ชุมชนหูยาน บ้านน่าอยู่สู่การจัดการตนเอง

ประชุมแลกเปลี่ยนครั้งที่ 1010 เมษายน 2557
10
เมษายน 2557รายงานจากพื้นที่ โดย thawonr kongsri
circle
วัตถุประสงค์

แลกเปลี่ยนเรียนรู้ประจำเดือนเมษายน

circle
กิจกรรมตามแผน

circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติรายละเอียดของการทำกิจกรรมที่ได้ปฎิบัติจริง

-ประชุมรายงานติดตามผลความก้าวหน้าและรายงานเรื่องที่อำนวยการแจ้งให้ทราบจากการประชุมจากอำเภอและสุดท้ายรับฝังเสียงสะท้อนจากประชาชนกับนายกเทศมนตรี นายพีรพงศ์  บาลทิพย์

circle
ผลลัพธ์ที่ตั้งไว้

 

circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม

-การรายงานผลการดำเนินงานจากฝ้ายแผนและด้านเศรษฐกิจ ให้ที่ประชุมทราบถึงกิจกรรมที่กลุ่มผึ้งได้ดำเนินการ ของนางบุญเรือง  แสงจันทร์  หลังจากที่ได้รับตำแหน่งเป็นโฆษก ในครมน้อย ได้ประชาสัมพันธ์โครงการให้ได้รับชื่อเสียงมีประชาชนมาดูงานจำนวนมาก -นายพีรพงศ์ บาลทิพย์ นายกเทศมนตรี ได้รับฟังและร่วมแลกเปลี่ยนกับประชาชนในชุมชนถึงเรื่องโดยทั่วไป เพื่อต้องการรับฟังเสียงสะท้อนจากชุมชน ผลที่เกิดขึ้น ได้สะท้อนให้เห็นว่ามีคนเก่งและมีความสามารถเพิ่มขึ้นในหมู่ที่ 8 และประชาชนมีความพร้อม,ให้ความร่วมมือมากกว่าหมู่อื่น ๆ ในการประชุมแต่และครั้งหรือทำกิจกรรมต่าง ๆ,แกนนำมีความกล้าแสดงออก  เช่น นางบุญเรื่องมีการสื่อสารหอกระจายข่าวหมู่บ้านเพราะเป็นโฆษกหมู่บ้าน เป็นเจ้าของแหล่งเรียนรู้ -กำนันอนุชา  เฉลาชัย เป็นกำนันแนบทองจากโครงการนี้  ได้สรุปโดยการคุยให้ชุมชนเข้าใจ  ที่ได้จัดกระบวนการปรับสภาแกนนำให้สอดคล้องกับคณะกรรมการหมู่บ้าน และจัดโครงสร้างการบริหารจัดการเป็นระบบ ได้รายงานและทบทวนให้ประชาชนเข้าใจยิ่งขึ้น ผลที่ได้รับ  เป็นการคุยย้ำ ทำซ้ำ จนสร้างความเปลี่ยนแปลงได้ และยั้งยืน -นายถาวร  คงศรี ผู้รับผิดชอบโครงการและที่ปรึกษาอำนวยการ ได้นำชวนคุย ในการเตรียมความพร้อมของชุมชน ในการร่วมจัดงาน  ร่วมนำกิจกรรมของเราไปนำเสนอ ออกนิทรรศการ เตรียมของไปนำเสนอขายผ่านกลุ่มต่าง ๆ ในชุมชน เช่น กลุ่มผึ้ง,กลุ่มวผัก,กลุ่่มสินค้าทดแทน และการแปรรูปต่าง ๆ
-นางสุมาลี ศรีโดน หัวหน้ากลุ่มสวนผักแล้ว ยังเป็นผู้ดูแลเรีืองกองทุนสวัสดิการให้กับสมาชิกนำเงินมาฝากและเป็นแกนการทำบัญชีครัวเรือนที่กลุ่มต้องดำเนินการ

circle
กิจกรรมตามแผน
circle
ประเมินความสำเร็จของการดำเนินกิจกรรม

บรรลุผลตามเป้าหมาย (3)

circle
กลุ่มเป้าหมายที่เข้าร่วม
จำนวน 37 คน จากที่ตั้งไว้ 40 คน
ประกอบด้วย

-สมาชิกครัวเรือน -สมาชิกสภาแกนนำหรือกรรมการหมู่บ้าน -กำนันประธานอำนวยการ -นายกเทศมนตรีที่ปรึกษาอำนวยการ

circle
ปัญหา/แนวทางแก้ไข

ไม่มี

circle
ชื่อผู้ติดตามในพื้นที่ของ
นางสาวจุรีย์ หนูผุด
circle
ข้อเสนอแนะต่อ

ไม่มี

circle
ข้อเสนอแนะต่อพื้นที่

ไม่มี