โครงการวัฒนธรรมสร้างใจ ศิลปินสร้างงาน ชุมชนสร้างสุข

ถอดบทเรียนโครงการ ประชุมกรรมการแกนนำ ร่วมกับ อ.นัยนา19 พฤษภาคม 2556
19
พฤษภาคม 2556รายงานจากพื้นที่ โดย ครูนง
circle
วัตถุประสงค์

เพื่อหาข้อสรุปผลที่ได้รับจากโครงการและปัญาที่เป็นอุปสรรคของโครงการ

circle
กิจกรรมตามแผน

circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติรายละเอียดของการทำกิจกรรมที่ได้ปฎิบัติจริง

แกนนำ กรรมการ จำนวน 13 คนร่วมกับอ.จำนงและ อ.นัยนา เป็น 15 คน เริ่มจากกรรมการผู้รับผิดชอบโครงการกล่าวต้อนรับและรายตัวทีละคน หลังจากนั้นร่วมกันถอดบทเรียนโครงการร่วมกับอาจารย์ทั้ง 2 ท่าน

circle
ผลลัพธ์ที่ตั้งไว้

 

circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม

ในเวลา 09.00 น.ผู้รับผิดชอบโครงการพร้อมด้วย แกนนำ กรรมการ ต้อนรับ อ.พี่เลี้ยงทั้ง 2 และร่วมกับถอดบทเรียน หาคุณค่าของโครงการพอสังเขปดังนี้ ผลพวงของโครงการได้รับคุณค่าทางจิตใจอย่างน้อยๆร่วมเข้าร่วมกิจกรรมมีความกล้าแสดงออก รู้จักประสานงาน ทำงานเป็นทีม เป็นระบบ เข้าใจการมีส่วนร่วมแบบประชาธิปไตย มีความคิดริเริ่ม มีจิตอาสาที่ทำให้ชุมชนมีสุข ยั่งยืนคิดที่จะทำกิจกรรมเสริม เช่นให้แบ่งเขต แบ่งกลุ่มจัดทำจักรสาน ปุ๋ยหมัก ปลูกผักสวนครัว โดนเฉพาะต้องการให้หมู่บ้านเป็นศูนย์การเรียนด้านวัฒนธรรมเป็นต้น ผลพลอยได้จากโครงการวัฒนธรรมสร้างใจ ชุมชนสร้างสุข ทำให้ อบต.ฉวางโดยนายกบุญธรรม  รุ่งเรืองได้รับรางวัลดีเด่นจากกระทรวงวัฒนธรรม เนื่องจากได้เก็บเนื้อหาภาพประกอบจากโครงการนี้นำเสนอกระทรวงจนได้รับรางวัล และอีกทั้งชุมชนได้อิ่มบุญที่ศิลปินวัฒนธรรมได้ควบคู่งานบุญต่างๆโดยเฉาะวันที่ 27 มี.ค.56 คณะกลุ่มกลองยาวบ้านวังขวางได้เป็นตัวแทนตำบลไปแสดงงานแห่ผ้าห่มธาตุน้อยพ่อท่านคล้ายวาจาสิทธิ์ประจำปี 56 ตามคำสั่งของนายอำเภอฉวาง เป็นต้น

circle
กิจกรรมตามแผน
circle
ประเมินความสำเร็จของการดำเนินกิจกรรม

บรรลุผลตามเป้าหมาย (3)

circle
ปัญหา/แนวทางแก้ไข

เริ่มแรกของโครงการมีปัญหาอุปสรรคขาดการประสานงานแบ่งแยกพวกพรรค เนื่องจากมีการเลือกต้องเปลี่ยนผู้นำ ผู้ใหญ่บ้าน เยาวชนไม่สนใจเท่าที่ควรตามเป้าหมาย แต่ชาวบ้านเกิดความสนใจแทนจึงให้ชาวบ้านประชาชนทุกเพศวัยเข้ามามีส่วนร่วมในกิจกรรมเพื่อหวังให้เยาวชนได้เรียนรู้ เกิดความสนใจตามมา -กิจกรรมฝึกซ้อมลูกคู่หนังตะลุงไม่ได้ตามเป้าหมายเนื่องจาการเล้นดนตรีหนังตะลุงต้องมีพรสวรรค์หรือใจรักจึงจะทำได้ดี อีกประการหนึ่งเยาวชนไม่กล้าแสดงออกเท่าที่ควรและต้องทำงานหาเลี้ยงชีพ ของตนเอง ส่วนเยาวชนที่เป็นนักเรียนก็ไม่มีเวลาพอโดยเฉพาะช่วงปิดภาคเรียนก็ต้องทำงานหรือออกต่างจังหวัด เป็นต้น
- กิจกรรมที่ทำได้ดีก็กลุ่มกลองยาวแต่ผู้เข้าร่วมกิจกรรมจะเป็นผู้หญิงวัยกลางคนที่เข้าร่วมกิจกรรมด้วยความสมัครใจและมีใจรัก นี่หมายถึงต้องการอนุรักษ์การรำกลองยาวให้คงไว้รุ่นลูกหลาน และมีน้องๆเยาวชนที่ตีรำกลองยาว 4-5 คน

circle
ชื่อผู้ติดตามในพื้นที่ของ
อ.จำนง หนูนิล ดร.นัยนา หนูนิล
circle
ข้อเสนอแนะต่อ

-

circle
ข้อเสนอแนะต่อพื้นที่

-