ใกล้บ้านใกล้ใจ สร้างจิตสดใส สุขภาพแข็งแรง

ถอดบทเรียน22 มิถุนายน 2557
22
มิถุนายน 2557รายงานจากพื้นที่ โดย ขนิษฐา
circle
วัตถุประสงค์

เพื่อสรุปการผลการดำเนินโครงการที่ผ่านมา

circle
กิจกรรมตามแผน

circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติรายละเอียดของการทำกิจกรรมที่ได้ปฎิบัติจริง

มีการรวมตัวกันเพื่อทำกิจกรรมของโครงการในการถอดบทเรียนของโครงการที่ได้ดำเนินมา  พูดคุยถึงกิจกรรมที่ได้ดำเนินมาจบถึงปัจจุบัน

circle
ผลลัพธ์ที่ตั้งไว้

 

circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม

ในการถอดบทเรียนของโครงการที่ได้ดำเนินมาจนถึงขณะนี้ ผู้เข้าร่วมกิจกรรมที่แสดงความคิดเห็นซึ่งสรุปผลที่ได้รับจากโครงการนี้ได้ดันี้คือ 1.ได้ความรู้  2.ได้ออกกำลังกาย  3.มีความรับผิดชอบ  4.มีความสามัคคี 5.ได้ประสพการณ์ในการดำรงชีวิต  6.มีความเป็นระเบียบเรียบร้อย  7.ได้รู้จักการแบ่งปัน 8.รู้จักการปรับเปลี่ยนวิธีการใช้ชีวิตในการบริโภคอาหาร  9.รู้จักเลือกอาหารที่มีประโยชน์  10.รู้จัการปล่อยวาง  11.ความเครียดลดลง  12.ได้รับความรู้ในการควบคุมสติ  มีสติมากขึ้น  13.รู้จักช่วยเหลือตัวเองได้มากขึ้น  14.รู้จักความอดทน  15.รู้จักการทำงานเป็นหมู่คณะ  16. รู้จักการเดิน นั่ง ยืน ควบคุมการหายใจ อย่างมีสติ  17. มีความสุขได้เสียงหัวเราะ  จากการถอดบทเรียนของผู้เข้าร่วมโครงการ ทั้ง 17 ข้อที่ทุกคนมาแสดงความคิดเห็นสามารถวิเคราะห์และสรุปได้ดังนี้  จากการที่ผุ้สูงวัยต้องอยู่กับบ้านดูแลลูกหลาน และส่วนหนึ่งลูกๆได้ออกไปทำงานนอกบ้านช่วงเวลาที่ว่างผุ้สูงวัยไม่ได้ทำอะไร เมื่อได้เข้าร่วมโครงการสิ่งที่เกิดขึ้นคือ
  -มีการปรับเปลี่ยนวิถึชีวิต จากเดิมอยู่บ้านไม่ได้ไปไหน จะเกิดการรวมกลุ่มพูดคุย ได้ออกกำลังกายเป็นกลุ่ม
  -รู้จักการแบ่งปัน มีความเอื้ออาทรซึ่งกันและกัน ช่วยเหลือเกื้อกูลกัน   -มีการทำงานเป็นหมู่คณะ เกิดความรับผิดชอบ ความเป็นระเบียบเรียบร้อย มีความอดทน และมีความสามัคคีกัน   -มีการปรับเปลี่ยนวิธีการใช้ชีวิตในการบริโภคอาหาร  มีความรู้และรุ้จักเลือกและบริโภคอาหารที่มีประโชน์   -มีสติในการใช้ชีวิต  รู้จักปล่อยวาง   -มีความสุข มีเสียหัวเราะ ความเครียดลดลง

circle
กิจกรรมตามแผน
circle
ประเมินความสำเร็จของการดำเนินกิจกรรม

เกือบได้ตามเป้าหมาย (2)

circle
กลุ่มเป้าหมายที่เข้าร่วม
จำนวน 34 คน จากที่ตั้งไว้ 60 คน
ประกอบด้วย

ผู้เข้าร่วมโครงการ  อาสาสมัครสาธารณสุข  แกนนำชุมชน  ประธานกลุ่มแม่บ้าน 

circle
ปัญหา/แนวทางแก้ไข

จากเดิมได้มีการจัดกิจกรรมที่อาคารเฉลิมพระเกียรติ เทศบาลตำบลน้ำจืด แต่เนื่องจากมีทั้งฝนและลมแรง ทำให้ต้องเปลี่ยนสถานที่มาจัดที่บ้านพักของผู้ดำเนินโครงการแทน  สาเหตุเพราะไม่สะดวกในการเดินทางและการดำเนินกิจกรรม  แต่ได้มีการเตรียมความพร้อมในการจัดกิจกรรมเลยต้องเปลี่ยนสถานที่มาจัดที่บ้านพักของผู้ดำเนินการแทน ผู้เข้าร่วมในครั้งนี้จึงไม่ได้ตามเป้าหมาย

circle
ชื่อผู้ติดตามในพื้นที่ของ
บุษกร
circle
ข้อเสนอแนะต่อ

-สมาชิกของโครงการ ต้องการให้มีกิจกรรมต่อเนื่อง(ทางกีฬา และการปฏิบัติธรรมของผู้สุงอายุ) และผู้สูงอายุในชุมชนอื่นขอเข้าร่วมโครงการ

circle
ข้อเสนอแนะต่อพื้นที่

ไม่มี