ชุมชนหูยาน บ้านน่าอยู่สู่การจัดการตนเอง

จัดทำโครงสร้างสภาแกนนำเพื่อออกแบบการบริหารชุมชน, สมาชิกแกนนำขยายผลหาสมาชิกเลี้ยงผึ้งเพิ่ม 25 คน,เรียนรู้การทำบัญชีครัวเรือน,วางแผนเพื่อพัฒนาอาชีพ10 มกราคม 2557
10
มกราคม 2557รายงานจากพื้นที่ โดย thawonr kongsri
circle
วัตถุประสงค์

จัดทำโครงสร้างสภาแกนนำเพื่อออกแบบการบริหารชุมชน, สมาชิกแกนนำขยายผลหาสมาชิกเลี้ยงผึ้งเพิ่ม 25 คน,เรียนรู้การทำบัญชีครัวเรือน,วางแผนเพื่อพัฒนาอาชีพ

circle
กิจกรรมตามแผน

circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติรายละเอียดของการทำกิจกรรมที่ได้ปฎิบัติจริง
  1. ชี้แจงทำความเข้าใจและออกแบบกิจกรรมเพื่อให้ทุกคนเข้าใจร่วมกันในการจัดทำโครงสร้างสภาแกนนำเพื่อง่านต่อการทำงาน หาคนรับผิดชอบ
  2. กำหนดให้สภาแกนนำหาสมาชิกสภาแกนนำหาสมาชิกคนเลี้ยงผึ้ง จำนวน 25  คน
  3. แจกแบบการลงบัญชีครัวเรือนและบัญชีกลุ่ม อธิบายให้เห็นความสำคัญการทำบัญชี การวิเคราะห์ข้อมูลรายรับรายจ่าย และการลงบัญชี
  4. การทำแผนอาชีพของกลุ่มทั้ง 3  กลุ่ม สมาชิกของกลุ่มต้องร่วมกันทำข้อมูลเพื่อสะท้อนปัญหาความต้องการของกลุ่ม วิเคราะห์ออกมาแล้วนำเสนอเป็นแผนเพื่อให้กลุ่มทำกิจกรรมร่วมกันหรือหาแหล่งสนับนุนที่กลุ่มทำเองไม่ได้
circle
ผลลัพธ์ที่ตั้งไว้

 

circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม

1.สมาชิกสภาแกนนำ เข้าใจบทบาทของตัวเองและแบ่งการทำงานออกเป็น 7 ฝ่ายพร้อมร่วมคิดบทบาทหน้าที่ร่วมกัน

2.ได้ข้อสรุปร่วมกันในการทำแผนจะทำร่วมกับเทศบาลพร้อนำเสนอแผนเพื่อของเงินอุดหนุนกิจกรรมในช่วงทำประชาคมหมู่บ้านประมาณเดือนมิถุนายนโดยใช้ฐานความต้องการของกลุ่ม ทั้ง 3 ในการเสนอ

  1. สมาชิกสภาแกนนำได้แบ่่งกันหาสมาชิกผู้เลี้ยงผึ้ง ซึ่งที่ประชุมได้สรุป ได้มีจำนวนคนทั้งในและนอกชุมชนสนใจการเลี้ยงผึ้งจำนวนมาก ตั้งแต่นางบุญเรืองแสงจันทร์ได้ นำเสนอต่อผู้ว่า ราชการจังหวัดพัทลุงและทางผู้ว่าได้นำไปคุยความสำคัญของการเลี้ยงผึ้งผ่ายรายการวิทยุ ทำให้ผู้ฟังสนใจเข้ามาศึกษาดูงานบ้านนางบุญเรืองจำนวนมาก และมีผู้สนใจเข้ามาซื้อกล่องและเรียนรู้จำนวนมาก ทั้งทีวี ช่อง 3 ,5,7 เข้ามาทำรายการและหนังสือพิมพ์ไืทยรัฐลงให้ทำให้มีผลการขยายไปในหลายอำเภอของจังหวัดพัทลุง

4.การทำบัญชีครัวเรือน บัญชีกลุ่ม ใช้ตามแนวทางของ ธนาคาร ธกส. ซึ่งประชาชนเป็นสมาชิกอยู่แล้วและง่ายต่อการลงบัญชีและทำความเข้าใจด้วย 5.ที่ประชุมตกลงกันจะใช้เวทีการประชุมทุกวันที่ 9 ของเดือนมาแลกเปลี่ยนกันถ้ามีปัญหา

circle
กิจกรรมตามแผน
circle
ประเมินความสำเร็จของการดำเนินกิจกรรม

บรรลุผลตามเป้าหมาย (3)

circle
กลุ่มเป้าหมายที่เข้าร่วม
จำนวน 49 คน จากที่ตั้งไว้ 65 คน
ประกอบด้วย

-สมาชิกสภาแกนนำ  -สมาชิกครัวเรือนต้นแบบ ผู้นำชุมชน และประชาชนทั่วไปที่สนใจมาเรียนรู้

circle
ปัญหา/แนวทางแก้ไข

-โครงการทำงานเป็นระบบและงานวิชาการมากขึ้นประชาชนยากต่อความเข้าใจในส่ิงที่ทำ -แนวทางแก้ไข  ต้องพูดคุยและทำกิจกรรมมากขึ้นแล้วสรุปให้เห็นเป็นเรื่อง ๆ

circle
ชื่อผู้ติดตามในพื้นที่ของ
นางสาวจจุรีย์ หนูผุด
circle
ข้อเสนอแนะต่อ

ไม่มี

circle
ข้อเสนอแนะต่อพื้นที่

ไม่มี