โครงการพัฒนาศักยภาพ เยาวชนนักพัฒนา (ผลัดกันแลลูกเธอลูกฉัน)

ประชาคมหมู่บ้านและรายงานกิจกรรมที่ผ่านมา1 กันยายน 2556
1
กันยายน 2556รายงานจากพื้นที่ โดย จินตหรา บัวหนู
circle
วัตถุประสงค์

เพื่อสร้างความเข้าใจก่อให้เกิดกระบวนการมีส่วนร่วม ร่วมคิด ร่วมทำ ของคนในชุมชน

circle
กิจกรรมตามแผน

circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติรายละเอียดของการทำกิจกรรมที่ได้ปฎิบัติจริง

เวทีประชาคมหมู่บ้าน...ประชาคมหมู่บ้านกับการจัดการตนเอง  และสรุปงานเยาวชนที่ผ่านมา

ตอนนี้โรงไฟฟ้าจะนะจะมาทำคูให้ เพื่อพิจารณาการป้องกันและแก้ไขน้ำท่วม  หลังจาก “อาจารย์จำลอง น้ารุณ ครูนพ” ประสานงานวางแผน พูดคุยกัน การดำเนินการมีการบริจาคที่ดิน ที่ต้องเปิดเป็นคลองขนาดกว้าง ยาว “ครูจำลอง” ให้ข้อมูลว่า มีการถมที่กันมาก ทางน้ำมี 4 เมตร ทางถนนรถไฟเดิมมีบ่อดิน สะพานรถไฟ น้ำต้องให้ไหลลงทางบ่อจีนเดิม ทำให้น้ำไหลสะดวก ตอนนี้มีเอื้องเต็มขวางทางน้ำการระบายน้ำลงแนวตามทางรถไฟ ตรงอื่นเป็นที่เอกชนเขาถมหมดแล้ว มีบ่อดินอยู่ 4 เมตร จะให้น้ำไหลไปทางทุ่งแนะก็ไม่ได้ เราต้องเปิดทางน้ำ ลอกด้านข้าง ขุดคลองใต้สายไฟแรงสูง ตั้งเป้าว่าจะขุดยี่สิบเมตร ประสานทางหลวงให้เจาะถนน เป้าหมายเพื่อระบายน้ำทุ่งป่าชิงให้ลงไปทุ่งและคลองแม่น้ำให้ได้เร็วที่สุด มีเจ้าของที่สามเจ้า น้าบูลหนึ่งแปลง น้องแหวง ลุงจันทร์ ได้ไปคุยสามแปลงนี้แล้ว ทุกคนให้เนื่องจากของน้าบูล ตรงนี้ห้าสิบเมตรความกว้างของสายไฟ ขุดพื้นที่ไปแล้วในที่ของน้าบูลเอง เมื่อขุดลึกประมาณแปดเมตร ที่เราคิดไว้ขุดแนวนี้ยี่ิสิบเมตร เอาดินมาทำถนนให้เขากว้างประมาณสิบเมตร ทำให้เขาเข้าที่ดินได้ ของลุงจันท์ไม่ติดถนน สามารถเข้าตรงนี้ได้เช่นเดียวกับของน้องแหวง ของน้าบูลเว้นทางด้านหลังเป็นทางเข้า มันจะกลายเป็นกำแพงขวางน้ำที่ผ่านมาได้ ได้พูดคุยกันสองสามครั้ง โดยวางไว้ว่าทางแรก ทำทาง อิฐบล๊อก ใช้งบประมาณล้านกว่าบาท เสนอให้ใส่ท่อหนึ่งเมตร ใช้งบประมาณห้าแสนกว่าบาท กระบวนการขุด ได้คุยกับโรงไฟฟ้า เขาจะออกเครื่องจักรในการขุด
