โครงการป่ายางต้นแบบตามรอย ปู่-ตา (โป+พ่อเฒ่า)

จัดเวทีสร้างความตระหนักปลูกจิตรสำนึก การสร้างป่ายางตามรอยโป+พ่อเฒ่า โดยไม่ใช้สารเคมี17 ธันวาคม 2555
17
ธันวาคม 2555รายงานจากพื้นที่ โดย นางธัญวลัย คงมา
circle
วัตถุประสงค์

เพื่อสร้างความตระหนักปลูกจิตสำนึกรักษ์ชุมชน ส่งเสริมการปลูกยางโดยไม่ใช้สารเคมี

circle
กิจกรรมตามแผน

circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติรายละเอียดของการทำกิจกรรมที่ได้ปฎิบัติจริง

.เริ่มกิจกรรมตั้งแต่เวลา 10.00 น. ชาวบ้านทะยอยมาลงทะเบียน ในการประชุมครั้งนี้ มี นายสัมพันธ์  เหลืองวรพันธุ์ นายกเทศมนตรีตำบลจันดี นายวิชัย ขุนเพชร รองปลัดเทศบาล นางสาวนฤมล  สุขศาลา เจ้าหน้าที่นโยบายและแผน นางศิรินทิพย์ จันทรวิสูตร นายขจร  สุธรรม  และว่าที่ร้อยโท ทวีศักดิ์ วงศ์ศิริกุล สมาชิกสภาเทศบาลตำบลจันดี ผู้ใหญ่ประสงค์ วิริยะตั้งสกุล ผู้ใหญ่หมู่ท่ี ๓ ก็มาให้กำลังใจทุกครั้งที่มีการประชุม เริ่มประชุมเวลา 10.30 น.   นายกเทศมนตรี เปิดประชุม พูดถึงการทำการเกษตรโดยไม่ใช้สารเคมี   ปลัดวิชัยคณะทำงานชี้แจงโครงการ แยกประเภทกิจกรรม แบ่งโซนกันรับผิดชอบ   หมอเหมียพูดถึงการลงแขกซึ่งหายไปจากชุมชนคนบ้านเรา โครงการนี้สามารถทำได้

รับประทานอาหารร่วมกันเวลา 12.30 น.   นางธัญวลัย  คงมา  ได้นำเสนอโครงการป่ายางต้นแบบตามรอยโป + พ่อเฒ่า และการอยู่รอดของชาวสวนยาง โดยการลดสารเคมีในสวนยาง ทำน้ำหมักชีวภาพ น้ำยาล้างจาน ลดสารเคมี ลดค่าใช้จ่ายในครัวเรือน   อาจารย์ธีรัศมิ์ พูลนวล  อาจารย์จาก มหาวิทยาลัยชีวิต ศูนย์เรียนรู้เพื่อปวงชน นครศรีธรรมราชมาให้ความรู้และสร้างความตระหนักปลูกจิตสำนึก การสร้างป่ายางตามรอยโป+พ่อเฒ่า โดยไม่ใช้สารเคมี และพูดถึงวิ่กฤตยางพาราหลังปี ๕๘  เมือประเทศไทยเข้าร่วมสมาคมอาเชี่ยน จะมีการแข่งขันทางการค้าที่รุนแรงมากขึ้น โดยเฉพาะยางพาราเมื่อจีน ลาว เขมร พม่า เวียดนาม มาเลเซีย อินโดนีเซีย เกือบทุกประเทศในสมาคมอาเชียนมีการปลูกกันอย่างมากมาย ยางพาราเป็นสินค้าท่ีนำมาแปรรูปเป็นอาหารไม่ได้ นอกจากเป็นอุตสาหกรรมอย่างเดียว  เมื่อผลิตมากขึ้นเกินความต้องการของภาคอุตสาหกรรม ราคายางพาราจะตกต่ำตามสภาวะการตลาด  เมื่อถึงเวลานั้นชาวสวนยางรายย่อยอย่างพวกเราในชุมชนจะอยู่รอดได้อย่างไร

circle
ผลลัพธ์ที่ตั้งไว้

 

circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม

ผู้เข้าร่วมประชุม 65 คน มีความเข้าใจเกี่ยวกับรูปแบบกิจกรรมโครงการมากขึ้นเช่น การแยกประเภทกิจกรรม แบ่งโซนกันรับผิดชอบ  โดยใช้การลงแขกซึ่งหายไปจากชุมชนคนบ้านเรา ทำให้คนในชุมชนเกิดความรักสามัคคีมากขึ้น และเพื่อสุขภาพและการอยู่รอดของชาวสวนยาง จำเป็นต้องลดการใช้สารเคมีในสวนยาง ด้วยการทำน้ำหมักชีวภาพ น้ำยาล้างจาน ลดสารเคมี ลดค่าใช้จ่ายในครัวเรือน

circle
กิจกรรมตามแผน
circle
ประเมินความสำเร็จของการดำเนินกิจกรรม

บรรลุผลตามเป้าหมาย (3)

circle
ปัญหา/แนวทางแก้ไข

.การประชาสัมพันธ์โครงการไม่ทั่วถึง แนวทางแก้ไข ติดป้ายประชาสัมพันธ์โครงการ ๒ จุด ในเขตชุมชน

circle
ชื่อผู้ติดตามในพื้นที่ของ
อ.จำนง หนูนิล
circle
ข้อเสนอแนะต่อ

.

circle
ข้อเสนอแนะต่อพื้นที่

.