โครงการลด คัด แยก ขยะ ต้นทาง

ศึกษา เรียนรู้ การจัดการหมู่บ้านต้นแบบให้กับคณะทำงานในหมู่บ้านทั้ง 2 หมู่บ้าน28 สิงหาคม 2556
28
สิงหาคม 2556รายงานจากพื้นที่ โดย rommuang
circle
วัตถุประสงค์

เพื่อให้กลุ่มหมู่บ้านต้นแบบได้มีแรงจูงใจในการขับเคลื่อนกิจกรรม -เพื่อให้หมู่บ้านต้นแบบได้มีดอกาสสัมผัส แลกเปลี่ยน เรียนรู้ การดำเนินการจนเป็นต้นแบบ

circle
กิจกรรมตามแผน

circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติรายละเอียดของการทำกิจกรรมที่ได้ปฎิบัติจริง

ตัวแทนครัวเรือนในหมู่บ้านต้นแบบ ม.7และ ม.3ได้เดินทางไปแลกเปลี่ยนการจัดการขยะในครัวเรือน ณ อบต.ท่าข้าม อ.หาดใหญ่  และ ทต.กำแพงเพชร อ.รัตภูมิ จ.สงขลา

circle
ผลลัพธ์ที่ตั้งไว้

 

circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม

-ตัวแทนครัวเรือนต้นแบบของหมู่ที่ 3 และ หมู่ที่ 7 จำนวน 78 คนและคณะทำงาน 6 คน ร่วมเดินทางไปยังศูนย์เรียนรู้การจัดการขยะ อบต.ท่าข้าม และ ทต.กำแพงเพชร - ช่วงเช้า อบต.ท่าข้ามกล่าวต้อนรับและนำเสนอรูปแบบการจัดการขยะภายในตำบลท่าข้าม และแบ่งทีมศึกษาศูนย์เรียนรู้ 2 แห่ง คือ 1.ศูนย์เรียนรู้พลังงานทดแทน ได้แก่ การทำแก๊สชีวภาพเพื่อใช้ในครัวเรือน การใช้เตาถ่านพลังงานสูง เช่นการนำเศษไม้ กะลา เปลือกผลไม้(ทุเรียน มังคุด) ดอกไม้(ชบา) เมล็ดของลูกตาล  2.ศูนยืเรียนรู้การทำปุ๋ยหมักชีวภาพ โดยจัดทำสูตรปุ๋ยต่างๆตามความต้องการของพืืช เช่นสูตรเร่งใบ เร่งดอก/ผล
-ชาวบ้านตัวแทนหมู่บ้านต้นแบบทั้ง 2 หมู่บ้าน ซักถามวิธีทำแก๊สเพื่อนำมาใช้ในครัวเรือน โดยเฉพาะปัญหาที่จะเกิดขึ้นระหว่างการทำ การวักถามสูตรปุ๋ยที่ผ่านมาถึงความผิดพลาด หรือ การนำมาประยุกต์ใช้กับพื้นที่ตนเอง
-ภาคบ่าย ณ ทต.กำแพงเพชร ผู้บริหารกล่าวต้อนรับและนำเสนอการดำเนินงานด้านการจัดการขยะในอดีตให้ทราบถึงความอดทน เพียรพยายามในการขับเคลื่อน โดยใช้เวลาเกือบ 10 ปี
- เรียนรู้ศูนย์คัดแยกขยะ ทต.กำแพงเพชร ซึ่งเทศบาลจะรับผิดชอบในส่วนของการจัดการขยะอันตราย และการนำขยะมารีไซคืเคิลในรูปแบบต่างๆ เช่น แจกันดอกไม้ กล่องใส่ทิชชู หมวก

circle
กิจกรรมตามแผน
circle
ประเมินความสำเร็จของการดำเนินกิจกรรม

บรรลุผลตามเป้าหมาย (3)

circle
กลุ่มเป้าหมายที่เข้าร่วม
จำนวน 78 คน จากที่ตั้งไว้ 60 คน
ประกอบด้วย
circle
ปัญหา/แนวทางแก้ไข

-

circle
ชื่อผู้ติดตามในพื้นที่ของ
-
circle
ข้อเสนอแนะต่อ

-

circle
ข้อเสนอแนะต่อพื้นที่

-