ชุมชนคลายทุกข์ร่วมสร้างสุขคนปากเหมือง

การดูแลรักษาต้นข้าว ครั้งที่ 110 มกราคม 2014
10
มกราคม 2014รายงานจากพื้นที่ โดย วินัย
circle
วัตถุประสงค์

ประชุมกลุ่มในเรื่องของการดูแลรักษาต้นข้าว นาอินทรีย์ ของแปลงชาวนาที่ทำนาอินทรีย์และนาทั่วๆไป

circle
กิจกรรมตามแผน

circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติรายละเอียดของการทำกิจกรรมที่ได้ปฎิบัติจริง

มีผู้เข้าร่วมกิจกรรม 58 คน จากประชาชน หมู่ที่ 1,3,6
มีผู้เข้าร่วมประชุมพูดคุยเล่าวิธีการ ในการดูแลรักษาพันธุ์ข้าว มีวิทยากรได้บรรยาย บอกวิธีการดูแลรักษาข้าวโดยอาศัยหลักธรรมชาติ ที่มีแมลงต่างๆที่คอยจับกินกันเอง โดยที่เราไม่ต้อเสียเงินในการซื้อยาฉีดแมลงที่มาทำลายศัตรูพืช และผู้เข้าร่วมประชุม ถามถึงวิธีการ ควบคุมหญ้าในนาข้าวเพื่อต้องการกำจัดเมล็ดพันธุ์หญ้าที่มาปะปนในกลุ่มเมล็ดพันธุ์ข้าว และวิทยากรให้ความรู้เกี่ยวกับการหมักสารอินทรีย์ ที่ย่อยสลายซังข้าวในนา และเมล็ดหญ้าไม่สามารถ ที่จะงอกได้ถ้าอยู่ใกล้ชลประทาน ก็จะสามารถสูบน้ำเข้าในนา เพื่อควบคุมการงอกของหญ้าในนาได้ และไม่ต้องเสียเวลาในการฉีดยาหญ้าด้วย ซึ่งรวมทั้งความปลอดภัยต่อผู้ฉีดยาด้วย ก่อนเลิกการประชุม มีการจัดแสดงหนังตะลุงโขน ให้ผู้เข้าร่วมประชุมได้ชมกันเพื่อคลายเครียดในการประชุม

circle
ผลลัพธ์ที่ตั้งไว้

 

circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม
  1. วิทยากรจากเกษตร หมอดิน ได้แก่ สมบัติ หนูหมาน อาจารย์หิ้น เกตุแก้ว เจ้าของฉายา "เกษตรธรรมชาติ" มาร่วมเพิ่มเติมการดูแลข้าวเพื่อให้เป็นข้าวปลอดสารเคมี ใช้หลักธรรมชาติ บอกวิธีการดูแลรักษาข้าวโดยอาศัยหลักธรรมชาติ ที่มีแมลงต่างๆที่คอยจับกินกันเอง โดยที่เราไม่ต้อเสียเงินในการซื้อยาฉีดแมลงที่มาทำลายศัตรูพืช และผู้เข้าร่วมประชุม ถามถึงวิธีการ ควบคุมหญ้าในนาข้าวเพื่อต้องการกำจัดเมล็ดพันธุ์หญ้าที่มาปะปนในกลุ่มเมล็ดพันธุ์ข้าว และวิทยากรให้ความรู้เกี่ยวกับการหมักสารอินทรีย์ ที่ย่อยสลายซังข้าวในนา และเมล็ดหญ้าไม่สามารถ ที่จะงอกได้ถ้าอยู่ใกล้ชลประทาน ก็จะสามารถสูบน้ำเข้าในนา เพื่อควบคุมการงอกของหญ้าในนาได้ และไม่ต้องเสียเวลาในการฉีดยาหญ้าด้วย ซึ่งรวมทั้งความปลอดภัยต่อผู้ฉีดยาด้วย
  2. กรรมวิธีปราบหญ้า ปัจจุบันเราจะใช้การสลายต่อซัง แทนการใช้สารเคมี ลดการใช้สารเคมีได้อีกอย่างหนึ่ง (ได้ใช้ความรู้ภูมิปัญญาการทำต่อซังลดสารเคมี)
circle
กิจกรรมตามแผน
circle
ประเมินความสำเร็จของการดำเนินกิจกรรม

บรรลุผลตามเป้าหมาย (3)

circle
กลุ่มเป้าหมายที่เข้าร่วม
จำนวน 58 คน จากที่ตั้งไว้ 50 คน
ประกอบด้วย

ประชุมกลุ่มในเรื่องของการดูแลรักษาต้นข้าว นาอินทรีย์ ของแปลงชาวนาที่ทำนาอินทรีย์และนาทั่วๆไป

circle
ปัญหา/แนวทางแก้ไข

ไม่มี

circle
ชื่อผู้ติดตามในพื้นที่ของ
กำไล สมรักษ์
circle
ข้อเสนอแนะต่อ

ไม่มี

circle
ข้อเสนอแนะต่อพื้นที่

ไม่มี