ใกล้บ้านใกล้ใจ สร้างจิตสดใส สุขภาพแข็งแรง

ให้ความรู้เกี่ยวกับอาหารและการบริโภคอาหารที่ถูกสุขลักษณะ8 ธันวาคม 2556
8
ธันวาคม 2556รายงานจากพื้นที่ โดย ขนิษฐา
circle
วัตถุประสงค์

ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการบริโภคอาหารและสร้างจิตสำนึกในการออกกำลังกาย

circle
กิจกรรมตามแผน

circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติรายละเอียดของการทำกิจกรรมที่ได้ปฎิบัติจริง

ให้ความรู้เกี่ยวกับอาหารและการบริโภคอาหารที่ถูกสุขลักษณะ เพื่อปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการบริโภคอาหารและสร้างจิตสำนึกในการออกกำลักาย

circle
ผลลัพธ์ที่ตั้งไว้

 

circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม

สาเหตุของการเกิดโรคของมนุษย์ มาจากเหตุผลดังนี้ 1.  ด้านอารมณ์(ความรู้สึก)ซึ่งมีมาตั้งแตเกิด เช่นรู้สึกร้อน - หนาว  เป็นความรู้สึกที่ปรุงแต่งทำให้เกิดอารมณ์  เพราะฉนั้นเราจะต้องรู้จักเท่าทันกับอารมณ์ของตัวเอง เป็นการควบคุมและเตรียมความพร้อม  ซึ่งมีผลกระทบกับชีวิตของเราที่จะทำให้เกิดโรคได้ เช่น โรคความดัน  เส้นเลือดสมองแตกได้ 2. ลด ละ เลิก (หมายถึงความทุกข์และความสุข)  ความทุกข์และความสุขไม่ใช่ของเรา เพราะอยู่กับเราไม่นาน  ทุกข์ไม่นาน สุขก็ไม่นาน อย่ายึกมั่นถือมั่น  ทุกข์หรือสุขอยู่ที่ใจของเราเอง ถ้าเรายึคมั่นถือมั่นจะทำให้เกิดความเครียด เป็นบ่อเกิดของความวิตกกังวน  จะได้รับผลของโรคทางประสาท 3. ความทันสมัย  จะต้องมีการเรียนรู้อยู่ตลอดเวลา เรียนรู้เรื่องการเปลี่ยนแปลงซึ่งสามารถหาความรู้จากข้อมูลข่าวสารได้จากโทรทัศน์  การโฆษณา ข่าวสารบ้านเมืองที่ทันสมัยที่มีผลกระทบกับตัวเรา จะได้ไม่ลูกหลอก หรือเป็นเหยื่อจากความทันสมัยในโลกปัจจุบัน 4.อากาศและสิ่งแวดล้อม    ทีมีผลกระทบกับวิถีชีวิตของเราในส่วนรวมตอนนี้คือ  ปัญหาด้านขยะ มีทั้งประโยชน์และโทษดังนี้           4.1 สามารถแปลงขยะเป็นเงินสร้างมูลค่าได้ /นำกลับมาใช้ใหม่           4.2 เกิดมลพิษ ส่งกลิ่นรบกวนและเป็นแหล่งเพาะพันธ์ยุง ซึ่งเป็นพาหะของโรคไข้เลือดออก           4.3 เกิดเชื้อโรค  บ่อเกิดของโรคฉี่หนูและอหิวาตกโรค 5.บุหรี่และสุรา  ได้มีการห้ามสูบบุหรี่ในที่สาธารณะทุกแห่ง เป็นการป้องกันอัตรายที่ได้รับมาจากผลกระทบที่มีการสูบบุหรืกับคนรอบข้าง  โรคเกีียวกับปอด  มะเร็ง ลดได้ลดเลิกได้เลิก 6.อาหาร  อาหารเป็นสิ่งสำคัญสำหรับการดำรงค์ชีวิต ซึ่งต้องได้พบเจอกันและกินทุกวัน ในอาหารที่เรากินเข้าไปแน่ใจได้อย่างไรว่าปลอดภัย จากสารพิษ ของปลอมปน เช่น ในข้าวสาร ปลา หมู ผัก ผลไม้ ซึ่งส่วนใหญ่จะมีสารพิษ สารตกค้าอยู่  ต้องรู้จักเลือก รู้จักใช้  การเลือกอาหาร ต้องดุแลศึกษาถึงความปลอดภัย ปลา สดใหม่หรือไม่ หมูมีเนื้องแดงมากหรือไม่  ผักมีสารเคมีตกค้างหรือไม่  ปลาถ้าไม่สดใหม่ไม่ควรซื้อ หมู่มีเนื้อแดงมาก ไม่มีไขมันติดอยู่ไม่ควรซื้อบริ้โภคเพราะมีการใช้สารเคมีในอาหารเพื่อนำไปใช้เลี้ยง ผักผลไม้ซื้อมาควรน้ำไปล้างผ่านน้ำไหล หรือนำไปแช่ด่างทับทิมครึ่งชั่วโมงก่อนนำมาบริโภค การที่เราไม่มีความรู้  วิธีบริโภค และวิธีการใช้ให้ถูกสุขลักษณะ  เป็นสาเหตุของการเกิดโรค  ฮอร์ไมขอมนุษย์มีตั้งแต่เกิดจนถึงอายุ 40 ปี หลังจาก 40 ปีไปแล้วจะเริ่มถดถอย  การใช้ชีวิตแบบพอเพียง ตามทฤษฎีเศรษฐกิจพอเพียง จะทำให้ชีวิตเรามีสุขภาพแข็งแรง ห่างไกลโรค  อายุ 80 ปียังแจ๋ว 5. ออกกำลังกาย  ควรออกกำลังกายอย่างน้อย 30 นาที/ครั้ง และอย่าลืมการป้องกันอุบัติเหตุด้วย ให้ตระหนักอยู่้เสมอ

