ชุมชนหูยาน บ้านน่าอยู่สู่การจัดการตนเอง

2.2 รวมกลุ่มพัฒนาผลิตภัณฑ์ 3 กลุ่ม4 มกราคม 2557
4
มกราคม 2557รายงานจากพื้นที่ โดย thawonr kongsri
circle
วัตถุประสงค์

เพื่อ ให้สภาแกนนำตั้งกลุ่มพัฒนาผลิตภัณฑ์ 3 กลุ่ม กลุ่มเลี้ยงผึ้ง  กลุ่มสวนผักชุมชนฯ  กลุ่มสินค้าทดแทน -เพื่อการทำงานเป็นทีมด้วยการมีกฏกติกาของกลุ่ม

circle
กิจกรรมตามแผน

circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติรายละเอียดของการทำกิจกรรมที่ได้ปฎิบัติจริง

นายถาวร  คงศรี และนายอนุชา  เฉลาชัย สร้างความเข้าใจกับกลุ่มเป้าหมาย ทั้ง 3 กลุ่มให้เข้าใจตรงกันในการตั้งกลุ่ม เพื่อพัฒนาผลิตภัณฑ์  เพื่อกำหนดกฎเกณฑ์อยู่ร่วมกัน  กำหนดแผนงานเพื่อพัฒนาขยายผล โดยการให้แต่ละกลุ่มประชุมกลุ่ม กำหนดแนวทางให้แต่ละกลุ่มกำหนดโครงสร้างการดำเนินงาน ทำแผ่นพับ  ไวนิล  นำเสนอ

circle
ผลลัพธ์ที่ตั้งไว้

 

circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม

-กลุ่มเลี้ยงผึ้ง  นางบุญเรื่อง  แสงจันทร์  เป็นหัวหน้ากลุ่ม  กำหนดเนื้อหาทำแผ่นพับไว้นำเสนอ,มีการรวบรวมสมาชิก,มีการจัดสถานที่ไว้ต้อนรับคนมาดูงานที่มาบ่อยขึ้นหลังจากที่ได้ประชาสัมพันธ์ผ่านวิทยุ,และเข้าร่วมเป็นคณะทำงานกับผู้ว่าราชการจังหวัดพัทลุง ใน ครมน.น้อย ได้นำความรู้มาพัฒนากับกลุ่มมากขึ้น

-กลุ่มสวนผักชุมชนฯ ได้มีการพัฒนาขยายผลสมาชิกเพิ่มมากขึ้น จนหน่วยงานราชการเกษตรและสหกรณ์ช่วยเข้ามานำวิทยากรอบรมเพิ่มให้,หนุนเสริมวัสดุ,พาไปดูงาน สร้างความเข็มแข็งของกลุ่มเพื่อเดินต่อเนื่องได้ ส่วนกลุ่มเองก็มีการพัฒนาตลาดเขียวให้มีความมาตรฐานสินค้าต่อไปเพื่อสร้างความมั่นใจกับผู้บริโภค

-กลุ่มสินค้าทดแทน มีการพัฒนาผลิตภัณฑ์มากขึ้น นอกจากใช้เองแล้ว สถานที่เช่น โรงเรียน วัด หรืองานต่าง ๆ สั่งชื่อเพิ่มขึ้นเป็นการสร้างกลุ่มย่อย ๆ ได้มากขึ้นอย่างน้อยคนในชุมชนได้ลดรายจ่ายครัวเรือนเป็นหลัก มีการรวมกลุ่มมีโครงการทำงาน มีแผนในการดำเนินงาน ให้เกิดกลุ่มย่อยในกลุ่มบ้าน

circle
กิจกรรมตามแผน
circle
ประเมินความสำเร็จของการดำเนินกิจกรรม

บรรลุผลตามเป้าหมาย (3)

circle
กลุ่มเป้าหมายที่เข้าร่วม
จำนวน 50 คน จากที่ตั้งไว้ 50 คน
ประกอบด้วย

-กลุ่มผึ้ง โดยนางบุญเรือง  แสงจันทร์เป็นหัวหน้ากลุ่ม -กลุ่มสินค้าทดแทน โดยนางประคอง  จันทร์เพ็ง หัวหน้ากลุ่ม -กลุ่มผัก โดยนางสุมาลี  ศรีโดน เป็นหัวหน้ากลุ่ม

circle
ปัญหา/แนวทางแก้ไข

กลุ่มสินค้าทดแทนยังต้องได้รับการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง เป็นเพราะความสนใจในผลิตภัณฑ์ยังมีน้อย /แนวทางแก้ไข ต้องสร้างความเข้าใจเพิ่มขึ้น สินค้าทดแทน เป็นสินค้าทดแทนที่ผลิตเองได้ และมีต้นทุนต่ำกว่า ลดรายจ่ายครัวเรือน การผลิดต้องเหมาะสมและสอดคล้องกับพื้นที่ วัตถุดิบที่มีในขณะนั้น และต้องเพิ่มกิจกรรมให้กลุ่มนี้อยู่ได้ โดยการร่วมคิด ร่วมทำ ของสมาชิกในกลุ่ม

circle
ชื่อผู้ติดตามในพื้นที่ของ
นางสาวจุรีย์ หนูผุด
circle
ข้อเสนอแนะต่อ

ไม่มี

circle
ข้อเสนอแนะต่อพื้นที่

ไม่มี