ใกล้บ้านใกล้ใจ สร้างจิตสดใส สุขภาพแข็งแรง

รณรงค์ประชาสัมพันธ์ จัดนิทรรศการ14 เมษายน 2557
14
เมษายน 2557รายงานจากพื้นที่ โดย ขนิษฐา
circle
วัตถุประสงค์

เพื่อปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการบริโภคอาหารและสร้างจิตสำนึกในการออกกำลังกาย

circle
กิจกรรมตามแผน

circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติรายละเอียดของการทำกิจกรรมที่ได้ปฎิบัติจริง

เวลา 07.00 นให้บริการตรวจเช็กสุขภาพผู้เข้าร่วมกิจกรรม โดยเข้าหน้าที่ของโรงพยาบาลกระบุรีและเจ้าหน้าที่ศูนย์บริการของเทศบาล  เวลา 9.00 น  นายกเทศบาลตำบลนำจืด นายอุกฤษฐ์ ตันติธรรมานันท์ เปิดงานนิทรรศการสุขภาพ และอาหารสุขภาพของกิจกรรม  ซึ่งได้รับการตอบรับจากผู้เข้าร่วมกิจการ  นิทรรศการสุขภาพเป็นข้อมูลเกียวกับการปฏิบัติตัวในการใช้ชีวิตประจำวันที่เกียวกับสุุขภาพ  ส่วนอาหารสุขภาพจะมีน้ำดิ่มสมุนไพร น้ำส้มคั้น น้ำแครอด น้ำตะไคร้  น้ำอัญชัน น้ำลินจี่ เมนูอาหารสุขภาพ มีข้าวยำสมุนไพร  เหมี่ยงคำ ยำปลาทู ซุบมักกะโรนี  และมีผักปลอดสารพิษ และข้าวปลอดสารพิษจำหน่ายในงาน

circle
ผลลัพธ์ที่ตั้งไว้

 

circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม

ในการให้บริการตรวจเช็กสุขภาพของผู้เข้าร่วมกิจกรรม  ผู้ที่เข้าร่วมกิจกรรมจะเข้าร่วมรับบริการตรวจสุขภาพเป็นส่วนใหญ่ ทั้งที่ได้รับการตรวจจากโรงพยาบาล หรือศูนย์บริการของหน่วยเทศบาลแล้ว ซึ่งแสดงให้เห็นว่าทุกคนรักและดูแลสุขภาพของตัวเองเพิ่มขึ้น  ในสวนของการจัดนืทรรศการนั้น  ผู้ที่รักษ์สุขภาพจะเข้ามาดูข้อมูลและถ่ายภาพเก็บเอาไว้ จากการสอบถามว่าทำไม่ถึงถ่ายภาพได้รับคำตอบว่า  จะนำไปใช้และปฎิบัติตัวในชีวิตประจำวัน และจะน้ำความรู้นี้ไปสอนเด็กๆ เพราะเป็นสื่งที่สามารถนำไปปฏิบัติได้ด้วยตังเอง ไม่ต้องใช้ยา ใช้อาหารเป็นยาในการดูแลรักษาสุขภาพ 

circle
กิจกรรมตามแผน
circle
ประเมินความสำเร็จของการดำเนินกิจกรรม

บรรลุผลมากกว่าเป้าหมาย (4)

circle
กลุ่มเป้าหมายที่เข้าร่วม
จำนวน 117 คน จากที่ตั้งไว้ 60 คน
ประกอบด้วย

ผู้เข้าร่วมกิจกรรมจำนวน 60 คน และภาคีเครือข่ายผู้สูงอายุในเขตเทศบาลตำบลน้ำจืด รวม 117 คน

circle
ปัญหา/แนวทางแก้ไข

ในการจัดนิทรรศการนี้ได้พูดคุยทำให้ทราบถึงปัญหาที่ทางกองสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อมเทศบาลตำบลน้ำจืดประสบคือ ได้จัดทำข้อมูลสุขภาพเป็นแผ่นพับแจกจ่ายให้กับประชาชนในเขตเทศบาล  ทุกคนรับแล้วไม่ได้เปิดดูหรืออ่าน แล้วแผ่นพับนั้นจะถูกทิ่งให้อยู่ในถังขยะ หรือตามที่ต่างๆ ทำให้ต้องสูญเสียเงืนในการจัดทำข้อมูลในแผ่นพับ และไม่ได้ประโยชน์ต่อประชาชน(เสียงบประมาณและไม่ได้ประโยชน์)  ซึ่งเมื่อมาดูข้อมูลในนิทรรศการเป็นข้อมูลที่นำไปปฏิบัติในชีวิตประจำวันได้ ไม่มีข้อมูลทางวิชาการที่ชาวบ้านไม่รู้จัก  เป็นการแนะนำการปฏิบัติตัวและข้อมูลในการปฏิบัติที่ได้กับตัวเอง  ห่างไกลจากยา กินอาหารให้เป็นยา

circle
ชื่อผู้ติดตามในพื้นที่ของ
บุษกร
circle
ข้อเสนอแนะต่อ

ไม่มี

circle
ข้อเสนอแนะต่อพื้นที่

ไม่มี