โครงการล้อมรั้ว ล้อมรัก ด้วยผักพื้นบ้าน

กิจกรรมปลูกผักริมรั้ว (รั้วโรงเรียน รั้วบ้าน)13 กันยายน 2013
13
กันยายน 2013รายงานจากพื้นที่ โดย ล้อมร้ว ล้อมรัก ด้วยผักพื้นบ้าน
circle
วัตถุประสงค์
  • เพื่อส่งเสริมการอนุรักษ์พันธุ์ผักพื้นบ้านพืชอาหารในชุมชน
circle
กิจกรรมตามแผน

circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติรายละเอียดของการทำกิจกรรมที่ได้ปฎิบัติจริง
  • ดำเนินกิจกรรมปลูกผักริมรั้ว (รั้;โรงเรียน รั้วบ้าน)
  • ทำการปลูกต้นไม้ที่ได้มาจากการทอดผ้าป่าพันธุ์พืชผักพื้นบ้านส่วนหนึ่ง  และอีกส่วนหนึ่งได้มาจากการปักชำขยายพันธุ์พืชผักพื้นบ้านของสมาชิกของโครงการล้อมรั้ว... ล้อมรัก.... ด้วยผักพื้นบ้าน  ทั้งในส่วนของคณะกรรมการและในส่วนของนักเรียนโรงเรียนบ้านบ่อน้ำผุด    ที่ได้ใช้สถานที่โรงเรียนบ้านบ่อน้ำผุด                    เป็นศูนย์การเรียนรู้และดำเนินงานของโครงการดังกล่าว
circle
ผลลัพธ์ที่ตั้งไว้

 

circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม
  • การดำเนินงานในครั้งนี้    ทางคณะกรรมการโดย นายรัตตะพันธ์  แท่นนาค      ผู้รับผิดชอบโครงการได้ดำเนินการโดยประสานงานกับครูในโรงเรียนบ้านบ่อน้ำผุดเพื่อหาแนวทาง  และวิธีการดำเนินงาน  และพื้นที่ว่าง  พื้นที่ริมรั้ว  ของโรงเรียนเพื่อดำเนินกิจกรรมปลูกผักริมรั้ว (รั้วโรงเรียน รั้วบ้าน)  ซึ่งทางผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านบ่อน้ำผุด                      นางสมนึก  อินทร์พรหม    และคณะครูให้ความร่วมมือในการวางแผนการจัดกิจกรรมในครั้งนี้เป็นอย่างดี  โดยใช้พื้นที่                  ริมรั้ว  และแปลงเกษตร  “เศรษฐกิจพอเพียง”    ทำการปลูกต้นไม้ที่ได้มาจากการทอดผ้าป่าพันธุ์พืชผักพื้นบ้านส่วนหนึ่ง  และอีกส่วนหนึ่งได้มาจากการปักชำขยายพันธุ์พืชผักพื้นบ้านของสมาชิกของโครงการล้อมรั้ว... ล้อมรัก.... ด้วยผักพื้นบ้าน  ทั้งในส่วนของคณะกรรมการและในส่วนของนักเรียนโรงเรียนบ้านบ่อน้ำผุด    ที่ได้ใช้สถานที่โรงเรียนบ้านบ่อน้ำผุด                    เป็นศูนย์การเรียนรู้และดำเนินงานของโครงการดังกล่าว
  • พันธุ์ผักพื้นบ้านที่ปลูก มีผักเหลียง  ชะอม  มะรุม  ต้นข่า  มะละกอ  บวบ ผักหวาน  และแฟง  และพันธุ์ไม้ส่วนที่เหลือให้แจกนักเรียนกลับบ้านเพื่อนำไปปลูกที่บ้าน
  • สำหรับกิจกรรมในครั้งนี้นอกจากจะปลูกผักพื้นบ้าน  บริเวณโรงเรียนแล้ว  ยังเป็นการทบทวนขั้นตอนการปลูกจากเนื้อหาของการอบรมการขยายพันธุ์พืช/การปลูก  ในครั้งที่ผ่านมาด้วย  ซึ่งนักเรียนได้ใช้ความรู้ที่ได้มาใช้ประโยชน์      เป็นอย่างดีโดยคำแนะนำของครูอีกทางหนึ่ง    โดยส่วนรวมสามารถนำความรู้ไปเป็นแนวทางในการดำเนินงานโครงการล้อมรั้ว  ล้อมรัก  ด้วยผักพื้นบ้าน
circle
กิจกรรมตามแผน
circle
ประเมินความสำเร็จของการดำเนินกิจกรรม

บรรลุผลตามเป้าหมาย (3)

circle
กลุ่มเป้าหมายที่เข้าร่วม
จำนวน 50 คน จากที่ตั้งไว้ 80 คน
ประกอบด้วย
circle
ปัญหา/แนวทางแก้ไข

-

circle
ชื่อผู้ติดตามในพื้นที่ของ
-
circle
ข้อเสนอแนะต่อ

-

circle
ข้อเสนอแนะต่อพื้นที่

-