยน้ำหนักเกิน พบ คนอ้วนที่มีน้ำหนักดเกินมาตรฐานจำนวน  41 คน  แนะนำให้พบแพทย์จำนวน 4 คน และจะเจาะเลือดอีกครั้งในเดือน ส.ค.56 เพื่อดูพฤติกรรมที่เปลี่ยนแปลง หลังจากเข้าโครงการ เพื่อแก้ปัญหาโรคอ้วน

circle
กิจกรรมตามแผน
circle
ประเมินความสำเร็จของการดำเนินกิจกรรม

บรรลุผลตามเป้าหมาย (3)

circle
ปัญหา/แนวทางแก้ไข

เนื่องจากมีสถานณ์การเกิดฝนตกติดต่อกันเป็นระยะเวลาหลายวันทำให้เกิดปัญหาอุปสรรคในการประสานงานและการเดินทางมาประชุมบ้างเล็กน้อย

circle
ชื่อผู้ติดตามในพื้นที่ของ
ไม่มี
circle
ข้อเสนอแนะต่อ

ไม่มี

circle
ข้อเสนอแนะต่อพื้นที่

ไม่มี