ชุมชนคลายทุกข์ร่วมสร้างสุขคนปากเหมือง

การเก็บรักษาข้าว/พันธุ์ข้าว(ครั้ง 3)7 กุมภาพันธ์ 2014
7
กุมภาพันธ์ 2014รายงานจากพื้นที่ โดย วินัย
circle
วัตถุประสงค์

พื่อให้มีข้าวบริโภคแบ่งขายขยายพันธุ์

circle
กิจกรรมตามแผน

circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติรายละเอียดของการทำกิจกรรมที่ได้ปฎิบัติจริง

วิทยากรพูดเรื่องการปลูกข้าว ไว้ทำเมล็ดพันธุ์ ว่าปัจจุบันไม่มีชาวนาที่ทำนา ปลูกข้าวไว้ทำเมล็ดพันธุ์ ไว้เองสักกี่คนบ้าง ไม่มีเสียงตอบจากผู้เข้าร่วมประชุม ก็แสดงว่าไม่มีใครไว้เมล็ดพันธุ์ข้าวเลยสักคน ถามว่าสาเหตุใดจึงไม่ไว้ทำพันธุ์ข้าว นายชม พูดว่าสาเหตุที่ไม่ไว้เมล็ดข้าวทำพันธุ์ เพราะหาซื้อได้สะดวกกว่า สามารถเลือกหาเมล็ดพันธุ์ข้าวได้ง่าย และอีกอย่างคือเขาได้ผสมสารกันเเมลงไว้แล้วเราไม่ต้องทำอะไรมันอีก ผู้รับผิดชอบโครงการถามว่า มีใครเสนออะไรบ้าง นายเอียด เสนอว่าเราเก็บเมล็ดพันธุ์ข้าวตากแดดประมาณ 2-3 ครั้ง หลังจากนั้นควรเก็บ  ผสมหัวตะไคร้และต้นข่า ป้อนกันแมลงที่จะมาลบกวนได้ และสามารถเก็บไว้นานจนถึงฤดูปลูกข้าวได้ ทุกคนก็เห็นด้วย จากนั้นก็พูดคุยกันหลายๆเรื่องเกี่ยวกับการทำนาอินทรีย์

circle
ผลลัพธ์ที่ตั้งไว้

 

circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม
  1. เกิดการพูดคุยและได้เรื่องน่าสนใจ คือ ทำไมไม่เก็บพันธ์ข้าวซึ่งเป็นผลผลิตของตนเองไว้ปลูกต่อเนื่อง เหตุผลคือ มีกระแสความต้องการในรอบถัดไปในการทำนาว่านิยมข้าวประเภทไหน อาจจะไม่เหมือนกับที่เตรียมไว้ จึงต้องแก้ปัญหาเรื่องการพัฒนาพันธ์ข้าวที่ไ้เมล็ดมากขึ้น คิดการเก็บพันธ์ข้าวที่มีในปีหน้า
  2. ผลการพูดคุยในการทำให้ดีกว่าเดิมในครั้งต่อไป คือ เราเป็นคนกำหนดกระแสพันธ์ข้าวเอง ได้แก่ ข้าว 25 ข้าวหอมประชุม ข้าวไลน์เบอร์รี่ ข้าวสังหยด ข้าวหอมนิล เป็นต้น และคิดต่อเรื่องการลดต้นทุนการผลิต
circle
กิจกรรมตามแผน
circle
ประเมินความสำเร็จของการดำเนินกิจกรรม

บรรลุผลมากกว่าเป้าหมาย (4)

circle
กลุ่มเป้าหมายที่เข้าร่วม
จำนวน 48 คน จากที่ตั้งไว้ 50 คน
ประกอบด้วย

พื่อให้มีข้าวบริโภคแบ่งขายขยายพันธุ์

circle
ปัญหา/แนวทางแก้ไข

ไม่มี

circle
ชื่อผู้ติดตามในพื้นที่ของ
อ.กำไล สมรักษ์
circle
ข้อเสนอแนะต่อ

ไม่มี

circle
ข้อเสนอแนะต่อพื้นที่

ไม่มี