ทางชุมชนเจรจาเรื่องพื้นที่ เรื่องนี้เป็นปัญหาของหมู่หนึ่งของเราเอง ความเห็นพี่น้อง จะเอางบมาจากไหน หนึ่งล้าน แปดแสน ห้าแสน มีการคุยคร่าวๆ ว่าอาจมีการเลี้ยงน้ำชา เป็นทางหนึ่ง รู้ปัญหาแล้วส่งผ่านไปทางหน่วยงานของท้องถิ่นด้วยได้ไหม ถ้าไม่ใช่ทางสาธารณะไม่สามารถกระทำได้ ทางท้องถิ่นจะช่วยผลักดันหาจากหน่วยงานอื่น ประสานทางอำเภอประสานรถไฟ ถนนรถไฟ การลอกเอื้อง รถไฟไม่ยินยอม จึงต้องไปขุดด้านนอก ทุ่งพระมีการขุดทางระบายน้ำทางรถไฟด้วย ถ้าคิดไปลอกใต้สะพาน โดยแรงคน ถ้าเป็นของรถไฟเขาทำได้ กระบวนการ พี่น้องเห็นด้วยว่าเป็นแนวทางที่ใช่ จากนี้จะขอให้ทางผู้ใหญ่บ้านทำเรื่องไปยังการรถไฟ ทางหลวง ร่วมกับไฟฟ้า ร่วมคุยกัน เพราะไฟฟ้ารับปากจะขุดที่ให้ ทางรถไฟก็ต้องชี้แจงปัญหาให้อย่างไร จะไม่รออนาคตจะขับเคลื่อนร่วมกันไป พี่น้องที่เสียสละที่ดินตรงนี้ให้ เป็นบุญคุณ ส่วนรายจ่ายที่เกิดขึ้น เมื่อก่อนไม่มีการกั้นตรงดินหยุด ถมติดหมดแล้ว ช่องน้ำห้าหกช่อง ตันหมดแล้วเหลือที่วังไข่เน่า เหลืออยู่สองช่อง ที่นาน้ารุณ ถ้าเรารวมกันเราทำได้ ถ้าเขาไม่ยอมทางเลือกสุดท้ายอาจต้องมาร่วมกัน ป่าชิงเป็นทางน้ำธรรมชาติเดิม เมื่อมีการถมที่ทางเดิมเปลี่ยน มีทางน้ำธรรมชาติ
กรณีของลุงนิต เห็นใจคนบ้านเรา ที่ดินทางนายกช่วยขยับท่อให้เข้าไปอยู่กลางแดนเสีย ที่นายกทำโรงเรียนเด็กเล็ก จำเป็นต้องใช้ที่แต่ตรงนั้นเป็นลำรางน้ำเดิม จึงมีการขยับ ถ่ายรูป ถ่ายวิดีโอ เก็บภาพไว้ และเห็นทำให้รู้ที่ไปที่มา
เรื่องผังเมืองสีเขียว  ส่วนของผังเมืองที่ประกาศทั่วประเทศ มีอยู่สามสิบจังหวัดที่ยังไม่ประกาศหนึ่งในนั้นมีจังหวัดสงขลาด้วย หากเราต้องการทำข้อมูลเพื่อให้บ้านเราเป็นพื้นที่สีเขียว เราพอใจกับชีวิตความเป็นอยู่ทุกวันนี้แล้วหรือยัง ตอนนี้ของสงขลาเป็นช่องว่างของกฎหมายทำให้คนที่ต้องการทำพื้นที่อุตสาหกรรมใช้ช่องนี้ในการหาผลประโยชน์ได้ อยากให้คนในหมู่บ้านได้เห็นมาบตาพุดด้วย ชาวบ้านจะได้ตื่นตัว เพราะเขากลัว เพียงเห็นภาพอาจไม่พอ ไม่อยากเห็นโรงงานอุตสาหกรรม อยากเลี้ยงวัว เลี้ยงหมู เลี้ยงเป็ดเลี้ยงไก เคยทะเลาะกับรถไฟมาแล้วไม่กลัว พวกเรารุนรถถอยไปทิ้งที่ข้างทาง ถ้าเราร่วมมือกันจริงๆ ทำได้ กรณี จ.