โครงการถักทอพลังสร้างสรรค์เยาวชนสู่ศรียาภัยน่าอยู่(ปี2)

จัดทำแผนพัฒนา 3-5 ปี2 ธันวาคม 2556
2
ธันวาคม 2556รายงานจากพื้นที่ โดย KAMONPOP THONGAEING
circle
วัตถุประสงค์

เพื่อใช้เป็นแนวทางการพัฒนาชุมชนภายใต้หลักเศรษฐกิจพอเพีียง  ที่มาจากใจจริงของคนในชุมชน ไม่ใช่มาจากผลประโยชน์ของพวกพ้องและน้องพี่ เช่นที่ผ่านมา (อยู่อย่างพอเพียง ไม่โลภ  ไม่หลง สร้างภูมิคุ้มกัน พออยู่พอกิน ส่งผลให้ชุมชนน่าอยู่ คนในชุมชนเป็นสุข)

circle
กิจกรรมตามแผน

circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติรายละเอียดของการทำกิจกรรมที่ได้ปฎิบัติจริง

ติดต่อประสานงานกับหน่วยงานเทศบาลที่มีบทบาทหน้าที่ในการจัดทำแผนชุมชน  จัดเตรียมข้อมูลชุมชน ประสานงานกับเจ้าหน้าที่เทศบาลและสมาชิกในชุมชนเข้าร่วมประชุมและระดม ความคิด ในการจัดทำแผน ซึ่งเจ้าหน้าที่เทศบาลแนะนำให้ใช้แนวทางของเทศบาล โดยดำเนินการตามกระบวนการขั้นตอนการจัดทำสรุป ได้ดังนี้ ขั้นตอนที่ 1 คือการเตรียมการจัดทำแผนพัฒนาสามถึงห้าปี โดยชี้แจงวัตถุประสงค์ความสำคัญและความจำเป็นในการจัดทำแผน เพื่อให้ประชาชนและสมาชิกชุมชนทราบถึงภารกิจที่จะต้องดำเนินการต่อไป ขั้นตอนที่ 2  การคัดเลือกยุทธศาสตร์และแนวทางการพัฒนา พร้อมทั้งข้อมูลที่เกี่่ยวข้อง ปัญหาความต้องการของชุมชน ขั้นตอนที่3 คณะกรรมการชุมชนร่วมกับคณะกรรมการพัฒนาท้องถ่ินกำหนดประเด็นการพัฒนาให้สอดคล้องกับวิสัยทัศน์ พันธกิจ และจุดมุ่งหมายเพื่อพัฒนาในแผนยุทธศาสตร์การพัฒนารวมทั้งสอดคล้องกับปัญหา ขั้นตอนที่ 4 การกำหนดวัตถุประสงค์ของแนวทางการพัฒนา เพื่อคัดเลือกวัตถุประสงค์ของยุทธศาสตร์ ขั้นตอนที่ 5 การจัดทำรายละเอียดโครงการ/กิจกรรมการพัฒนา คณะกรรมการสนับสนุนการจัดทำแผนพัฒนาท้องถิ่นพิจารณาคัดเลือกโครงการในด้านเป้าหมาย ผลผลิต ผลลัพธ์ งบประมาณ ระยะเวลา ผู้รับผิดชอบ และตัวชี้วัดความสำเร็จโดยเน้นการศึกษารายละเอียดของกิจกรรมที่จะดำเนินการในปีแรกของแผนสามปีถึงห้าปี ขั้นตอนที่ 6 การจัดทำร่างแผนพัฒนาสามปีถึงห้าปี  ขั้นตอนที่ 7 การอนุมัติและประกาศใช้แผนพัฒนาสามถึงห้าปี เสนอผู้บริหารท้องถิ่นและหน่วยงานที่สนับสนุนแก่หน่วยงานที่ให้การสนับสนุน เช่น สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ สำนักงานท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดชุมพร

circle
ผลลัพธ์ที่ตั้งไว้

 

circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม

จัดเวทีระดมความคิดเห็นและร่วมใจกันช่วยกันแก้ไขปัญหาในชุมชนเพื่อให้ชุมชนศรียาภัยได้มีแนวทางการพัฒนาชุมชน โดยที่ประชุมกำหนดให้มีบัญชีแผนงาน/โครงการ/กิจกรรมดังนี้ 1.แผนงานด้านโครงสร้างพื้นฐาน ซึ่งมีจำนวน 2 โครงการ คือ
1.1โครงการลูกระนาดลดความเร็ว ระยะเวลาดำเนินการ 3-5 ปี ที่มาของงบประมาณ เทศบาลเมืองชุมพร 1.2โครงการทาสีขาวแดงห้ามจอดรถบริเวณปากทางเข้าซอยต่าง ๆ ระยะเวลาดำเนินการ 3-5 ปี ที่มาของงบประมาณ เทศบาลเมืองชุมพร
2.แผนงานด้านสิ่งแวดล้อม 2.1โครงการถนนสะอาด เสริมสร้างความสามัคคี ระยะเวลาดำเนินการ 3-5 ปี ที่มาของงบประมาณ เทศบาลเมืองชุมพร และสำนักงานสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ 2.2โครงการเปลี่ยนถังขยะ ระยะเวลาดำเนินการ 3-5 ปี ที่มาของงบประมาณ เทศบาลเมืองชุมพร และสำนักงานสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ 2.3โครงการประกวดชุมชนปลอดขยะ ระยะเวลาดำเนินการ 3-5 ปี ที่มาของงบประมาณ เทศบาลเมืองชุมพร และสำนักงานสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ 3.แผนงานด้านการเมืองการปกครอง การบริหารชุมชนและการอยู่ร่วมกันของคนในชุมชน 3.1โครงการส่งเสริมอาชีพ เพิ่มพูนรายได้ ระยะเวลาดำเนินการ 3-5 ปี ที่มาของงบประมาณ เทศบาลเมืองชุมพร และสำนักงานสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ 3.2โครงการงานประเพณี บุญกลางบ้าน ระยะเวลาดำเนินการ 3-5 ปี ที่มาของงบประมาณ เทศบาลเมืองชุมพร และสำนักงานสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ 3.3โครงการจัดหาสถานที่สาธารณะ(ศาลาอเนกประสงค์)ระยะเวลาดำเนินการ 3-5 ปี ที่มาของงบประมาณ เทศบาลเมืองชุมพร 3.4โครงการติดตั้งหอกระจายข่าว ระยะเวลาดำเนินการ 3-5 ปี ที่มาของงบประมาณ เทศบาลเมืองชุมพร 3.5โครงการจัดระเบียบรถและจัดระเบียบสิ่งกีดขวางบนฟุตบาธ ระยะเวลาดำเนินการ 3-5 ปี ที่มาของงบประมาณ เทศบาลเมืองชุมพร

circle
กิจกรรมตามแผน
circle
ประเมินความสำเร็จของการดำเนินกิจกรรม

บรรลุผลตามเป้าหมาย (3)

circle
กลุ่มเป้าหมายที่เข้าร่วม
จำนวน 22 คน จากที่ตั้งไว้ 60 คน
ประกอบด้วย

  เพื่อใช้เป็นแนวทางการพัฒนาชุมชนภายใต้หลักเศรษฐกิจพอเพียง ที่มาจากใจจริงของคนในชุมชน ไม่ใช่มาจากผลประโยชน์ของพวกพ้องและน้องพี่ เช่นที่ผ่านมา (อยู่อย่างพอเพียง ไม่โลภ  ไม่หลง สร้างภูมิคุ้มกัน พออยู่พอกิน ส่งผลให้ชุมชนน่าอยู่ คนในชุมชนเป็นสุข)

circle
ปัญหา/แนวทางแก้ไข

สมาชิกในชุมชนต้องการสร้างความเข้าใจในกระบวนการที่ีละเอียดกว่านี้ เช่นขยายระยะเวลาในการจัดทำแผน

circle
ชื่อผู้ติดตามในพื้นที่ของ
คุณเบญจา รัตนมณี คุณยุทธนา รัตนมณี
circle
ข้อเสนอแนะต่อ

ไม่มี

circle
ข้อเสนอแนะต่อพื้นที่

ไม่มี