ใกล้บ้านใกล้ใจ สร้างจิตสดใส สุขภาพแข็งแรง

สร้างสัมพันธ์ทำความสะอาดภายในวัดจันทาราม31 ธันวาคม 2556
31
ธันวาคม 2556รายงานจากพื้นที่ โดย ขนิษฐา
circle
วัตถุประสงค์

เพื่อสร้างความสามัคคี ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมของคนในชุมชน ทางกาย จิต สังคม ปัญญา

circle
กิจกรรมตามแผน

circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติรายละเอียดของการทำกิจกรรมที่ได้ปฎิบัติจริง

มีผู้เข้าร่วมกิจกรรม 71 คนเวลา 7.00 น ได้รวมตัวกันที่วัดจันทารามเพื่อทำกิจกรรมโดยถวายอาหารพระเช้า พร้อมร่วมกันสวดมนต์ทำวัตรเช้า นั่งสมาธิ และฟังการบรรยายธรรม หลังจากทำกิจกรรมเสร็จก็ร่วมกันทำความสะอาดบริเวณวัด

circle
ผลลัพธ์ที่ตั้งไว้

 

circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม

จากการประชุมที่ผ่านมา ได้มีการแสดงความคิดเห็นว่ากิจกรรมสร้างสานสัมพันธ์์ทำความสะอาดวัด ควรจะทำในวันสิ้นปี คือวันที่ 31 ธันวาคม 2556 เพื่อเป็นการชำระล้างจิตใจ ล้างสิ่งที่ไม่ดีทั้งปวงของปี 2556และรับสิ่งดีๆของปีที่จะรับเข้ามา จึงได้มีการเลื่อนกิจกรรมขึ้น โดยเปลี่ยนสลับกับกิจกรรมกีฬาสัมพันธ์ ทุกคนได้ร่วมกันทำบุญโดยถวายอาหารให้พระภิกษุและแม่ขาว(ผู้ที่ถือศีล อุโบสด) ร่วมกันสวดมนต์ไหว้พระ นั่งสมาธิ เป็นการขัดเกลาจิตใจ ฟังการเทศนาธรรม เกี่ยวกับการมีสติ การละวาง ยึดมั่นถือมั่น ทุกข์สุขอยู่ที่ตัวเรา ถ้ายึกติดก็จะทำให้เกิดทุกข์ ถ้ารู้จักปล่อยวางก็จะเพิ่มความสุขให้กับตัวเอง ทุกสิ่งทุกอย่างไม่ใช่ของเรา เกิดแก่ดับไป เอาอะไรไปไม่ได้นอกจากความดีที่สะสมเอาไว้ ดังที่มีคำพูดว่า สี่คนหาม สามคนแห่ สองคนนั่งแค่ หนึ่งคนพาไป สีคนหามหมายถึง เกิด แก่ เจ็บ ตาย  สามคนแห่ หมายถึง โลบ โกรธ หลง  สองคนคนแค่ หมายถึง ความดีและความชั่ว หนึ่งคนพาไป หมายถึงว่าจะพาความดี หรือความชั่วไป เมื่อเวลาตาย เสร็จแล้วร่วมกันทำความสะอาดวัด โดยมีการแบ่งกันทำความสะอาด ล้างห้องน้ำ ห้องอาบน้ำ กวาดบริเวณวัด ทำความสะอาดถ้วยชาม(ห้องครัว) ทำความสะอาดโบถส์และบริเวณวัด  ทุกคนมีความสุขยิ้มแย้มกันทั่วหน้า

circle
กิจกรรมตามแผน
circle
ประเมินความสำเร็จของการดำเนินกิจกรรม

บรรลุผลตามเป้าหมาย (3)

circle
กลุ่มเป้าหมายที่เข้าร่วม
จำนวน 60 คน จากที่ตั้งไว้ 60 คน
ประกอบด้วย

สมาชิกในชุมชน

circle
ปัญหา/แนวทางแก้ไข

เนื่องจากมีปัญหาเกี่ยวกับกล้องถ่ายรูป ทำให้ไม่สามารถเก็บภาพถ่ายในการทำกิจกรรมบางส่วนได้ ต้องขอความช่วยเหลือโดยการยืมของคนอื่นมาเก็บภาพ

circle
ชื่อผู้ติดตามในพื้นที่ของ
บุษกร
circle
ข้อเสนอแนะต่อ

ในการทำกิจกรรมสร้างสานสัมพันธ์ทำความสะอาดวัด เป็นการทำกิจกรรมก่อนเวลาในแผนงาน แต่ได้ปรึกษากับพี่เลี้ยงแล้ว

circle
ข้อเสนอแนะต่อพื้นที่

ไม่มี