โครงการป่ายางต้นแบบตามรอย ปู่-ตา (โป+พ่อเฒ่า)

แบ่งกลุ่มเกษตรกรออกเป็น 4 กลุ่ม เพื่อแยกกลุ่มในการอบรมเชิงปฏิบัติการเกี้ยวกับการปลูกยางโดยไม่ใช้สารเคมี1 มีนาคม 2556
1
มีนาคม 2556รายงานจากพื้นที่ โดย นางธัญวลัย คงมา
circle
วัตถุประสงค์

เพื่อรณรงค์และสร้างความตระหนักในการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมลดการใช้สารเคมีในสวนยางโป + พ่อเฒ่าร่วมกันเรียนรู้ การจัดทำปุ๋ยน้ำหมักชีวภาพ เพื่อใช้ในพื้นที่ของตนเอง

circle
กิจกรรมตามแผน

circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติรายละเอียดของการทำกิจกรรมที่ได้ปฎิบัติจริง

.เริ่มที่กลุ่มบ้านนายาว มีนางสุมล ธราพร เป็นแกนนำกลุ่ม มีสมาชิกเข้าร่วม 28 คน สมาชิกช่วยกันจัดหา เศษพืช ผัก ผลไม้  กล้วย ทั้งสุก ทั้งดิบ ต้นกล้วย ดอกกาหลา แล้วช่วยกันหั่นให้เป็นชิ้นพอประมาณ นำมาใส่ภาชนะถังน้ำ ละลายหัวเชื้อ พด.2 ในน้ำ เทกากน้ำตาลลงไปในถัง แล้วใช้ไม้คนให้เข้ากันจนได้ที่ นำฝามาปิด คนทุก ๆ 2 วัน หมักทิ้งไว้  21 วันจึงนำมาใช้งานใด้ สูตรการทำน้ำหมักของ นายสุนทร ธราพร หมอดินอาสา ซึ่งเป็นวิทยากรในครั้งนี้ประกอบด้วย   พืชผักผลไม้  30 กก. กากน้ำตาล 20 กก. น้ำ 20 ลิตร  หัวเชื้อพด.2 3 ซอง (หรือนำเอา เศษปลา รวมกับพืชผักอื่นก็ได้ นำมาหมัก) วิธีใช้-  เอาน้ำหมัก 2 ช้อนโต๊ะ ผสมน้ำ 20 ลิตร นำไปรด พืช ผัก ไม้ผล ยางพารา ต้นไม้ แทนการใช้ปุ๋ยเคมีทำให้ต้นไม้เจริญงอกงามดี และปลอดภัยจากสารเคมี

circle
ผลลัพธ์ที่ตั้งไว้

 

circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม

เกิดการทำงานร่วมกัน สร้างความเป็นทีม ได้ความรู้ในการผลิตปุ๋ยน้ำใช้เอง มีสูตรการทำปุ๋ยน้ำหมักชีวภาพของชุมชน ได้อุปกรณ์การทำปุ๋ยน้ำหมักชีวภาพไปฝึกทำเองที่บ้าน

circle
กิจกรรมตามแผน
circle
ประเมินความสำเร็จของการดำเนินกิจกรรม

บรรลุผลมากกว่าเป้าหมาย (4)

circle
ปัญหา/แนวทางแก้ไข

ทางโครงการไม่มีงบจัดซื้ออุปกรณ์การฝึกอื่น นอกจากกากน้ำตาล 2,000 กก.ทางโครงการดำเนินโครงการล้าช้า ทางโครงมอบให้ทีมของนางนาตญา ริวรรณเป็นผู้รับผิดชอบในการรวบรวมจัดทำหนังสือ คู่มือการปลูกยางโดยไม่ใช้สารเคมี แต่ไม่เสร็จ คณะทำงานเลยข้ามมา ทำเรื่องปุ๋ยน้ำชีวภาพ กากน้ำตาลที่ให้ชาวบ้านคนละ 1 แกลลอนไม่มีในแผน ทางคณะทำงานคิดว่าทำได้เพระชุมชนต้องการ ทางผู้รับผิดชอบโครงการเคยนำเรื่องนี้เข้าหารือที่ ร.พ มหาราชแล้ว เมื่อวันที่ 19 มกราคมที่ผ่านมา แต่ไม่ได้ทำหนังสือเสนอขอเปลื่อนแปลง การดำเนินโครงการกับ สสส.
  แนวทางแก้ไข ทางคณะทำงานยอมรับผิด แล้วแต่ สสส.จะพิจารณา

circle
ชื่อผู้ติดตามในพื้นที่ของ
อ.จำนง หนูนิล
circle
ข้อเสนอแนะต่อ

-ทางคณะทำงานยอมรับผิด แล้วแต่ สสส.

circle
ข้อเสนอแนะต่อพื้นที่

-