ใกล้บ้านใกล้ใจ สร้างจิตสดใส สุขภาพแข็งแรง

ศึกษาปฏิบัติธรรม19 พฤษภาคม 2557
19
พฤษภาคม 2557รายงานจากพื้นที่ โดย ขนิษฐา
circle
วัตถุประสงค์

เพื่อปรับเปลี่ยนพฤติกรรมของคนในชุมชนทางกาย จิต สังคม ปัญญา

circle
กิจกรรมตามแผน

circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติรายละเอียดของการทำกิจกรรมที่ได้ปฎิบัติจริง

วันที่ 19/5/2557 เวลา08.00 น  ออกเดินทางโดยรถตู้ 3 คัน ถึงวัดสวนโมกข์เวลา 11.00 น  เข้าที่พัก พร้อมร่วมรับประทานอาหาร โดยมีพระอาจารย์หมอศักดิ์ยชัยเป็นพระพี่เลี้ยงในการดำเนินกิจกรรมตลอด 3วัน 2คืน  สอนการพิจารณาอาหารที่รับประทาน ให้พัก 1 ชั่วโมง เวลา 13.00น. ฝึกการกราบพระและฟังการบรรยายธรรมมะ  สอนให้มีความ้ป็นอยู่อย่างง่าย อยู่กับตัวเอง  รู้หน้าที่ของตัวเอง รักคนอื่นมามากแล้ว รู้จักรักตัวเอง มีสติกับตัวเอง สุข-ทุกข์อยู้ที่ใจ  ฝึกจิต สร้างสมาธิ โดยเอาจิตมาไว้กับจุดๆหนึ่ง(ตัวอย่างคือ เอามาไว้ที่แขน ยกขึ้นก็รู้ ยกลงให้รู้ตัว) ฝึกทำไปเรื่อยๆ  เวลา 13.45 น  เข้าที่โรงภาพยนต์  มี อาจารย์นุ้ยเป็นผู้บรรยาย  ธรรมะคือหน้าที่ผู้ที่มีธรรมะ สุข  สงบ เย็น  ทุกข์ แก้ด้วยไม่ยึกมั่นถือมั่น  ให้ปล่อยวาง ดั่งคำที่ว่าไว้ "อย่ามัดให้เหลือแบก อย่าแบกให้เกินกำลัง"  "เมื่อสุญเสีย  อย่าให้เสียศูนย์" ให้เดินสายกลาง 1. ต้องยอมรับความจริง เกิด แก่ เจ็บ ตาย มีได้ก็เสื่อมได้ เป็นไปตามกฎ 2.อย่าอยู่นิ่งกับที่ ต้องเป็นผู้รู้ ผู้ตื่น ผู้เบิกบาน มีสติ ความเพียร ความอดทนเพิ่มขึ้น 3.มองโลกในแง่ดี  4.ดำเนินทางสายกลาง  "มีสติอย่าเผลอเมื่อเจอปัญหา" ให้ระวังความคิด สติต้องรู้ทัน พัก เวลา 17.30น เตรียมตัวสวดมนต์เย็น  และอยู่ฝึกสมาธิจนถึงเวลา 21.00 น เข้าที่พัก วันที่ 20/5/2557 เวลา ตี 4.00น สวดมนต์ ไหว้พระ ฝึกสมาธิ  บรรยายธรรม  "เช่นนั้นเอง" เป็นธรรมะสูงสุดของผู้สูงสุด  ถ้ารู้เช่นนั้นเอง จิตก็จะหยุดไม่ต้องการอะไร  อนิจจัง ทุกข์ขัง อนัตตา  ชมศาลาธรรมโฆษณ์นุสรณ์ มีเสา 5 ต้น หมายถึง กำลัง 5 อย่างที่เอาชนะกิเลศได้
-ความเชื่อ  ต้องรู้ทัน นำมาปฏิบัติได้ -ความเพียร  ขยันขันแข็ง  เอาจริงเอาจังไม่ท้อถอย -มีสติ  รู้ตัวตลอดเวลา -มีสมาธิ  ตั้งหมั่นไม่หวั่นไหว  มั่นคง -มีปัญญา  ฉลาด รู้ทัน 13.00น พระอาจารย์สมชายบรรยายเรื่องปฎิจจสมุปบาท  ทุกข์  สมุทัย  นิโรท มรรค  ทุกสิ่งทุกอย่าง เกิดขึ้น ตั้งอยู่ ดับไป สิ่งสำคัญเป็นเรื่องของจิตใจ จิตเดิมแท้ปสัสร มีอุปกิเลสจรเข้ามาเป็นคราวๆด้วยความไม่รู้ของจิตเปิดประตูรับเข้ามา  "อย่าอยู่อย่างหยาก อยู่ด้วยการใช้สติ"ใช้สติและปัญญา ในการแก้ปัญหา  "อดีดผ่านไปแล้ว อนาคตยังมาไม่ถึง ทำปัจจุบันให้ดีที่สุด  เวลา 15.30 สมาธิ ภาวนา เดินจงกรม เวลา18.00น สวดมนต์ไหว้พร ภาวนา เดินจงกรม  เวลา 21.00 น พักผ่อน 21/5/2557 เวลา 04.00น สวดมนต์ ไหว้พระ ปัจจเวกขณ์ ภาวนา จงกรม บำเพ็ญประโยชน์ บรรยายธรรม การทำงานคือการปฎิบัติธรรม  เวลา 09.00น อานาปานสติ บรรยายวัฒนธรรมชาวพุทธ การแต่งกาย  ธรรมะในชีวิตประจำวัน  เวลา 12.00 น เสร้จสิ้นกิจกรรม เตรียมตัวเตินทางกลับ

