ส่งเสริมกระบวนการเรียนรู้สิทธิชุมชน

จัดเวทีให้ความรู้เกี่ยวกับสิทธิของชุมชนและระดมความคิดเห็นของคนในชุมชน15 ธันวาคม 2555
15
ธันวาคม 2555รายงานจากพื้นที่ โดย สุจินต์ ไข่ริน
circle
วัตถุประสงค์

1.เพื่อให้คนในชุมชนได้มีความรู้ความเข้าใจในเรื่องของสิทธิชุมชน 2.เพื่อให้ได้ความคิดเห็นของคนในชุมชนเกี่ยวกับเรื่องสุขภาพ

circle
กิจกรรมตามแผน

circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติรายละเอียดของการทำกิจกรรมที่ได้ปฎิบัติจริง

จัดเวทีให้ความรู้ ณ บ้านห้วยลึก ต.วังวน (ห้วยลึก-นายอดทอง)เรื่องกระบวนการส่งเสริมสิทธิของชุมชนทั้งในเรื่องสิทธิด้านการจัดการทรัพยากร สิทธิด้านการทำมาหากิน สิทธิตัวบุคคลและสิทธิที่พึงได้รับในเรื่องสุขภาพ โดยได้เชิญวิทยากร 3 ท่าน คือ 1.คุณพิศิษฐ์ ชาญเสนาะ ประธานมูลนิธิหยาดฝน จ.ตรัง 2.อาจารย์เสน่หื หมื่นโพธิ์ อดีตข้าราชการครู 3. คุณประสพ สมาธิ ทนายความ

circle
ผลลัพธ์ที่ตั้งไว้

 

circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม

จัดเวทีให้ความรู้ ณ บ้านห้วยลึก ต.วังวน (ห้วยลึก-นายอดทอง)โดยวิทยากร ในเรื่องสิทธิต่างๆที่ชมชนควรจะได้รับ และบอกกล่าวถึงกรณีศึกษาต่างๆที่ทำให้ผู้เข้าร่วม เห็นถึงบทบาทของคน ชุมชน ที่จะได้รับสิทธิต่างๆตามกฎหมายรัฐธรรมนูญ และมีการระดมความคิดเห็นร่วมกันของคนในชุมชนในเรื่องสภาพปัญหาต่างๆที่เกิดขึ้นในชุมชนในด้าน ทรัพยากร ความเป็นอยู่ สุขภาพ และอื่น โดยมีคนเข้าร่วมจำนวน 90 คนซึ่งเกินเป้าที่ได้ตั้งไว้ ถือได้ว่าประชาชนให้ความสนใจกับกิจกรรมนี้เป็นอย่างดี

circle
กิจกรรมตามแผน
circle
ประเมินความสำเร็จของการดำเนินกิจกรรม

บรรลุผลมากกว่าเป้าหมาย (4)

circle
ปัญหา/แนวทางแก้ไข

ปัญหา- ประชาชนบางกลุ่มโดยเฉพาะผู้สูงอายุ ยังไม่ค่อยมีความรู้พื้นฐานในเรื่องของสิทธิชุมชน ทำให้เกิดความไม่เข้าใจในการร่วมกิจกรรม แนวทางแก้ปัญหา- เน้นการทำกิจกรรมกลุ่มโดยให้ทุกคนมีสัดส่วนของอายุที่หลากหลาย และใช้เทคนิคการนำเสนอที่เข้าใจง่ายและน่าสนใจ เพื่อให้ทุกคนได้รับรู้และมีพื้นฐานเท่าเทียมกัน

circle
ชื่อผู้ติดตามในพื้นที่ของ
คุณเชภาดร จันทร์หอม
circle
ข้อเสนอแนะต่อ

เนื่องจากชาวบ้านเองยังไม่ค่อยเข้าใจในเรื่องของรูปแบบและกระบวนการจัดทำข้อมูลเพื่อรายงานต่อ สสส. จึงน่าจะหาวิธีการที่ง่ายและเข้าใจ จะทำให้สะดวกต่อการรายงานผลมากกว่านี้

circle
ข้อเสนอแนะต่อพื้นที่

ควรจัดให้พี่เลี้ยงที่รับผิดชอบลงมา เสนอแนะ ข้อดี-ข้อเสีย ของการจัดกิจกรรม เพื่อเป็นแนวทางและปรับปรุงให้ดีขึ้น