ชุมชนหูยาน บ้านน่าอยู่สู่การจัดการตนเอง

3.1 เปิดตลาดเขียว(ตลาดชุมชน)ทุกวันอาทิตย์ พื้นที่คนรักษ์สุขภาพของชุมชน31 พฤษภาคม 2557
31
พฤษภาคม 2557รายงานจากพื้นที่ โดย thawonr kongsri
circle
วัตถุประสงค์

เพื่อสื่อสารรณรงค์การบริโภคอาหารที่ปลอดภัยจาก การเลิกการใช้สารเคมี ในการปลูกพืชไว้กินเอง

circle
กิจกรรมตามแผน

circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติรายละเอียดของการทำกิจกรรมที่ได้ปฎิบัติจริง

เปิดตลาดนัดชุมชนใช้ชื่อ  ตลาดนัดคนรักษ์สุขภาพ (หูยานสะพานคนเดิน) เป็นการจัดกิจกรรมร่วมกับ สสย.(สร้างเสริมสุขภาวะเด็กและเยาวชน,เป็นการจัดงานเปิดพื้นที่สร้างสรรค์ให้เด็กและเยาวชนร่วมกันจัดเป็นพื้นที่กิจกรรม นำกิจกรรมมาทำร่วมกับคณะทำงานโครงการชุมชนหูยานบ้านน่าอยู่สู่การจัดการตนเอง เปิดตลาดเขียว พื้นที่คนรักษ์สุขภาพ นำผลิตภัณฑ์จากชุมชน ที่มีตรามาตรฐานรับรองผลิตภัณฑ์อาหารปลอดภัย ที่ส่งเสริม รณรงค์ให้ชุมชนบ้านหูยานร่วมกัน ลด ละ เลิก การใช้ใช้เคมีทุกชนิด หันผมาปลูกกินเอง ที่เหลือรวมตัวตั้งกลุ่มมาจำหน่วย  โดย สภาแกนนำร่วมกับตัวครัวเรือนได้กำหนด ให้วันเสาร์สุดท้ายของเดือนจะมีตลาดทุกเดือน ขั้นตอนกระบวนการ - การรวมคนโดยสร้างกิจกรรมฟุตซอลเด็กอายุ ไม่เกิน 12 ปี ได้จำนวน  5  ทีมแข่งขันจบในวันเดืยวประกาศผ่านวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย(รายการหนูหนุ้ย) โดยทีมผู้นำ ประกอบด้วยฝ่ายอำนวยการโดยมีกำนันอนุชา เฉลาชัย,นายกเทศมนตรี นายพีรพงค์  บาลทิพย์,นางวิภา  พรหมแท่น และผู้ใหญ่ทุกหมู่บ้าน ระดมเด็กมาร่วมกิจกรรมโครงการสืบชะตาคลองนาท่อม - สภาเด็กและเยาวชน ตำบลนาท่อม ร่วมกับ สสย. เสริมสร้างสุขภาวะเด็กและเยาวชน จัดกิจกรรมพื้นที่นี้ดีจัง ภายใต้ชื่อ  ยิ้ม  ที่ริมคลองนาท่อม เป็นการเปิดกิจกรรมในพื้นที่ริมคลองให้เด็กได้รัก หวงแหน คลองให้สะอาดและมีปลาจำนวนมาให้ชม ให้คนอื่นมาเที่ยว ให้ตัวเองได้มีพื้นที่ดี ๆ ทำกิจกรรม - เยาวชนกลุ่มครอบครัวจักรยานต์สานฝันวันอาทิตย์มาร่วมช่วยกันสร้างสรรค์กิจกรรมโครงการสืบชะตาคลองนาท่อม -กลุ่มสวนผักชุมชนคนหูยานบ้านน่าอยู่สู่สุขภาวะ ครัวเรือนนำผลผลิตจากการเหลือกินมาร่วมกันซื้อขายแลกเปลี่ยนโดยรวบรวมแล้วมาจัดเป็นถุงเพื่อนำไปขายให้กับผู้มาชมงานโดยสินค้ามีตรงรับรองมาตรฐานผลิตภัณฑ์ชุมชน -เวทีมีการพูดคุยแบบสบาย ๆ ให้กับผู้ปกครองเด็กและคนมาเที่ยวตลาดนัดรักษ์สุขภาพ ถึงเรื่อง กินอย่างไรให้ให้ปลอดภัย โดยหมอ สมนึก  นุ่นด้วง รพสต.นาท่อม

circle
ผลลัพธ์ที่ตั้งไว้

 

circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม

ตลาดเขียว (เป็นตลาดนัดคนรักษ์สุขภาพ ที่เกิดจากการรวมกลุ่มรวมสินค้าที่เหลือจากการบริโภคในครัวเรือน โดยกลุ่มสวนผัก นำผักที่ปลูกโดยไม่ใช้สารเคมี มาแลกกเปลี่ยนซื้อขายกัน) -เป็นกิจกรรมที่ทำร่วมกันของหลายองค์กร
  -เทศบาลนำโดย นายพีรพงค์  บาลทิพย์นายกเทศมนตรี ใช้กิจกรรมสืบชะตาคลองนาท่อม โดยรวมเด็กทำกิจกรรมฟุตซอล เชิญเด็กจากต่างตำบลมาร่วม   -สภาเด็กและเยาวชน ร่วมกิจกรรม พื้นที่นี้ดีจัง  ยิ้ม...ริมคลองนาท่อม   -โครงการหูยานบ้านน่าอยู่สู่การจัดการตนเอง เวทีดนตรีเรียกคน  พูดคุยให้ความรู้ กินอย่างไรให้ปลอดภัย   -ตลาดสินค้าปลอดภัย มีการรวมกลุ่ม หาสมาชิก  ตลาดมีตรารับรองมาตรฐานรับรอง   -การระดม กลุ่มองค์กร ต่าง ๆ ที่มีในชุมชนเข้ามาร่วมกิจกรรม โดย สภาแกนนำและคณะทำงานโครงการ   -กิจกรรมที่ใช้เด็กเป็นสื่อสาร กิจกรรม เมื่อเด็กมา  ผู้ปกครองมา  คนทั่วไปก็มาหลากหลายที่ได้รับข้อมูลจากเครือข่าย ผ่านเว็ปไซด์   -กิจกรรมตลาดเขียว พื้นที่ของคนรักษ์สุขภาพ ห่วงใย ช่วยเหลือดูแลกันและกัน เกิดขึ้นในชุมชน เป็นการเหมาะสมแล้วเพราะแต่พื้นที่ชุมชนหูยาน สมาชิกตัวแทนจากครัวเรือนผลิด หรือปลูกพืชเพื่อกินเอง ไม่ได้มุ่งเน้นปลูกเพื่อขาย ดังนั้นสินค้าที่นำมาขายในตลาดนี้เป็นการรวบรวมจากกลุ่มมาแปรรูปและมีตรารับรองเพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับคนชื้อ กลุ่มสวนผักทำกิจกรรมเพื่อสุขภาพ สินค้าได้มาจากการรณรงค์ ลด ละ เลิกการใช้สารเคมี สิ้นค้าที่นำมาจำหน่ายประกอบด้วย ผักพื้นบ้านหลากหลาย  ผึ้งที่เกิดจากการ ที่ชุมชนรณรงค์การลด ละ เลิกการใช้สารเคมี ทำให้มีผึ้งจำนวนมาก ชุมชนมีสินค้าทดแทนจากการรวมตัวกัน เช่นนำ้ยาเอนกประสงค์  เครืองแกง  อื่น ๆ   -ฝ่ายอำนวยการ ทีมีบทบาทหน้าที่ในการประสานงานกับหน่วยงาน  กลุ่มองค์กรในพื้นที่ได้ทำหน้าทีประสานงานจนผู้เข้าร่วมงานมีจำนวนมาก   -เทศบาลนำโดยนายกเทศมนตรี เจ้าหน้าที่ใช้กิจกรรมโครงการสืบชะตาคลองนาท่อม โดยมีการปล่อยปลา ปลูกต้นไม้ เก็บขยะ ร่วมกับ ทำให้มีผู้เข้าร่วมจำนวนมาก   - สภาแกนนำของบ้านหูยาน เป็นผู้ประสานงานให้เด็ก เยาวชน และสมาชิกของกลุ่มเข้าร่วมงานจำนวนมาก   -เมื่อสังคมของชุมชนตื่น พลังชุมชนเกิด ทิศทางอยู่ที่สภาแกนนำชุมชนหูยาน
สรุป  กิจกรรมตลาดเขียว(หูยาน สะพานคนเดิน)  พื้นที่คนรักษ์สุขภาพ
  1. เป็นการรณรงค์การ เลิกการใช้สารเคมีทุกชนิด ผลิดอาหารปลอดภัยในชุมชน เป้าหมายสุงสุด คือ การลดสารปนเปื้อนเข้าสู่ร่างกายผู้บริโภค ลดการเป็นโรค
  2. ดูแล รักษ์สิ่งแวดล้อม คลองนาท่อม ด้วยการมีกติการ่วม  เขตอภัยทานปลาในคลอง  ไม่ทิ้งขยะในคลอง รณรงค์ปลูกต้นไม้ กำหนดจัด วันเสาร์สุดท้ายทุกเดือน
  3. เพื่อรวมเด็กทำกิจกรรมด้านสุขภาพ  สิ่งแวดล้อมของชุมชน  โดยใช้กิจกรรมเด็กสื่อสาร

circle
กิจกรรมตามแผน
circle
ประเมินความสำเร็จของการดำเนินกิจกรรม

บรรลุผลมากกว่าเป้าหมาย (4)

circle
กลุ่มเป้าหมายที่เข้าร่วม
จำนวน 350 คน จากที่ตั้งไว้ 45 คน
ประกอบด้วย

กลุ่มเด็กและเยาวชน 200 คน กลุ่มคนทั่วไป 100 คน กลุ่มสภาแกนนำ,ตัวแทนครัวเรือน และกลุ่มผู้นำ 50 คน

circle
ปัญหา/แนวทางแก้ไข

-ฝนตกหนัก ทำให้กีฬาฟุตบอลต้องขยายเวลาเสร็จ 4 โมงเย็นทำให้เด็กเหนื่อย วิธีแก้ไข  จัดโปรแกรมใหม่ วันละ 1-2  คู่ -หลายกลุ่ม องค์กร การจัดลำดับกิจกรรมของแต่ละกลุ่มต้องมีความสอดคล้องกัน วิธีแก้ไข ต้องออกแบบกิจกรรมทุกครั้ง -ปัญหาเรื่องงบประมาณกับกลุ่ม องค์กรในชุมชน เขาไม่มีงบประมาณแต่เขามีกิจกรรมดี ๆ  วิธีแก้ นำเอากิจกรรมเขามาสื่อสารเพื่อเรียกผู้เข้ามาร่วมงานได้เป็นอย่างดี

circle
ชื่อผู้ติดตามในพื้นที่ของ
นางสาวจุรีย์ หนูผุด
circle
ข้อเสนอแนะต่อ

ไม่มี

circle
ข้อเสนอแนะต่อพื้นที่

ไมีมี