โครงการชุมชนคนไทดำเตรียมพร้อมรับมือภัยพิบัติ

งานวัฒนธรรมไทดำ14 เมษายน 2556
14
เมษายน 2556รายงานจากพื้นที่ โดย issaree
circle
วัตถุประสงค์

-เพื่อสืบทอดและสืบสานภูมิปัญญาไทดำ -เพื่อเผยแพร่และประชาสัมพันธ์ภูมิปัญญาไทดำ -เพื่อสร้างความสามัคคีในชุมชน

circle
กิจกรรมตามแผน

circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติรายละเอียดของการทำกิจกรรมที่ได้ปฎิบัติจริง

งานวัฒนธรรมไทดำ เป็นงานที่จัดขึ้นเป็นประจำทุกปี ในวันที่ 14-15 เมษายน ภายในงานได้จัดกิจกรรมต่างๆดังนี้ - พิธีการเปิดศูนย์เรียนรู้ภูมิปัญญาไทดำอย่างเป็ฯทางการ -เสาวนาเรียนรู็รากเหง้าลูกหลานไทดำ - มีผู้เข้าร่วมงานซึ่งเป็นคนในชุมชนและเครือข่ายจำนวน 300 - 400  คน

circle
ผลลัพธ์ที่ตั้งไว้

 

circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม

-การจัดงานเปิดศูนย์เรียนรู้ภูมิปัญญาไทดำ (อย่างเป็นทางการ )    งานเปิดศูนย์เรียนรู้ภูมิปัญญาไทดำ (อย่างเป็นทางการ )ซึ่งจัดขึ้นในช่วงวันสงกรานต์ 14 – 15 เมษายน 2556  เพื่อสื่อสารให้คนในชุมชนและภายนอกได้ศึกษาได้เห็นถึงคุณค่าภูมิปัญญาไทดำ จากการศึกษาค้นคว้า และจัดกระบวนการเรียนรู้สืบทอดของเยาชนร่วมกับชุมชน ซึ่งในการจัดงานครั้งนี้ทำให้หลายภาคส่วนที่ได้มีโอกาสเข้ามาร่วมงานและเยี่ยมชม ได้ความรู้ ความเข้าใจและเห็นความสำคัญของการสร้างการเรียนรู้จากฐานภูมิปัญญามากขึ้น พร้อมด้วยมีการเสวนาเพื่อแลกเปลี่ยนเติมเต็มข้อมูลประวัติความเป็นมา และทิศทางการก้าวต่อไปในสืบสานภูมิปัญญาไทดำ ซึ่งมีอาจารย์พิเชฐ  สายพันธ์  อาจารย์ประจำคณะสังคมวิทยาและมานุษยวิทยา มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ผู้เชี่ยวชาญด้านกลุ่มชาติพันธุ์ไทดำมาร่วมเป็นวิทยากรในครั้งนี้ด้วย  นอกเหนือจากนั้นองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นตำบลท่าข้าม มีข้อเสนอและสนับสนุนให้จัดกระบวนการเรียนรู้ให้เกิดความต่อเนื่อง ภายในศูนย์เรียนรู้ฯ( ซึ่งจะมีการนัดหมายเปิดเวทีด้านความร่วมมือกันต่อไป ) 

circle
กิจกรรมตามแผน
circle
ประเมินความสำเร็จของการดำเนินกิจกรรม

บรรลุผลมากกว่าเป้าหมาย (4)

circle
ปัญหา/แนวทางแก้ไข
  • มีฝนตกหนักในวันจัดกิจกรรมจึงทำให้ผู้เข้าร่วมงานเดินทางไม่สะดวกและกิจกรรมที่วางแผนไว้หลายกิจกรรมได้แก่ การสาธิตการละเล่นพื้นบ้าน อาหารพื้นบ้านไทดำและการแสดงกลางแจ้งไม่สามารถจัดได้
circle
ชื่อผู้ติดตามในพื้นที่ของ
-
circle
ข้อเสนอแนะต่อ

ไม่มี

circle
ข้อเสนอแนะต่อพื้นที่

-