circle
ผลลัพธ์ที่ตั้งไว้

 

circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม

การปกิบัติธรรมที่สวนโมกข์ 3วัน 2 คืน(19-21 พค.2557)มีการฝึกจิต สมาธิ ภาวนา  ให้ระวังความคิด มีสติรู้ทัน  ฝึกการเป็นอยู่อย่างง่าย อยู่กับตัวเอง รู้หน้าที่ของตัวเอง  สุข หรือทุกข์ อยู่ที่ใจของ มีทุกข์ก็ต้องสู้ไม่หนีไปไหน หาสาเหตุแห่งทุกข์  ทุกสิ่งทุกอย่างเกิดขึ้น ตั้งอยู่ และดับไป  จิตเดิมแท้ปภัสสร  ขาวสะอาด อุปกิเลสจรมาเป็นคราวๆด้วยความไม่รู้ของจิต เปิดประตูรับเข้ามาเอง  ให้ใช้สติและปัญญาในการแก้ปัญหา

circle
กิจกรรมตามแผน
circle
ประเมินความสำเร็จของการดำเนินกิจกรรม

เกือบได้ตามเป้าหมาย (2)

circle
กลุ่มเป้าหมายที่เข้าร่วม
จำนวน 24 คน จากที่ตั้งไว้ 30 คน
ประกอบด้วย

ผู้เข้าร่วมกิจกรรม จำนวน 30 คน

circle
ปัญหา/แนวทางแก้ไข

-เป้าหมายของผู้เข้าร่วม 30 คน แต่ไปเพียง 24 คน เพราะ ปวดขา และเป็นเบาหวาน 2 คน และไปเข้าร่วมกิจกรรมที่ กทม.กับลุงสุเทพ
แนวทางแก้ปัญหา  จะพยายามจัดกิจกรรมไม่ให้ตรงกับกิจกรรมใหญ่ของ ลุงสุเทพในการรวมพล

circle
ชื่อผู้ติดตามในพื้นที่ของ
บุษกร
circle
ข้อเสนอแนะต่อ

ผู้เข้าร่วมกิจกรรมมีความประสงค์จะขอให้มีการจัดกิจกรรมปฏิบัติธรรม ฝึกจิต สร้างสมาธิที่สวนโมกข์(วัดธารน้ำไหล) อีกครั้ง เพราะหลังจากได้รับความรู้ มีสติ มีความระงับอารมณ์ ไม่ใจร้อน สงบและเย็นเพิ่มมากขึ้น สามารถควบคุมตัวเองได้ดีกว่าก่อน

circle
ข้อเสนอแนะต่อพื้นที่

ไม่มี