นครฯ บอกว่าให้ย้ายตัวเขาเอง ทั้งผุู้กำกับ พวกเราต้องใจมั่น ถ้าสิบคนก็สิบคนไปรอดแน่นอน เราไม่เอาอุตสาหกรรม ทำให้คนข้างนอกเห็นว่า เรามีมูลค่าทางทรัพยากรอยู่เท่าไร่ สะท้อนค่าให้เขาเห็นตัวเลข เพราะคนข้างบนมองไม่ออกว่าเราทำนาได้ผลผลิตเท่าไหร่ ข้อมูลเหล่านี้จะมีทีมพวกเราไปเก็บข้อมูล  ตอนนี้มีทีมพวกเราไปยื่นหนังสือกับผู้ว่ามาแล้ว วันนั้นผู้ว่าฯ พูดกับทีมที่ไปอย่างไร หลวงขาว เป็นหนึ่งในสามสิบคน เล่าให้ฟังว่า  มีเลขามาต้อนรับขึ้นห้องประชุม ไปนั่งโต๊ะกลมคุย มีเลขาโยธาจังหวัดที่เกี่ยวข้องเรื่องผังเมือง รองผู้ว่ามานั่งคุย ถามเรื่องการมีส่วนร่วมอยู่อย่างไร ที่ผ่านมาขี้หกทั้งนั้น การมีส่วนร่วมให้ชาวบ้านร่วมตัดสินใจ แต่ในความเป็นจริงเราไม่ค่อยมีส่วนร่วมในการตัดสินใจจริงๆ หลังจากนี้เขาบอกจะลงหามีส่วนร่วม ประชาพิจารณาครั้งที่สอง  คนบ้านเราไปแสดงความคิดเห็นสี่คน เมื่อวันก่อนที่เขามาทำเวทีที่อนามัย นศ.จุฬา มาทำวิจัย ป.โท ผู้นำก็ไม่ค่อยได้มีส่วนร่วม    หลังจากนี้เราจะช่วยกันทำข้อมูล ขอความร่วมมือกับพี่ๆน้อง เพื่อยื่นยันคุณค่าของบ้านป่าชิงเรา  และจะมีทีมเด็กๆ  เข้ามาช่วยเก็บข้อมูลส่วนนี้ด้วย  ในการประชุมประชาคมครั้งนี้มีผู้เข้าร่วม  34  คน

circle
ผลลัพธ์ที่ตั้งไว้

 

circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม

คนป่าชิงร่วมกันแสดงความคิดเห็น  และเสนอแนวคิด  และร่วมกันหาทางออก

circle
กิจกรรมตามแผน
circle
ประเมินความสำเร็จของการดำเนินกิจกรรม

บรรลุผลมากกว่าเป้าหมาย (4)

circle
กลุ่มเป้าหมายที่เข้าร่วม
จำนวน 34 คน จากที่ตั้งไว้ 60 คน
ประกอบด้วย

ผู้นำชุมชน 5 คน ทีมทำงาน 9 คน ประชาชนทั่วไป 20 คน

circle
ปัญหา/แนวทางแก้ไข

-ผู้นำชุมชนยังไม่ค่อย ทำงานชุมชน มีแต่ทีมโครงการที่ผลักดันการพัมนาศักยภาพของคนบ้านเรา ดังนั้นการทำงานจึงไปแบบช้าๆ  เพราะผู้ที่มีอำนาจไม่ยื่นมือเข้ามาทำงานร่วม

circle
ชื่อผู้ติดตามในพื้นที่ของ
-
circle
ข้อเสนอแนะต่อ

-

circle
ข้อเสนอแนะต่อพื้นที่

-