ชุมชนหูยาน บ้านน่าอยู่สู่การจัดการตนเอง

ประชุมเชิงปฎิบัติการร่วมคิด ร่วมทำ สู่แผนชุมพึ่งตนเอง3 พฤศจิกายน 2556
3
พฤศจิกายน 2556รายงานจากพื้นที่ โดย thawonr kongsri
circle
วัตถุประสงค์

เพื่อจัดทำโครงสร้างการดำเนินงานของสภาแกนนำชุมชนบ้านหูยาน-เพื่อออกแบบการบริหารงานด้านต่าง ๆ ของชุมชนหูยาน

circle
กิจกรรมตามแผน

circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติรายละเอียดของการทำกิจกรรมที่ได้ปฎิบัติจริง

-ประชุมเชิงปฎิบัิติการ เชิญวิทยากร 3    คน -วิทยากร ปลัดอำเภอเมือง จังหวัดพัทลุง โดย นางจริยา  จันทร์ดำ  มาให้ความรู้กับสภาแกนนำของชุมชนในการร่วมคิด ร่วมออกแบบชุมชน ให้สอดคล้องกับหน่วยงานราชการ กับหมู่บ้านที่มีการบริหารโดยกรรมการหมู่บ้าน ซึ่งแบ่งได้เป็น 7 ด้าน โดยมีบทบาทหน้าที่ ต่างกันแต่ทำงานร่วมกัน ,
-วิทยากรจากเทศบาลตำบลนาท่อม หัวหน้าสำนักปลัด โดย นางวิภา  พรหมแท่น ให้ความรู้กระบวนการทำแผนชุมชน ทบทวนแผน  การผลักดันแผนสู่การปฏิบัติ การติดตามแผน -กำนันอนุชา เฉลาชัย เป็นวิทยากร แบ่งบทบาทหน้าที่กรรมการแต่ละด้าน ทั้ง 7 ด้านที่สอดคล้องกับ หมู่บ้าน ที่มีกรรมการหมู่บ้าน  หรือ หมู่บ้าน กม.

circle
ผลลัพธ์ที่ตั้งไว้

 

circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม

-การออกแบบการบริหารแต่ละด้าน 7 ด้านสอดคล้องกับหน่วยงานราชการ เป็นหมู่บ้าน(กม) แบ่งคณะทำงานเป็น 7 คณะ ด้านอำนวยการ ด้านการปกครอบและความสงบเรียบร้อย ด้านแผนพัฒนาหมู่บ้าน ด้านส่งเสริมเศรษฐกิจ ด้านสังคม สิ่งแวดล้อมและสาธารณะสุข  ด้านการศึกษาและวัฒนธรรม และด้านกีฬา
-ด้านสมาชิกแกนนำ กิจกรรมที่ต้องดำนินการคือ ด้านการทำบัญชีครัวเรือน ด้านอาชีพปลูกผัก  ทำสินค้าทดแทน  การเลี้ยงผึ้งและการทำแผนพัฒนาอาชีพ -นายอนุชา เฉลาชัยพร้อมกับกรรมการหมู่บ้าน 21  คน รู้และเข้าใจในโครงสร้างและบทบาทหน้าที่การเป็นกรรมการหมู่บ้าน พร้อมทั้งส่งคณะทำงานเข้ารับการประเมินเป็นผู้นำดีเด่นประจำปี 2557  โดยใช้ประเด็นเด่น คือ เป็นการจัดกระบวนการพัฒนาศักยภาพสภาแกนนำหรือกรรมการหมู่บ้าน

circle
กิจกรรมตามแผน
circle
ประเมินความสำเร็จของการดำเนินกิจกรรม

บรรลุผลตามเป้าหมาย (3)

circle
กลุ่มเป้าหมายที่เข้าร่วม
จำนวน 62 คน จากที่ตั้งไว้ 55 คน
ประกอบด้วย

-สภาแกนนำ -สมาชิกกลุ่มครัวเรือนต้นแบบ -ประชาชนทั่วไป

circle
ปัญหา/แนวทางแก้ไข

สมภาแกนนำเป็นแกนนำกลุ่มบ้านไม่ใช่ผู้นำแท้จริงการจัดระบบเป็นเรื่องยากสำหรับบางคน ต้องมีการพูดคุยหรือประชุมทบทวนกันสมำ่เสมอเนื่องจากเป็นเรื่องใหม่

circle
ชื่อผู้ติดตามในพื้นที่ของ
นางสาวจุรีย์ หนูผุด
circle
ข้อเสนอแนะต่อ

ไม่มี

circle
ข้อเสนอแนะต่อพื้นที่

ไม่มี