circle
กิจกรรมตามแผน
circle
ประเมินความสำเร็จของการดำเนินกิจกรรม

บรรลุผลตามเป้าหมาย (3)

circle
กลุ่มเป้าหมายที่เข้าร่วม
จำนวน 62 คน จากที่ตั้งไว้ 60 คน
ประกอบด้วย

ประชาชนผู้เข้าร่วมโครงการ/ อาสาสมัครสาธารณสุขชุมชนดอนหว้าดอนตำเสา/  ตัวแทนจากชุมชน/  วิทยากรจากโรงพยาบาลกระบุรี

circle
ปัญหา/แนวทางแก้ไข

เนื่องจากเกิดเหตุการณ์ทางการเมือง  ผู้ร่วมโครงการบางท่านได้ไปทำหน้าที่ที่ราชดำเนิน กรุงเทพฯ ทำให้ต้องมีการเลื่อนกำหนดการจัดกิจกรรมออกไป และในวันนี้ที่ทำกิจกรรม เริ่มกิจกรรม เวลา 8.30-14.30 น เพราะต้องเดินทางไปร่วมกิจกรรมทางการเมืองที่ราชดำเนิน

circle
ชื่อผู้ติดตามในพื้นที่ของ
บุษกร
circle
ข้อเสนอแนะต่อ

-เนื่องจาการเริ่มงานของโครงการล่าช้าออกไป เนื่องจากรายชื่อของผู้ที่เปิดบัญชี 3 คน แต่ไม่อยู่จำนวน 1 คน ต้องรอและได้แจ้งให้พี่เลี้ยทราบตลอด จนสามารถเปิดบัญชีและเริ่มโครงการได้  จากแผนการดำเนินโครงการทำให้ต้องปรับเปลี่ยนระยะเวลาในการทำกิจกรรมให้กระชับขึ้นไป เพื่อให้เข้าตามแผนและดำเนินโครงการเสร็จสิ้นตามระยะเวลาที่กำหนด

circle
ข้อเสนอแนะต่อพื้นที่

โครงการใกล้บ้านใกล้ใจ สร้างจิตสดใส สุขภาพแข้งแรง ได้เริ่มดำเนินโครงการล่าช้า สาเหตุเพราะว่าคณะกรรมการของโครงการในการรับผิดชอบเปิืดบัญชีไม่อยู่ ทำให้ไม่สามารถเปิดบัญชีธนาคารเพื่อรับเงินโอนจาก สสส ได้ ทำให้มีการประชุมกันว่าจะเปลี่ยนผู้รับผิดชอบในการเปิดบัญชี  ได้ประสานกันกับพี่เลี้ยงและแจ้งให้ทราบแล้วตลอดเวลา จนสามารถทำการเปิดบัญชีได้โดยไม่ต้องมีการเปลี่ยนชื่อผู้เปิดบัญชี  ทำให้เกิดการดำเนินโครงการล่าช้ากว่ากำหนด