โครงการพัฒนาศักยภาพ เยาวชนนักพัฒนา (ผลัดกันแลลูกเธอลูกฉัน)

นาอินทรีย์ พื้นที่เรียนรู้9 พฤศจิกายน 2556
9
พฤศจิกายน 2556รายงานจากพื้นที่ โดย จินตหรา บัวหนู
circle
วัตถุประสงค์

เพื่อให้เด็กๆ เรียนรู้ทักษะการใช้ชีวิตให้สอดคล้องกับวิถีของคนป่าชิง

circle
กิจกรรมตามแผน

circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติรายละเอียดของการทำกิจกรรมที่ได้ปฎิบัติจริง

วันนี้เราได้พาน้องๆ ออกเรียนรู้นอกห้องเรียน ซึ่งเป็นวันพิเศษที่น้องๆหลายคนรอคอยเพราะได้เรียนรู้และสนุกสนานไปในตัว โดยที่เราไม่ต้องมานั่งท่องจำ พี่ๆและน้องๆ ได้ออกเรียนรู้การทำนาของคนบ้านป่าชิง นำทีมโดยพี่จอย พี่วัจน์ พี่เจมส์ พี่ทราย น้องตะใคร่ น้องต้า น้องเชียร์ น้าเก่ง ป้าพิศ น้ารัตน์  น้องฝน น้องโต น้องมีน  ก่อนเราจะลงดำนา เด็กๆ ลงเล่นน้ำที่ร่องนาซึ่งเป็นของลุงภาพ ลุงภาพได้ขุดร่องนาไว้เพื่อเก็บน้ำไว้ใช้เพื่อการเกษตร ยามที่ฝนเล้ง รวมถึงได้เลี้ยงปลา ปลูกบัว ไว้เป็นพื้นที่พักผ่อน มีกระท่อมเล็กๆ ณ ปลายนา ให้เราได้หลบความร้อนจากแดดที่แผดเผา บ่ายแก่ๆ แดดเริ่มสงบร่มรื่นขึ้น กรูกันลงจากกระท่อม ลงนา  พี่จอยก็ใช้มือแกะเชือกมันกำกล้าซึ่งเป็นยอดเหรง (ใช้มัดกล้า เพื่อไม่ให้หลุดร่วง ออกจากกำ และง่ายต่อการปักดำ) พี่จอยแบ่งกล้าให้ทุกๆคน คนละกำเล็กๆ พี่วัจน์บรรยาย สอนน้องๆ”เราหยิบต้นกล้าออกมา 4-5 ต้น แล้วแต่ว่าต้นเล็กหรือใหญ่ ใช้นิ้วชี้และหัวแม่มือบีบเอาไว้เบาๆ แล้วปักลงไปในนาให้เป็นแถว โดยเราใช้นิ้วหัวแม่มือเป็นตัวนำ เมื่อถึงโคลนแล้วเราก็ปักต้นกล้าลง แล้วดึงมือกลับมาหยิบกอใหม่ ”ระหว่างบรรยายสอนน้องๆ พี่วัจน์ก็ทำให้ดูเป็นตัวอย่าง ทุกคนตื่นเต้นกับกอข้าวที่ตัวเองดำ แล้วถามเป็นระยะว่าของตนดำสวยรึยัง เราต่างช่วยกันดำนาจนเพลิน ใครเบื่อก็ผลัดกันไปเล่นน้ำ แล้วกลับมาดำนาต่อ
ส่วนน้องเจมส์น้องทรายก็รับหน้าที่ถ่ายทำสารคดี เรื่อง"นาข้าวบ้านป่าชิง" เป็นการพัฒนาการสื่อสารต่อจากที่ได้อบรมได้เนื่อครั้งก่อน
นาที่เราดำเสร็จไป รอฝนที่จะทำให้ข้าวแตกกอ งดงาม เขียวชอุ่ม บอกถึงความอุดมสมบูรณ์ของทุ่งนาบ้านเรา กับวิถีของคนรุ่นแล้วรุ่นเล่า ถ่ายทอดไปยังเด็กๆรุ่นหลัง ได้สืบทอดต่อไป

circle
ผลลัพธ์ที่ตั้งไว้

 

circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม

เด็กได้เรียนรู้และสนุกสนานไปในตัว การเรียนรู้ที่ไม่ได้มีเฉพาะในห้องเรียน แต่มาจากสิ่งรอบข้าง เกิดความเพลิดเพลิน กว่านั่งที่หน้าจอเล่นเกมส์ เพราะเขายังได้เล่นน้ำ ได้ดำนา เป็นการปฏิบัติที่สอดความสนุขสนานไปในตัว

circle
กิจกรรมตามแผน
circle
ประเมินความสำเร็จของการดำเนินกิจกรรม

บรรลุผลมากกว่าเป้าหมาย (4)

circle
กลุ่มเป้าหมายที่เข้าร่วม
จำนวน 13 คน จากที่ตั้งไว้ 60 คน
ประกอบด้วย

เด็กและเยาวชน 11 คน ทีมทำงาน 2 คน

circle
ปัญหา/แนวทางแก้ไข

เด็กยังขาดพื้นที่การเรียนรู้ที่ผู้ใหญ่คอยสนับสนุนเต็มที่เพราะ ผู้ใหญ่ยังไม่ไว้วางใจให้เด็กๆได้ลงมือทำ เพราะเป็นทักษะที่สามารถติดตัวเขาไป

circle
ชื่อผู้ติดตามในพื้นที่ของ
ใบเฟริ์น สุวรรณมณี
circle
ข้อเสนอแนะต่อ

-

circle
ข้อเสนอแนะต่อพื้นที่

-