โครงการพัฒนาศักยภาพ เยาวชนนักพัฒนา (ผลัดกันแลลูกเธอลูกฉัน)

ถอนกล้า(นาอินทรีย์ พื้นที่เรียนรู้)7 พฤศจิกายน 2556
7
พฤศจิกายน 2556รายงานจากพื้นที่ โดย จินตหรา บัวหนู
circle
วัตถุประสงค์

เพื่อศึกษาเรียนรู้วิถีชีวิต ของคนในชุมชน 

circle
กิจกรรมตามแผน

circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติรายละเอียดของการทำกิจกรรมที่ได้ปฎิบัติจริง

ต้นกล้าที่อยู่ในระยะที่เหมาะสำหรับการถอนกล้า ไปดำนั้นจะเป็นกล้าที่มีอายุประมาณ 20-25 วัน  เพราะหากเกินระยะเวลานี้ไปจะทำให้กล้าบั้ง แต่ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับระยะห่างของการหว่านกล้าด้วยแต่ในการทำนาร่วมกันในกิจกรรมเรียนห้องเรียนนาข้าว เราหว่านกล้าช้ากว่า คนอื่น เพราะสมาชิกที่มาร่วมทำนาข้าวต่างก็ต้องทำนาของตัวเองด้วย จึงกำหนดเวลาที่หลังจากต่างคนเสร็จภารกิจที่นาของตนก่อน
ช่วงเวลาที่เหมาะสมในการถอนต้นกล้าคือ ช่วงตอนเย็นแดดอ่อนๆ ซึ่งการถอนกล้าก็ต้องมีความระมัดระวังในการถอนเป็นอย่างมากเนื่องจากหากเราถอนกล้าไม่เป็นก็จะทำให้กล้าขาดได้ ใช้มือข้างที่เราถนัดกำรวบบริเวณระหว่างกลางลำต้นถึงปลายต้นกล้าโดยให้หันฝ่ามือออกจากลำตัว แล้วใช้มือข้างที่เราไม่ถนัดกำรวบบริเวณโคนต้นกล้า แล้วใช้กำลังทั้งสองมือดึงเข้าหาตัวเองให้ออกกำลังทั้งสองพร้อมกัน ระวังอย่ากำรวบทีละมากเพราะจะทำให้รากขาด ความพอดีจะอยู่ที่การกำรวบแล้วถอนดึงซัก 3 ครั้งจะได้ต้นกล้า 1 กำมือที่จะวางไว้สำหรับการตัดปลาย การตัดปลายกล้าให้กำรวบด้วยสองมือพอดี ๆ แล้วจัดกล้าให้ได้ขนาดความสูงเท่า ๆ กัน จากนั้นใช้ตอกมัดกล้า จัดวางให้เรียบร้อย รอการดำต่อไป  ทางสมาชิกกลุ่ม ห้องเรียนนาข้าวสลับสับเปลี่ยนกันเข้ามาถอนกล้าและจูงลูกหลานมาเรียนรู้ร่วมกัน มีน้องๆ เข้ามาร่วมเรียนรู้การทำนาข้าวอินทรีย์เป็นระยะๆ ด้วย

circle
ผลลัพธ์ที่ตั้งไว้

 

circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม

ทางสมาชิกกลุ่ม ห้องเรียนนาข้าวสลับสับเปลี่ยนกันเข้ามาถอนกล้าและจูงลูกหลานมาเรียนรู้ร่วมกัน มีน้องๆ เข้ามาร่วมเรียนรู้การทำนาข้าวอินทรีย์เป็นระยะๆ ด้วย

circle
กิจกรรมตามแผน
circle
ประเมินความสำเร็จของการดำเนินกิจกรรม

บรรลุผลมากกว่าเป้าหมาย (4)

circle
กลุ่มเป้าหมายที่เข้าร่วม
จำนวน 9 คน จากที่ตั้งไว้ 60 คน
ประกอบด้วย

ทีมทำงาน  1 คน ผู้ที่สนใจเรียนรู้นาข้าวอินทรีย์  8 คน

circle
ปัญหา/แนวทางแก้ไข

-

circle
ชื่อผู้ติดตามในพื้นที่ของ
-
circle
ข้อเสนอแนะต่อ

-

circle
ข้อเสนอแนะต่อพื้นที่

-