ชุมชนหูยาน บ้านน่าอยู่สู่การจัดการตนเอง

ประชุมสภาแกนนำครั้งที่ 910 มีนาคม 2557
10
มีนาคม 2557รายงานจากพื้นที่ โดย thawonr kongsri
circle
วัตถุประสงค์

เพื่อรายงานความก้าวหน้าของกิจกรรมโครงการ

circle
กิจกรรมตามแผน

circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติรายละเอียดของการทำกิจกรรมที่ได้ปฎิบัติจริง

-นายวิเชียร  สุวรรณจินดา สารวัตกำนัน แกนนำกลุ่มบ้านทำหน้าที่แทนกำนันอนุชา เฉลาชัย  หัวหน้าโครงการ  เปิดการประชุม แจ้งข้อมูลข่าวสารทางราชการให้ที่ประชุมทราบ และให้นางบุญเรือง  แสงจันทร์ วิทยาการแหล่งเรียนรู้ผึ้งแสงจันทร์ ที่มีตำแหน่งเป็นประชาสัมพันธ์ของหมู่บ้าน ตอนช่วงเช้าจะมีการรายงานข่าว หรือคุยให้ประชาชนในชุมชนได้รู้ข่าวสารเป็นผู้รายงานความก้าวหน้าของโครงการให้ผู้เข้าร่วมประชุมได้ทราบ , นางสุมาลี  ศรีโดน แจ้งรายงานความก้าวหน้ากลุ่มสวนผักทราบถึง หน่วยงานราชการเกษตรสหกรการเกษตรเข้ามาช่วยเหลือในการอบรม เพื่มกิจกรรมให้กลุ่ม หนุนเสริมด้านความรู้เพิ่มกับกลุ่ม ช่วยมาวิเคราะห์ุชุมชนให้กับกลุ่มเพิ่ม,สำหรับนางจริญา  ฮั่นพิพัฒ ครัวเรือนต้นแบบและเป็นประธานบทสตรีได้รายงานความก้าวหน้าบทบาทของตนเองต่อที่ประชุม หลังจากนั้นก็มีการปรึกษาหาหร์อเรื่องทั่วไป

circle
ผลลัพธ์ที่ตั้งไว้

 

circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม

-ชุมชนหูยานจัดการตนเองสามารถดำเนินการเปิดประชุมได้เองตามบาทที่ได้รับจากชุมชน -กลุ่มสวนผัก โดยการประสานงานของคุณสุมาลี  ศรีโดน มีหน่วนงานราชการ เกษตรสหกรณ์การเกษตร เข้ามาช่วยหนุนเสริมกิจกรรม โดยเข้ามาสำรวจด้านอาชีพเสริม(เลี้ยงไก่,ปลาดุ) เสริมให้กลุ่มสวนผัก -กลุ่มผึ้ง โดยคุณบุญเรื่อง  แสงจันทร์ ประธาน ได้รับการแต่งตั้งให้เป็นประชาสัมพันธ์จังหวัด คอยประชาสัมพันธ์และสื่อสารให้ชุมชนเกิดความรู้เข้าใจกิจกรรมโครงการอยู่สมำ่เสมอ -นางจริญา  ฮั่นพิพัฒน์ แกนนำกลุ่ม เป็นประธานบทบาทสตรัตำบลนาท่อม มีกิจกรรมเข้ามาช่วยเสริมหนุนให้ชุมชนมีกิจกรรมเพิ่มขึ้น เพื่อร่วมกันสร้างชุมชนน่าอยู่ได้ประชาสัมพันธ์กิจกรรมให้กลุ่มเข้าร่วม -นายวิเชียร  สุวรรณจินดา แกนนำกลุ่มบ้าน ทำหน้าที่แทนหัวหน้าโครงการเิปิดการประชุมและรายงานความก้าวหน้าและบอกกิจกรรมข้างหน้าให้ประชาชนเตรียมร่วมขายของงานกิฬา

circle
กิจกรรมตามแผน
circle
ประเมินความสำเร็จของการดำเนินกิจกรรม

บรรลุผลตามเป้าหมาย (3)

circle
กลุ่มเป้าหมายที่เข้าร่วม
จำนวน 38 คน จากที่ตั้งไว้ 40 คน
ประกอบด้วย

-กลุ่มสมาชิกแกนนำ ที่มาจากกลุ่มบ้านที่มีบทบาทหน้าที่ในการสื่อสารให้สมาชิกที่ไม่ได้มาร่วมประชุมทราบ เป็นการสื่อสารในระดับกลุ่ม -ครัวเรือนต้นแบบ ต้องเข้าร่วมประชุม ร่วมแลกเปลี่ยนรับรู้ข้อมูลข่าวสารใหม่ และสะท้อนปัญหาอุปสรรค์จากการดำเนินงาน เช่น การทำบัญชีครัวเรือน  การมาจ่ายเงินสวัสดิการ,มาร่วมแลกเปลี่ยน -หัวหน้ากลุ่มผึ้ง,สินค้าทดแทน,กลุ่มผัก,อสม,บทบาทสตรี แต่ละกลุ่มเตรียมข้อมูลนำเสนอ

circle
ปัญหา/แนวทางแก้ไข

การเข้าร่วมกิจกรรมสืบเนื่องจากชุมชนมีงาน บวช,งานแต่งาน มากทำให้การเข้าร่วมลดลง แนวทางแก้ปัญหา ทางชุมชนหูยานให้แกนนำในพื้นที่กลุ่มบ้าน,หอกระจายข่าว,การแบ่งปันที่เป็นกติกากลุ่ม คือ การเท่าเีทียมกัน

circle
ชื่อผู้ติดตามในพื้นที่ของ
ไม่มี
circle
ข้อเสนอแนะต่อ

ไม่มี

circle
ข้อเสนอแนะต่อพื้นที่

ไม่มี